Bất chấp biến động thương mại quốc tế, đoàn doanh nghiệp lớn Hoa Kỳ, châu Mỹ sẽ sang Việt Nam tìm đối tác

Xuất nhập khẩu 08:39 29/08/2025
Nhu cầu kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ và khu vực châu Mỹ với doanh nghiệp Việt Nam không hề hạ nhiệt, khi số lượng đông đảo doanh nghiệp đăng ký tham gia Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025) từ ngày 04–06/9 ngày càng tăng…

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ,châu Mỹ có nhu cầu tìm kiếm các đối tác trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống.

Với sự góp mặt của nhiều nhà bán lẻ, phân phối lớn Hoa Kỳ, Mỹ Latinh cùng doanh nghiệp từ khắp các châu lục, VIS 2025 hứa hẹn sẽ là nơi các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam được tìm thấy và đưa vào hệ thống phân phối toàn cầu, góp phần nâng tầm vị thế hàng Việt trên thị trường quốc tế.

DÙ THUẾ ĐỐI ỨNG 20%, DOANH NGHIỆP HOA KỲ VẪN SANG VIỆT NAM TÌM NGUỒN CUNG

Thông tin cập nhật từ Vụ phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, dù môi trường thương mại quốc tế còn nhiều biến động và mức thuế đối ứng 20%, đông đảo doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn chọn TP.HCM làm điểm hẹn mua hàng tại VIS 2025.

Khu vực bờ Tây, bang Oregon xác nhận dẫn đoàn doanh nghiệp đông đảo do Hạ nghị sĩ Daniel Nguyễn đồng hành. Đoàn quy tụ các “ông lớn” hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, công nghệ, thời trang ngoài trời và dịch vụ logistics.

Lịch trình tại VIS 2025 tập trung vào làm việc B2B, thống nhất yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, mô hình cung ứng và khảo sát thực tế tại nhà máy, khu công nghiệp. Cùng với lịch làm việc dày đặc tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, đoàn Oregon hướng tới xây dựng các biên bản ghi nhớ và hợp tác cụ thể ngay sau sự kiện.

Từ bờ Nam, VIS 2025 dự kiến đón đoàn nhập khẩu, phân phối và logistics quy mô lớn nhất từ trước đến nay từ bang Texas, gồm L&V Food Supply, C&T Produce Wholesale, Ca Mau Supermarket, Port Houston, MIB – Morris International Beverage…

Vụ phát triển thị trường nước ngoài, cho biết nhóm doanh nghiệp này đặt mục tiêu tìm nguồn “Made in Vietnam” trải rộng nhiều lĩnh vực: cơ điện tử, chế tạo máy, dệt may, hóa chất – nhựa, da giày, thực phẩm – đồ uống, thủ công mỹ nghệ, nội thất. Sự hiện diện của Port Houston cho thấy kỳ vọng tối ưu hướng vận chuyển và cửa vào hệ thống phân phối tại miền Nam Hoa Kỳ”.

Cũng theo Bộ Công Thương, trọng tâm của đoàn Hoa Kỳ tại VIS 2025 là làm việc trực tiếp với nhà cung ứng Việt Nam ngay trên sàn: trao đổi danh mục, tiêu chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, quy chuẩn ESG…, tiến độ giao hàng và phương án thu mua bền vững.

Với ưu thế về giá thành, chất lượng và sự linh hoạt, cùng năng lực cạnh tranh, tuân thủ ngày càng được nâng cao, doanh nghiệp Việt có cơ hội “vào kệ” nhanh hơn thông qua các chuỗi phân phối và mạng lưới logistics mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia VIS 2025 đang vận hành.

Với tiềm lực công nghệ, tài chính và kinh nghiệm quản trị của các bang Hoa Kỳ kết hợp cùng lợi thế thị trường và nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, VIS 2025 được kỳ vọng trở thành bệ phóng cho những dự án thương mại – đầu tư mang tầm chiến lược.

Từ các cuộc gặp gỡ tại triển lãm, Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ có nhiều thương vụ và hợp đồng được ký kết, mở ra chương mới cho quan hệ Việt Nam – Oregon – Texas nói riêng, Việt Nam – Hoa Kỳ nói chung một cách sâu sắc hơn, toàn diện hơn.

DOANH NGHIỆP CHÂU MỸ TÌM KIẾM HỢP TÁC HAI CHIỀU

Tương tự, thông tin từ hệ thống Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, số lượng nhà bán lẻ và phân phối lớn ở Mỹ Latinh đăng ký tham dự VIS 2025 tăng mạnh với mục tiêu mở rộng quy mô thu mua và đa dạng danh mục. Xung lực đến từ mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đang vô cùngtốt đẹp giữa Việt Nam và Brasil.

Năm nay, nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ và đứng thứ 9 thế giới về GDP sẽ mang tới VIS 2025 đoàn doanh nghiệp quy mô lớn chưa từng có, điển hình như Cecil Group, Veel Trade, Timbro Trading, Slot International Ltd…

Điểm đáng chú ý, các doanh nghiệp Brazil tìm kiếm hợp tác hai chiều: nhập khẩu từ Việt Nam gạo, thủy sản, trái cây đông lạnh, cà phê, gia vị, sản phẩm nhựa, cao su, nguyên liệu PET, bột giấy, dệt may thể thao, xe máy điện, đèn LED, thiết bị điện tử… và chào bán da thuộc, thịt bò, thịt heo, quả acai, bánh phô mai Brazil… Nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn gặp gỡ trực tiếp qua B2B, thăm quan nhà máy, vùng nguyên liệu và làm việc với các hiệp hội, tập đoàn lớn tại Việt Nam.

Tập đoàn bán lẻ danh tiếng Coppel của Mexico tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt tới hàng Việt, tập trung nguồn lực vào tìm kiếm nhà cung ứng các sản phẩm chiến lược như quần áo thời trang, giày dép và đồ nội thất gia dụng nhằm đa dạng nguồn cung cho hơn 1.700 chi nhánh tại Mexico và 27 cửa hàng tại Argentina.

Số lượng doanh nghiệp Venezuela đăng ký tham dự VIS 2025 tăng gấp đôi so với năm trước. Trong đó, Chepelca – thương hiệu nông sản, thực phẩm uy tín với hơn 20 năm hoạt động, sở hữu 4 nhà máy cùng mạng lưới phân phối phủ khắp cả nước, mong muốn tìm kiếm nguồn cung nông sản chất lượng cao từ Việt Nam. Các doanh nghiệp khác của Venezuela cũng cử nhân sự cấp cao tìm đối tác trong lĩnh vực dệt may, da giày, hóa chất nông nghiệp và máy móc công nghiệp.

Các doanh nghiệp Cuba đến VIS 2025 tìm kiếm nguồn hàng và đối tác trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ chơi, máy móc, dụng cụ và thiết bị xây dựng. Đây là cơ hội chiến lược cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sự kiện, khi thị trường tiêu dùng tại Cuba không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu khắt khe, trong khi thương hiệu hàng Việt Nam nói chung đã tạo lập được chỗ đứng nhất định tại thị trường.

Từ Chile, nhiều doanh nghiệp như Onloop – doanh nghiệp thương mại điện tử với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp hàng hóa cho thị trường nội địa – tìm kiếm đối tác Việt Nam cho các sản phẩm nội thất kim loại, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, sản phẩm giấy, đồ dùng vệ sinh và đồ dã ngoại.

Khu vực Mỹ Latinh, với 33 quốc gia, diện tích hơn 20 triệu km2, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu gần 1.500 tỷ USD, là thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Những năm gần đây, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực này liên tục mở rộng, đặc biệt khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối MERCOSUR (khối thị trường chung Nam Mỹ) dự kiến ký kết trong thời gian tới, hứa hẹn mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu.

Việt Nam và Mỹ Latinh có cơ cấu nhóm hàng xuất nhập khẩu mang tính bổ trợ cho nhau. Mỹ Latinh không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, mà còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi… Đặc biệt, tiêu chuẩn nhập khẩu tại nhiều nước trong khu vực không quá khắt khe, tạo điều kiện thuận lợi cho đa dạng chủng loại hàng Việt.

Theo báo VnEconomy

doanh nghiep hoa ky hop tac thuong mai ket noi chuoi cung ung doanh nghiep viet nam

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC