Trước đại dịch COVID-19, sản phẩm của Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu Thủy sản BR-VT (BASEAFOOD) chủ yếu xuất khẩu. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát đã khiến cho thị trường chiếm đến 90% doanh thu của công ty bị ảnh hưởng và sụt giảm.
Ông Huỳnh Minh Tường, Phó Tổng Giám đốc BASEAFOOD cho biết, chuyển sang công ty đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa. Nếu như trước đây, thị trường nội địa chỉ chiếm 5-7% trong tổng doanh thu thì nay đã tăng lên 10-15%. Để có được kết quả này, ngoài cửa hàng bán trực tiếp, công ty còn xây dựng đội ngũ và phát triển kênh bán hàng trực tuyến, hợp tác với các trang thương mại điện tử, nhờ đó doanh thu không sụt giảm nhiều.
“Thị trường nội địa là kênh kinh doanh quan trọng, nếu DN có đủ điều kiện sẽ xây dựng được chỗ đứng vững chắc ở thị trường nội địa. Đối với BASEAFOOD, chúng tôi lấy nền tảng là chất lượng, sự tiện dụng và giá cả để phục vụ người tiêu dùng, với hướng đi này, DN chắc chắn sẽ phát triển tốt hoạt động kinh doanh ở thị trường trong nước”, ông Tường chia sẻ.
Theo các chuyên gia kinh tế, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó đã đến lúc DN Việt cần dồn lực tại “sân nhà”, mở rộng thị trường nội địa vốn rất giàu tiềm năng để vượt qua khó khăn trước mắt và phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài. Đây cũng là chiến lược mà các DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đang hướng tới. Công ty CP sản xuất dịch vụ và thương mại Thuận Huệ là một ví dụ. Khi đại dịch xảy ra, thị trường xuất khẩu bị đình trệ, công ty chuyển sang phát triển thị trường nội địa. Công ty hiện đang phân phối khoảng 160 tấn thành phẩm cá khô đã qua chế biến cho các siêu thị như Lotte, Vinmart và các cửa hàng bán lẻ khác trên địa bàn tỉnh. “Hai năm qua, thị trường trong nước đã chiếm 20% tổng doanh thu. Mặc dù còn khiêm tốn, nhưng đây là thị trường tiềm năng, nên DN sẽ nỗ lực để tăng thị phần và khẳng định chỗ đứng trên thị trường”, bà Đồng Thị Huệ, Giám đốc Công ty CP Sản xuất dịch vụ và thương mại Thuận Huệ cho biết.
Số liệu từ Sở Công thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 32.044 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, trong đó, tổng mức bán lẻ tại các siêu thị, trung tâm thương mại tăng 17,21% đạt 915,08 tỷ đồng. Vì vậy, nhiều DN đã tận dụng để đổi mới phương thức kinh doanh, đổi mới mẫu mã sản phẩm để khai thác thị trường nội địa đầy tiềm năng này.
Theo ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bà Rị - Vũng Tàu, trong giai đoạn trước mắt, để tồn tại và phát triển, các DN cần chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa và kết nối các hệ thống phân phối trong nước, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của DN từ thích ứng và phục hồi. Về lâu dài, DN cần phải nâng cao chất lượng hàng hóa, cải thiện mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để giữ chân người tiêu dùng Việt Nam, phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài. “Về phía Sở Công thương, cùng với các chính sách của Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai những biện pháp nhằm hỗ trợ DN khai thác tốt hơn thị trường nội địa”, ông Thôi cho biết thêm.
(Theo báo Bà Rịa – Vũng Tàu)
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn