Bộ NN&PTNT phản hồi về cấp phép thức ăn chăn nuôi và thủy sản chứa tiền chất Acid formic

Thức ăn 08:22 26/08/2024 Bảo Ngọc
Ngày 2/8/2024, tại công văn số 5620/BNN-CN, Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, nhận được văn bản số 4342/VPCP-KGVX ngày 21/6/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc tham gia ý kiến đối với kiến nghị của Bộ Công an tại văn bản số 1960/BCA-V01 ngày 10/6/2024 liên quan đến việc cấp phép thức ăn chăn nuôi và thủy sản chứa tiền chất formic acid. Sau khi xem xét các văn bản, Bộ Nông nghiệp và PTNT có ý kiến như sau:

Về thực trạng sử dụng formic acid đối với thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản

 Formic acid được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản với nhiều mục đích và công dụng khác nhau như: kiểm soát nấm mốc trong thức ăn, điều chỉnh pH trong đường tiêu hoá, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa, hỗ trợ sự tiêu hoá và hấp thu các chất dinh dưỡng…

Formic acid có thể được sử dụng trong sản xuất các loại thức ăn khác nhau như thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh, thức ăn đậm đặc, thức ăn bổ sung. Formic acid có thể đóng vai trò là chất chính hoặc cũng có thể là phụ gia của một sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, do vậy hàm lượng formic acid trong một sản phẩm thức ăn chăn nuôi phụ thuộc vào công dụng của formic acid trong sản phẩm và công dụng của sản phẩm thương mại đó đối với vật nuôi.

Formic acid là nguyên liệu được phép sử dụng làm thức ăn chăn nuôi (Ảnh: Internet)

Đối với nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, formic acid là nguyên liệu có trong Danh mục nguyên liệu được phép sử dụng làm thức ăn chăn nuôi được quy định tại Phụ lục VI Thông tư số 21/2019/TT-BNNPTNT ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về Hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về thức ăn chăn nuôi;

 Đối với nguyên liệu thức ăn thủy sản, formic acid là nguyên liệu có trong Danh mục hóa chất, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, nguyên liệu sản xuất thức ăn được phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam được quy định tại Phụ lục XX Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT ngày 18/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Ý kiến của Bộ Nông nghiệp và PTNT

Trên cơ sở các quy định hiện hành nhằm đảm bảo thực hiện đúng pháp luật, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu các nguyên liệu đầu vào, sản phẩm có chứa tiền chất là formic acid sử dụng trong thức ăn chăn nuôi và thức ăn thủy sản, Bộ Nông Nghiệp và PTNT có ý kiến như sau:

* Đối với đề xuất của Bộ Công an tại Văn bản số 1960/BCA-V01 ngày 10/6/2024:

– Đồng ý với kiến nghị của Bộ Công an về việc giao Bộ Công Thương thực hiện cấp phép nhập khẩu, xuất khẩu đối với thức ăn thủy sản có chứa tiền chất; Có biện pháp quản lý thức ăn chăn nuôi có chứa tiền chất formic acid theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy; Nghị định số 105/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Phòng, chống ma túy; Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các Danh mục chất ma túy và tiền chất.

 – Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục rà soát và kiến nghị Chính phủ đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp các tiền chất ma túy sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản.

*Ngoài formic acid, hiện nay có một số tiền chất khác đang được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi như: Ammonium formate, acetic acid, hydrochloric acid, sulfuric acid, tartaric acid (thuộc Danh mục nguyên liệu được phép sử dụng làm thức ăn chăn nuôi ban hành kèm theo Thông tư số 21/2019/TT-BNNPTNT). Do đó, đề nghị Bộ Công Thương có giải pháp quản lý đối với các tiền chất này tương tự như formic acid.

*Đề nghị Bộ Công an thực hiện một số nội dung sau:

 – Rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật như Luật phòng, chống ma túy; Nghị định số 105/2021/NĐ-CP; Nghị định số 57/2022/NĐ-CP để có căn cứ quản lý sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có chứa tiền chất ma túy.

– Xem xét, rà soát và bổ sung Phụ lục IVB (Các tiền chất là hóa chất, dung môi, chất xúc tác dùng trong quá trình sản xuất chất ma túy) Nghị định số 57/2022/NĐ-CP, vì ngoài formic acid và ammonium formate, formic acid còn tồn tại ở một số dạng khác và đang được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản như: Sodium formate, Potasium formate, Potassium diformate, Calcium formate.

Bộ Công thương đề nghị giao Bộ NN&PTNT cấp giấy phép xuất nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy hải sản có chứa tiền chất công nghiệp acid formic

Trong công văn số 4652/BTC-HCCV , ngày 4/7/2024, do Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ký về việc cấp phép nhập khẩu thứ ăn chăn nuôi và thức ăn thủy sản chứa tiền chất acid formic của Bộ công thương gửi văn phòng Chính phủ như sau:

Phúc đáp Công văn số 4342/VPCP-KGVX ngày 21/6/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc cấp phép nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và thức ăn thủy sản chứa tiền chấ acid formic, Bộ Công thương có ý kiến như sau:

– Khoản 5 Điều 64 Luật Hóa chất quy định: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý hóa chất sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, thú y, bảo vệ thực vật, bảo quản, chế biến nông sản, lâm sản, hải sản và thực phẩm…

– Tại dự thảo Luật Hóa chất sửa đổi bổ sung, Chính phủ thống nhất với quan điểm thừa kế nội dung Luật Hóa chất 2007, giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý hóa chất sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp.

– Theo ý kiến của Bộ Công an tại văn bản số 1960/BCA-V01 ngày 10/62024 “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương rà soát, tham mưu xaya dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy đối với các loại thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có chứa tiền chất nói riêng và các loại sản phẩm hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung”.

Bộ Công thương cho rằng, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép xuất nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có chứa tiền chất acid formic là phù hợp chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Mặt khác, các doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực này đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý về điều kiện sản xuất, kinh doanh, về công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm…

Để quản lý đồng bộ, xuyên suốt phù hợp với các quy định của pháp luật về hóa chất, Bộ Công thương đề nghị Chính phủ giao Bộ NN&PTNT cấp giấy phép xuất nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy hải sản có chứa tiền chất công nghiệp acid formic.

 

Theo Tạp chí Chăn nuôi

 

TIN MỚI CẬP NHẬT

EC nỗ lực bảo vệ nguồn lợi thủy sản bền vững tại Biển Baltic

 |  08:32 30/08/2024

(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) hôm 26/8 đã công bố đề xuất về cơ hội đánh bắt cá cho năm 2025 tại biển Baltic, với mục tiêu bảo vệ và duy trì nguồn cá trong khu vực này. Đề xuất này được xây dựng dựa trên những đánh giá khoa học gần đây cho thấy một số loài cá đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nghiêm trọng.

Nga: Sản lượng khai thác cá sardine Thái Bình Dương, cá hồi Viễn Đông tăng

 |  08:29 30/08/2024

(vasep.com.vn) Cơ quan Nghề cá Liên bang Nga (Rosrybolovstvo) cho biết hoạt động khai thác cá hồi ở khu vực Viễn Đông diễn ra nhanh hơn so với năm 2022, trong khi sản lượng đánh bắt cá sardine Thái Bình Dương tăng đáng kể.

Tiến trình hướng tới truy xuất nguồn gốc toàn cầu năm 2024

 |  08:27 30/08/2024

(vasep.com.vn) Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc thủy sản (GDST) được thành lập vào năm 2017 nhằm mục đích giúp truy xuất nguồn gốc thủy sản toàn cầu trở nên đáng tin cậy hơn và tiết kiệm hơn cho các công ty trong toàn bộ chuỗi cung ứng bằng cách tạo ra các tiêu chuẩn chung về truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Khảo sát của Oceana: Người Mỹ ủng hộ thủy sản bền vững, minh bạch

 |  08:26 30/08/2024

(vasep.com.vn) Oceana, một tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn đại dương có trụ sở tại Washington, D.C., Hoa Kỳ, vừa công bố kết quả của một cuộc khảo sát mới cho thấy người dân Mỹ ủng hộ các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hơn đối với hải sản họ tiêu thụ, bao gồm tăng cường tính minh bạch trong chuỗi cung ứng hải sản và giảm thiểu các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

Sản lượng bột cá tăng trong nửa đầu năm 2024

 |  08:43 29/08/2024

(vasep.com.vn) Tại các nước được theo dõi bởi Tổ chức dầu cá, bột cá thế giới (IFFO), sản lượng bột cá trong 6 tháng đầu năm 2024 tại các quốc gia này đã tăng 40% trong khi sản lượng dầu cá tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này chủ yếu là do khối lượng đánh bắt cao hơn ở khu vực Bắc-Trung Peru, nơi hiện đang có lệnh cấm đánh bắt cá. Hiện tại, chỉ có khu vực đánh bắt ở phía nam Peru là còn hoạt động, với 15% hạn ngạch đã được khai thác.

Bất cập thuế giá trị gia tăng đối với hàng nông lâm thuỷ sản chưa qua chế biến

 |  08:40 29/08/2024

Trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp sơ chế hiện đang áp dụng 3 loại thuế suất thuế GTGT khác nhau tại mỗi khâu (sản xuất, sơ chế và thương mại bán ra). Khi áp dụng các quy định này đã vô hình trung làm tăng giá thành của sản phẩm.

Thách thức nào đang đợi xuất khẩu thủy sản những tháng cuối năm?

 |  08:38 29/08/2024

Ngành thủy sản vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm nguy cơ thiếu nguyên liệu chế biến do dịch bệnh, giá cước vận tải tăng cao do xung đột tại Biển Đỏ, và các xáo trộn thương mại quốc tế.

Doanh nghiệp thủy sản chuyển hướng kinh doanh, xuất khẩu

 |  08:33 29/08/2024

(HQ Online) - Trước những khó khăn và thách thức do suy giảm kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.

Rabobank: Các công ty thủy sản có thể lạc quan về thị trường Trung Quốc

 |  08:30 29/08/2024

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo mới nhất từ Rabobank, các công ty thủy sản đang nhắm đến thị trường Trung Quốc cần thích nghi với sự phức tạp và các xu hướng tiêu dùng mới.

Kiên Giang: Sản lượng tôm nuôi tăng 8% trong 7 tháng đầu năm

 |  08:29 29/08/2024

(vasep.com.vn) Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang, trong 7 tháng năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng của tỉnh hơn 195.700 tấn, đạt 53,62% kế hoạch năm và tăng 7,25% so với cùng kỳ.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC