Ấn Độ kỳ vọng sản lượng tôm phục hồi trong năm 2021

Thị trường thế giới 09:31 05/03/2021 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Theo các nhà tham luận trong hội thảo online mới nhất của Undercurrent News về ngành tôm, sản xuất tôm năm nay ở Ấn Độ đang trở thành một vấn đề nhức nhối. Sản lượng sản xuất của nước này giảm từ 800.000 tấn xuống còn khoảng 640.000 tấn vào năm 2020, do ngành này phải chịu những hạn chế về coronavirus, các vấn đề lao động, sự thiếu hụt tôm bố mẹ chất lượng cao và dịch bệnh lan rộng.

Theo ông Robins McIntosh, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn protein Thái Lan Charoen Pokphand Foods, mặc dù sản lượng sẽ tăng trở lại vào năm 2021, nhưng mức độ tăng vẫn chưa chắc chắn.

Manoj Sharma, Giám đốc điều hành của Công ty thủy sản Mayank và Chủ tịch Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Gujarat, dự kiến năm nay sản lượng có thể quay trở lại 700.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay đã bắt đầu với một vụ tôm ở bang Andhra Pradesh - đáng lẽ được thu hoạch vào tháng 12 – nhưng bị lùi lại 40-45 ngày.

Samson Li, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Đài Loan Grobest, tỏ ra lạc quan hơn, tin rằng sản xuất của Ấn Độ sẽ tăng trở lại "rất mạnh" vào năm 2021 do đất đai dồi dào và chi phí sản xuất tương đối thấp so với các nước châu Á khác.

Ông nhận xét: “Đồng rupee của Ấn Độ cũng rất yếu trong một số năm và dường như không mạnh lên”. "Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho nông dân Ấn Độ trong việc xuất khẩu."

Chính phủ Ấn Độ đã rất lạc quan trong việc đánh giá triển vọng tăng trưởng trong tương lai của đất nước, đặt mục tiêu 1,4 triệu tấn tôm vào năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị Smart Aqua Expo India 2021, Ngoại trưởng Sagar Mehra của nước này cho biết họ có kế hoạch phát triển nuôi tôm ven biển với giá trị gần 8 tỷ USD và mở rộng toàn bộ lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên 100.000 ha.

Mehra cho biết, điều này sẽ đòi hỏi khoản đầu tư 410 tỷ INR (5,66 tỷ USD) trong 5 năm tới, sử dụng để phát triển ngân hàng tôm bố mẹ và trại giống nhằm biến ngành nuôi trồng của nước này thành một ngành công nghiệp hiện đại.

Tiềm năng lớn: tăng trưởng thị trường nội địa

Về nhu cầu trong tương lai, Sharma cho răng tôm thẻ chân trắng không được phát triển ở thị trường nội địa Ấn Độ đã biến nó trở thành một “gã khổng lồ đang ngủ yên”. "Ấn Độ có dân số 1,3 tỷ. Nếu bạn thấy Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, họ được hỗ trợ tốt từ thị trường nội địa, thì khi đến Ấn Độ, nông dân của chúng tôi hoàn toàn không được hỗ trợ trong thị trường nội địa".

Ấn Độ đang sản xuất 15 triệu tấn cá nước ngọt và tiêu thụ gần như toàn bộ khối lượng đó tại địa phương. "Vì vậy, nói rằng Ấn Độ không có thị trường nội địa là hoàn toàn sai. Nếu thị trường trong nước thực sự tăng trưởng, Ấn Độ có tiềm năng gây bất ngờ cho thế giới, thậm chí bằng cách vượt 1,5 triệu tấn. Vài năm gần đây, người nuôi tôm Ấn Độ đã thực hiện các bước để sản xuất đặc thù phù hợp hơn với nhu cầu trong nước”.

Về tiềm năng của đất nước, một cuộc khảo sát cấp nhà nước cho biết, Ấn Độ có hơn 8 triệu ha vùng đất mặn nội địa có thể được sử dụng để nuôi tôm.

Tuy nhiên, ông phân vân về khả năng tăng trưởng nhanh chóng khi mà cơ sở hạ tầng canh tác hiện tại không được chuẩn bị để đáp ứng sự phát triển đó.

Năm 2020 - năm khó khăn của Ấn Độ vì sự trì trệ, dịch bệnh và giá giảm

Nhìn lại năm dương lịch trước đó, rõ ràng là các vấn đề sản xuất của Ấn Độ bắt đầu từ việc chính phủ phong tỏa lần đầu vào ngày 23/3, khiến tiến độ sản xuất bị sụt giảm, theo Sharma.

Ở Andhra Pradesh, bắt đầu thả giống vào giữa tháng Giêng, vụ nuôi đã được 50-60 ngày tuổi thì xảy ra phong tỏa – trong khi ở các bang khác, chẳng hạn như Gujarat của Sharma, việc chuẩn bị ao chỉ bắt đầu vào tháng Ba.

Sau đó một đợt phong tỏa 40-45 ngày tiếp theo rất kinh khủng. Không có thông tin liên lạc, không có đường bộ, đường ô tô, đường sắt, thậm chí không có đường hàng không vì con giống được vận chuyển đến Gujarat chủ yếu đến từ đường hàng không.

Sau một vụ thu hoạch hoảng loạn ở Andhra Pradesh vào tháng 4, thị trường rơi vào ​​tình trạng cung vượt cầu nghiêm trọng và giá giảm. "Vụ mùa đầu tiên của chúng tôi gần như bị xóa sổ", Sharma nói.

Các vấn đề khó khăn là thiếu lao động, do lệnh người dân cấm xuất cảnh và quay trở lại làng quê của họ vì sợ lây lan COVID-19, cũng như nguồn tôm bố mẹ chất lượng cao giảm trong mùa hè, gây ảnh hưởng lớn đến nuôi tôm trong tháng 6, tháng 7; vì giống yếu, liên tục có vấn đề về tỷ lệ chết ở Gujarat.

Đây là một xu hướng lặp lại trong vài năm qua, với tỷ lệ thành công của các vụ nuôi giảm khi sản lượng quốc gia tiếp tục tăng. Đến năm 2020, tỷ lệ thành công đã giảm xuống còn 48%, giảm mạnh so với tỷ lệ sống sót 85% của năm 2010. Theo ông Ravikumar Bangarusamy, Tổng Giám đốc kỹ thuật phân khúc tôm của tập đoàn thức ăn nuôi tôm Growel Feeds của Ấn Độ, 60% trang trại ở Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi bệnh phân trắng vào năm 2020. Kể từ năm 2014, con số này tăng 10-15% mỗi năm".

Tôm sú sẽ trở lại?

Trong bài trình bày của mình, thư ký Mehra cũng nhận xét rằng sự gia tăng lớn về sản lượng tôm sú, từng là ngành nuôi trồng thủy sản chính của Ấn Độ, sẽ là một phần trong kế hoạch của chính phủ cho tương lai của ngành.

Trong năm nay, quốc gia này đã cung cấp một lượng lớn tôm sú sạch bệnh (SPF) - gọi là tôm sú - tôm bố mẹ, và đối với những người nuôi kỳ cựu, đó là sự hấp dẫn bởi sự quen thuộc với loài này.

an do xuat khau thuy san nuoi tom the chan trang nuoi tom su

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC