Hưởng lợi từ việc giá bán sản phẩm, dịch vụ liên tục tăng cao, các nhóm cổ phiếu phân bón, thuỷ sản, vận tải - logistics đã có đà tăng ngoạn mục trong 5 tháng đầu năm, đi ngược xu hướng chung của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, giá các cổ phiếu này bắt đầu đổi chiều cùng với xu hướng hạ nhiệt của giá các sản phẩm/dịch vụ.
Theo chuyên gia của Bloomberg, giá cước tàu container thế giới của 8 tuyến vận tải biển chính trên toàn cầu (chỉ số Drewry World Container Index) đã giảm từ 23/9/2021 đến 9/6/2022. Cụ thể, chỉ số Drewry World Container Index giảm 27% từ 10.377 USD về 7.579 USD/container 40 ft và tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian gần đây. Chi phí nhiên liệu cao đang đẩy giá cước vận tải và các chi phí khác tăng lên, buộc các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp khác phải giảm đơn đặt hàng để kiểm soát chi phí. Thêm nữa, việc Trung Quốc tiếp tục thực hiện chiến lược “Zero Covid” và lạm phát cao trên thế giới cũng dẫn tới khối lượng hàng vận chuyển suy giảm và dự báo tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Với ngành thủy sản, ông Doãn Tới, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nam Việt (mã ANV) cho biết, trong tháng 5/2022, giá cá tra xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã tăng khoảng 20%. Trong đó, áp lực giảm giá cá tra do một phần các đối thủ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trước khi Nam Việt tham chiến, cuộc chiến thị phần sẽ khốc liệt hơn khi Nam Việt bắt đầu xuất khẩu từ tháng 8/2022.
Được biết, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đang được áp thuế chống bán phá giá 0% tại Mỹ gồm Vĩnh Hoàn (mã VHC), Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang, Nam Việt, Công ty cổ phần Thuỷ sản NTSF.
Có thể thấy, ngoài ngành xuất khẩu cá tra vẫn duy trì ở mức giá kỷ lục, giá urea và cước vận tải biển đang có dấu hiệu đi xuống sẽ tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp trong những ngành nói trên. Trước đây, giới đầu tư mua cổ phiếu nhóm này, với kỳ vọng giá sản phẩm/dịch vụ tiếp tục duy trì mức cao giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của các công ty nói trên.
Hình ảnh minh họa
Một số nhà đầu tư cũng đang đặt ra kịch bản thận trọng khi dấu hiệu hưởng lợi từ giá bán sản phẩm/dịch vụ của nhóm số doanh nghiệp phân bón, thuỷ sản, vận tải - logistics đang có dấu hiệu đảo chiều, điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp nêu trên có thể chạm đỉnh và bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm trở lại.
Quan sát diễn biến các cổ phiếu hưởng lợi đi ngược xu hướng bán tháo giai đoạn tháng 4 và đầu tháng 5/2022, có thể thấy bắt đầu có dấu hiệu phân phối đỉnh.
Nhóm cổ phiếu thuỷ sản (VHC, FMC, IDI) đang có dấu hiệu thanh khoản gia tăng đột biến so với 20 phiên trước đó. Trong đó, giá cổ phiếu không tăng và có dấu hiệu biến động mạnh, đóng cửa giá thấp trong những phiên gần đây.
Theo lý thuyết, cổ phiếu có dấu hiệu phân phối đỉnh khi giá không tăng nhưng thanh khoản có dấu hiệu tăng kỷ lục, cổ phiếu duy trì giao dịch giằng co với thanh khoản cao trong một thời gian dài, giá cổ phiếu có xu hướng biến động mạnh trong các phiên để tăng sức hút nhà đầu tư cá nhân nhưng cuối phiên lại đóng cửa giá thấp. Đây là giai đoạn thích hợp cho nhà đầu tư lớn có thể ra hàng với khối lượng lớn mà nhà đầu tư cá nhân không để ý sẽ khó nhận ra.
Cơ hội trên thị trường luôn luôn có rất nhiều nhóm cổ phiếu để lựa chọn. Tuy nhiên, nếu chọn sai nhóm cổ phiếu đang phân phối đỉnh, nhà đầu tư sẽ rất lâu mới có thể hoà vốn và quan trọng hơn nếu không may kẹp hàng, nhà đầu tư sẽ khó có thể tận dụng cơ hội khác trên thị trường.
Thùy Linh (Theo báo Đầu tư chứng khoán)
(vasep.com.vn) Giá cá tuyết và cá haddock Atlantic H&G đông lạnh từ Nga và Na Uy trong tuần 45 của năm 2024 (từ ngày 4 đến 10 tháng 11) đã tăng từ 54% đến 140% so với tuần 52 của năm 2023 (từ ngày 25 đến 31 tháng 12). Đây là tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joseph Biden ban hành lệnh hành pháp (EO) 14114 mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại các quốc gia thứ ba như Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Một liên minh các hội đồng cố vấn nghề cá châu Âu đã thông qua đề xuất cấm khai thác biển sâu, với lý do thiếu bằng chứng cho thấy hoạt động này sẽ không gây hại cho sinh vật biển và hệ sinh thái.
Thời gian qua, với việc giải quyết các vấn đề môi trường, ngành thủy sản phải đối mặt với không ít hạn chế và thách thức.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn