1. Quy định khắt khe tiếp tục là rào cản lớn
Quy định và luật của châu Âu tương đối phức tạp đối với NK các loài cá khai thác, liên quan đến an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và bao gói. Vì vậy, các rào cản NK vào thị trường châu Âu tương đối cao. Những công ty có thể thâm nhập thị trường này thường có tàu đánh cá riêng hoặc có mối quan hệ rất chặt chẽ với ngư dân. Trước mắt hoặc lâu dài thì yêu cầu để NK vào thị trường châu Âu sẽ vẫn như cũ, thậm chí khắt khe hơn. Các DN XK ở các nước đang phát triển rất cần hợp tác với khách hàng của họ để tuân thủ tốt các yêu cầu của Châu Âu và duy trì vị trí trên thị trường châu Âu. Quan hệ hợp tác tốt cũng giúp giảm chi phí trong việc áp dụng các quy định của Châu Âu.
2. Gia tăng nguy cơ thay thế
Các sản phẩm cá ngừ đông lạnh như phile và cắt thanh không dễ thay thế bằng các sản phẩm khác có đặc điểm tương tự. Tuy nhiên, tình hình sẽ khác đối với cá ngừ được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm chế biến (ví dụ: salat). Vì tình hình kinh tế khó khăn tại một số nước châu Âu, người tiêu dùng thuộc phân khúc thị trường cấp thấp có xu hướng chuyển sang lựa chọn thay thế rẻ hơn, trong đó có cá ngừ miếng nhỏ, cá ngừ đóng hộp sử dụng nguyên liệu chất lượng thấp hơn hoặc sản phẩm thịt gà và cá thịt trắng giá rẻ hơn. Thậm chí, khách hàng có khả năng sẽ thay thế cá ngừ đông lạnh nếu nhà cung cấp không đảm bảo khối lượng cung cấp liên tục. Sự khan hiếm nguồn cung cũng có thể xảy ra với từng loài cụ thể (ví dụ như cá ngừ vây vàng), khi đó khách hàng hàng phải chuyển sang các loài khác đang có sẵn hơn (ví dụ như cá ngừ sọc dưa).
Vì vậy khuyến cáo cho các DN XK từ các nước đang phát triển là nên tiếp cận và hợp tác tốt với ngư dân để đảm bảo một nguồn cung cá ngừ ổn định; nên chọn nguồn khai thác sử dụng phương pháp chọn lọc, có trách nhiệm.
3. Nhu cầu cao dẫn đến cạnh tranh thấp
Mặc dù có nhiều nhà cung cấp cá ngừ ở các nước đang phát triển, nhưng nhu cầu cao khiến mức độ cạnh tranh giữa các nhà cung cấp không đáng kể. Ưu thế cạnh tranh chỉ thể hiện đối với các nhà XK tại các nước được ưu đãi theo chế độ thuế NK của EU, nghĩa là họ có thể cung cấp với giá thấp hơn so với các nhà cung cấp khác. Trong tương lai, khi nguồn cung cá ngừ ngày càng khan hiếm, thì cạnh tranh giữa các công ty XK dự kiến sẽ tăng. Đối với phân khúc sản phẩm cá ngừ bền vững, mức độ cạnh tranh rõ rệt hơn vì nguồn cung còn hạn chế. Duy trì và phát triển quan hệ kinh doanh lâu dài với ngư dân sẽ giúp DN XK đảm bảo nguồn cung cấp.
4. Nguồn cung hạ và nhu cầu tăng khiến sức mua giảm
Có sự khác biệt lớn giữa mức độ tiêu thụ các sản phẩm giá trị cao như phile và cắt thanh và các sản phẩm khác. Sức mua tại thị trường châu Âu dự kiến sẽ giảm trong thời gian trước mắt và tương lai vì nguồn cung cá ngừ đông lạnh khan hiếm. Hơn nữa, nhu cầu sản phẩm cá ngừ đông lạnh gia tăng tại thị trường châu Âu và các thị trường BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) sẽ làm tăng cạnh tranh giữa những người mua ở Châu Âu. Sự thay đổi này sẽ làm yếu vị thế của khách hàng Châu Âu và sẽ tăng cơ hội thị trường cho các nhà XK ở các nước đang phát triển.
Khuyến cáo cho DN là tìm kiếm khách hàng sẵn sàng đầu tư quan hệ lâu dài với công ty của bạn để đảm bảo nguồn cung; Tập trung vào những thị trường thích hợp trong đó bạn có một vị thế mạnh hơn;
5. Thiếu nguồn cung - quyền lực của nhà cung cấp cao hơn
Mặc dù quyền lực của khách hàng cá ngừ đông lạnh được đánh giá là tương đối mạnh mẽ, nhưng quyền lực của các công ty đánh bắt các cá ngừ còn cao hơn. Có nhiều khách hàng tiếp cận nhà cung cấp cá ngừ vì vậy họ có ưu thế để quyết định giá. Khách hàng có xu hướng đầu tư vào quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp để có sản phẩm cá ngừ chất lượng tốt, đảm bảo nguồn hàng cho họ. Các công ty lớn đánh bắt cá ngừ đã sáp nhập hoàn toàn và cũng tham gia chế biến và XK. Dự báo trước mắt và tương lai xa, nhà cung cấp tiếp tục có thế mạnh hơn vì nguồn lợi cá ngừ đang bị đe dọa và khách hàng châu Âu phải cạnh tranh khốc liệt hơn để đảm bảo nguồn nguyên liệu của họ. Để tận dụng được vị thế của nhà cung cấp, DN cần đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn