5 thách thức khi xuất khẩu cá ngừ đông lạnh sang châu Âu

Thị trường thế giới 08:46 23/03/2016 705
(vasep.com.vn) Trong một thời gian dài, nguồn cung cá ngừ ngày càng khan hiếm chính là yếu tố quan trọng để các nhà cung cấp cá ngừ đông lạnh cạnh tranh với nhau. Vì chỉ có ít sản phẩm có thể thay thế cá ngừ đông lạnh và nhu cầu sản phẩm cá ngừ đông lạnh vẫn mạnh, nên mức độ cạnh tranh trong thị trường này dự kiến sẽ lớn hơn. Vì vậy vai trò của người khai thác cá ngừ sẽ càng quan trọng.

1. Quy định khắt khe tiếp tục là rào cản lớn

Quy định và luật của châu Âu tương đối phức tạp đối với NK các loài cá khai thác, liên quan đến an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và bao gói. Vì vậy, các rào cản NK vào thị trường châu Âu tương đối cao. Những công ty có thể thâm nhập thị trường này thường có tàu đánh cá riêng hoặc có mối quan hệ rất chặt chẽ với ngư dân. Trước mắt hoặc lâu dài thì yêu cầu để NK vào thị trường châu Âu sẽ vẫn như cũ, thậm chí khắt khe hơn. Các  DN XK các nước đang phát triển rất cần hợp tác với khách hàng của họ để tuân thủ tốt các yêu cầu của Châu Âu và duy trì vị trí trên thị trường châu Âu. Quan hệ hợp tác tốt cũng giúp giảm chi phí trong việc áp dụng các quy định của Châu Âu.

2. Gia tăng nguy cơ thay thế

Các sản phẩm cá ngừ đông lạnh như phile và cắt thanh không dễ thay thế bằng các sản phẩm khác có đặc điểm tương tự. Tuy nhiên, tình hình sẽ khác đối với cá ngừ được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm chế biến (ví dụ: salat). Vì tình hình kinh tế khó khăn tại một số nước châu Âu, người tiêu dùng thuộc phân khúc thị trường cấp thấp xu hướng chuyển sang lựa chọn thay thế rẻ hơn, trong đó có cá ngừ miếng nhỏ, cá ngừ đóng hộp sử dụng nguyên liệu chất lượng thấp hơn hoặc sản phẩm thịt gà và cá thịt trắng giá rẻ hơn. Thậm chí, khách hàng có khả năng sẽ thay thế cá ngừ đông lạnh nếu nhà cung cấp không đảm bảo khối lượng cung cấp liên tục. Sự khan hiếm nguồn cung cũng có thể xảy ra với từng loài cụ thể (ví dụ như cá ngừ vây vàng), khi đó khách hàng hàng phải chuyển sang các loài khác đang có sẵn hơn (ví dụ như cá ngừ sọc dưa).

Vì vậy khuyến cáo cho các  DN XK từ các nước đang phát triển là nên tiếp cận hợp tác tốt với ngư dân để đảm bảo một nguồn cung cá ngừ ổn định; nên chọn nguồn khai thác sử dụng phương pháp chọn lọc, có trách nhiệm.

3. Nhu cầu cao dẫn đến cạnh tranh thấp

Mặc dù có nhiều nhà cung cấp cá ngừ các nước đang phát triển, nhưng nhu cầu cao khiến mức độ cạnh tranh giữa các nhà cung cấp không đáng kể. Ưu thế cạnh tranh chỉ thể hiện đối với các nhà XK tại các nước được ưu đãi theo chế độ thuế NK của EU, nghĩa là họ có thể cung cấp với giá thấp hơn so với các nhà cung cấp khác. Trong tương lai, khi nguồn cung cá ngừ ngày càng khan hiếm, thì cạnh tranh giữa các công ty XK dự kiến sẽ tăng. Đối với phân khúc sản phẩm cá ngừ bền vững, mức độ cạnh tranh rõ rệt hơn vì  nguồn cung còn hạn chế. Duy trì và phát triển quan hệ kinh doanh lâu dài với ngư dân sẽ giúp DN XK đảm bảo nguồn cung cấp.

4. Nguồn cung hạ và nhu cầu tăng khiến sức mua giảm

Có sự khác biệt lớn giữa mức độ tiêu thụ các sản phẩm giá trị cao như phile và cắt thanh và các sản phẩm khác. Sức mua tại thị trường châu Âu dự kiến sẽ giảm trong thời gian trước mắt và tương lai vì nguồn cung cá ngừ đông lạnh khan hiếm. Hơn nữa, nhu cầu sản phẩm cá ngừ đông lạnh gia tăng tại thị trường châu Âu các thị trường BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) sẽ làm tăng cạnh tranh giữa những người mua ở Châu Âu. Sự thay đổi này sẽ làm yếu vị thế của khách hàng Châu Âu và sẽ tăng cơ hội thị trường cho các nhà XK các nước đang phát triển.

Khuyến cáo cho DN là tìm kiếm khách hàng sẵn sàng đầu tư quan hệ lâu dài với công ty của bạn để đảm bảo nguồn cung;  Tập trung vào những thị trường thích hợp trong đó bạn có một vị thế mạnh hơn; 

5. Thiếu nguồn cung - quyền lực của nhà cung cấp cao hơn

Mặc dù quyền lực của khách hàng cá ngừ đông lạnh được đánh giá là tương đối mạnh mẽ, nhưng quyền lực của các công ty đánh bắt các cá ngừ còn cao hơn. Có nhiều khách hàng tiếp cận nhà cung cấp cá ngừ vì vậy họ có ưu thế để quyết định giá. Khách hàng có xu hướng đầu tư vào quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp để có sản phẩm cá ngừ chất lượng tốt, đảm bảo nguồn hàng cho họ. Các công ty lớn đánh bắt cá ngừ đã sáp nhập hoàn toàn và cũng tham gia chế biến và XK. Dự báo trước mắt và tương lai xa, nhà cung cấp tiếp tục có thế mạnh hơn vì nguồn lợi cá ngừ đang bị đe dọa và khách hàng châu Âu phải cạnh tranh khốc liệt hơn để đảm bảo nguồn nguyên liệu của họ.  Để tận dụng được vị thế của nhà cung cấp, DN cần đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC