Năm 2021, ngoài khó khăn trong việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các doanh nghiệp còn đương đầu khó khăn do chuỗi cung ứng ít nhiều bị gián đoạn, logistics mất cân đối thời gian dài, khiến chi phí vận chuyển hàng giao các thị trường xa như Hoa Kỳ, Tây Âu tăng quá mức dự tính. Do đó, bên cạnh việc chú trọng tiêu thụ thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc để giảm rủi ro chi phí vận chuyển, việc doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng với các đơn hàng không lớn là bước đi khôn ngoan, nhất là trong giai đoạn thực hiện sản xuất 3 tại chỗ. Sự chủ động trên đã giúp doanh nghiệp kịp thời cung ứng hàng chủ động hơn, hạn chế tối đa hợp đồng bị hủy hoặc thực hiện không kịp thời.
Mặc dù khó khăn trong năm 2021 là không nhỏ và mới mẻ, nhưng nhờ có nhận định từ sớm khá phù hợp, nên các doanh nghiệp vẫn có được thành công. Theo chia sẻ của doanh nghiệp, bài học lớn trong năm 2021 là bình tĩnh, chủ động phân tích tình huống, có phán đoán (dám nghĩ) và thực thi ngay những gì đã quyết đoán (dám làm) nhằm tranh thủ mọi cơ hội có được.
Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FIMEX VN) cho biết, nhờ có sự chủ động và thích ứng tốt, công ty không chỉ vượt qua khó khăn, mà còn có thành quả hoạt động tốt nhất trong lịch sử 26 năm của mình, với sản lượng chế biến, doanh số, lợi nhuận đều tăng khoảng 15% so năm 2020. Cũng theo ông Lực, từ đầu tháng 7, Sao Ta nhận định dịch sẽ bùng phát, nên đã dọn mọi chỗ trống trong khuôn viên và mua vật dụng cho phương án sản xuất 3 tại chỗ, nên không chút lúng túng trong thời gian giãn cách xã hội. Còn về thị trường, Sao Ta nhận định thị trường tiêu thụ sẽ bị Covid-19 tác động không nhỏ, nên chủ trương ký hợp đồng nhỏ và giao hàng nhanh, nhờ đó không ứ đọng hàng có thể bị hủy và nhất là giao hàng luôn đúng hạn. Ngoài ra, Sao Ta còn huy động mọi nguồn lực thả nuôi toàn bộ ao đang có nhằm tranh thủ giá sẽ lên cao khi nguồn cung bị giới hạn do người nuôi sẽ chùng tay thả giống vụ hai.
Với biến chủng mới xuất hiện có khả năng lây lan nhanh nên có thể nói khó khăn do dịch Covid-19 vẫn chưa dừng lại đối với ngành tôm. Vì vậy, dù hiện tại Sóc Trăng đã chuyển sang trạng thái bình thường mới và lao động đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục hướng dẫn, khuyến cáo người lao động cùng gia đình thực hiện nghiêm túc 5K trong sản xuất lẫn trong sinh hoạt; đồng thời, cũng không coi nhẹ công tác tầm soát, nhất là những người lao động mới hoặc mới vô làm trở lại sau khi nghỉ phép. Liên quan đến vấn đề “biến nguy thành cơ” thì ngành tôm sẽ có cơ hội không nhỏ. Đó là người lao động qua 2 năm “thấm đòn” Covid-19 đã “trưởng thành” hơn trong nhận thức, nên họ có ý thức kỷ luật và chấp hành tốt hơn. Ông Hồ Quốc Lực nhận xét: “Đây là một ưu điểm tạo ra cơ hội. Mặt khác, người Việt chúng ta có tính năng động, nên nếu Covid-19 thoái hóa trở thành bệnh cúm thông thường thì kinh tế Việt Nam nói chung, ngành tôm nói riêng không chỉ là phục hồi mà còn nhanh chóng tăng tốc. Đó cũng là bản lĩnh, ý chí của dân ta”.
Không chỉ thích ứng tốt với dịch Covid-19, đối với các quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các thị trường trọng điểm như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, hầu hết các doanh nghiệp bán hàng vào những thị trường này đã quen dần nên luôn biết mình phải làm thế nào để bán được hàng. Trong xu thế chung đó, gần đây, các doanh nghiệp có bán hàng vào thị trường Trung Quốc cũng dần chuyển đổi để thích nghi với các quy định mới, bởi chỉ có thích nghi mới có thể tồn tại và mở rộng được thị phần. Nói về cái khó của ngành tôm, ông Lực cho rằng, cái khó nhất không phải từ hàng rào kỹ thuật, hàng rào thương mại, mà chính là nội tại, mà công tác đánh mã số cơ sở nuôi là một điển hình. Chính việc chậm chạp trong đánh mã số cơ sở nuôi đã làm cho việc xác định xuất xứ lô hàng không thể thực hiện được, khiến doanh nghiệp không đủ lý lẽ thuyết phục các hệ thống phân phối lớn, cao cấp có hệ thống kiểm soát chặt chẽ nhưng có giá cả phải chăng.
Đối với vấn đề được cả ngành tôm đặc biệt quan tâm là thị trường xuất khẩu trong năm 2022, nhất là trong những tháng đầu năm, các doanh nghiệp đều có cái nhìn khá lạc quan. Ông Lực nhận định: “Nếu biến thể Omicron không quá phức tạp, mảng thị phần dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi, điểm du lịch…) sẽ mở lại, nhu cầu sẽ phục hồi nhanh, ngay từ quý đầu năm. Tổng quan, với góc nhìn lạc quan nhu cầu tôm năm 2022 sẽ tốt hơn năm trước”. Với góc nhìn lạc quan trên, bên cạnh chuẩn bị tốt mảng chế biến, thị trường, các doanh nghiệp còn tập trung vào mảng nuôi để chủ động hơn nguồn tôm nguyên liệu đạt tiêu chuẩn để đưa hàng vào các hệ thống phân phối lớn, cao cấp có giá bán tốt hơn. Hy vọng với sự chủ động, thích ứng tốt, ngành tôm của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung sẽ có được thành công lớn hơn trong năm 2022.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn