1. Quy định khắt khe tiếp tục là rào cản lớn
Quy định và luật của châu Âu tương đối phức tạp đối với NK các loài cá khai thác, liên quan đến an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và bao gói. Vì vậy, các rào cản NK vào thị trường châu Âu tương đối cao. Những công ty có thể thâm nhập thị trường này thường có tàu đánh cá riêng hoặc có mối quan hệ rất chặt chẽ với ngư dân. Trước mắt hoặc lâu dài thì yêu cầu để NK vào thị trường châu Âu sẽ vẫn như cũ, thậm chí khắt khe hơn. Các DN XK ở các nước đang phát triển rất cần hợp tác với khách hàng của họ để tuân thủ tốt các yêu cầu của Châu Âu và duy trì vị trí trên thị trường châu Âu. Quan hệ hợp tác tốt cũng giúp giảm chi phí trong việc áp dụng các quy định của Châu Âu.
2. Gia tăng nguy cơ thay thế
Các sản phẩm cá ngừ đông lạnh như phile và cắt thanh không dễ thay thế bằng các sản phẩm khác có đặc điểm tương tự. Tuy nhiên, tình hình sẽ khác đối với cá ngừ được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm chế biến (ví dụ: salat). Vì tình hình kinh tế khó khăn tại một số nước châu Âu, người tiêu dùng thuộc phân khúc thị trường cấp thấp có xu hướng chuyển sang lựa chọn thay thế rẻ hơn, trong đó có cá ngừ miếng nhỏ, cá ngừ đóng hộp sử dụng nguyên liệu chất lượng thấp hơn hoặc sản phẩm thịt gà và cá thịt trắng giá rẻ hơn. Thậm chí, khách hàng có khả năng sẽ thay thế cá ngừ đông lạnh nếu nhà cung cấp không đảm bảo khối lượng cung cấp liên tục. Sự khan hiếm nguồn cung cũng có thể xảy ra với từng loài cụ thể (ví dụ như cá ngừ vây vàng), khi đó khách hàng hàng phải chuyển sang các loài khác đang có sẵn hơn (ví dụ như cá ngừ sọc dưa).
Vì vậy khuyến cáo cho các DN XK từ các nước đang phát triển là nên tiếp cận và hợp tác tốt với ngư dân để đảm bảo một nguồn cung cá ngừ ổn định; nên chọn nguồn khai thác sử dụng phương pháp chọn lọc, có trách nhiệm.
3. Nhu cầu cao dẫn đến cạnh tranh thấp
Mặc dù có nhiều nhà cung cấp cá ngừ ở các nước đang phát triển, nhưng nhu cầu cao khiến mức độ cạnh tranh giữa các nhà cung cấp không đáng kể. Ưu thế cạnh tranh chỉ thể hiện đối với các nhà XK tại các nước được ưu đãi theo chế độ thuế NK của EU, nghĩa là họ có thể cung cấp với giá thấp hơn so với các nhà cung cấp khác. Trong tương lai, khi nguồn cung cá ngừ ngày càng khan hiếm, thì cạnh tranh giữa các công ty XK dự kiến sẽ tăng. Đối với phân khúc sản phẩm cá ngừ bền vững, mức độ cạnh tranh rõ rệt hơn vì nguồn cung còn hạn chế. Duy trì và phát triển quan hệ kinh doanh lâu dài với ngư dân sẽ giúp DN XK đảm bảo nguồn cung cấp.
4. Nguồn cung hạ và nhu cầu tăng khiến sức mua giảm
Có sự khác biệt lớn giữa mức độ tiêu thụ các sản phẩm giá trị cao như phile và cắt thanh và các sản phẩm khác. Sức mua tại thị trường châu Âu dự kiến sẽ giảm trong thời gian trước mắt và tương lai vì nguồn cung cá ngừ đông lạnh khan hiếm. Hơn nữa, nhu cầu sản phẩm cá ngừ đông lạnh gia tăng tại thị trường châu Âu và các thị trường BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) sẽ làm tăng cạnh tranh giữa những người mua ở Châu Âu. Sự thay đổi này sẽ làm yếu vị thế của khách hàng Châu Âu và sẽ tăng cơ hội thị trường cho các nhà XK ở các nước đang phát triển.
Khuyến cáo cho DN là tìm kiếm khách hàng sẵn sàng đầu tư quan hệ lâu dài với công ty của bạn để đảm bảo nguồn cung; Tập trung vào những thị trường thích hợp trong đó bạn có một vị thế mạnh hơn;
5. Thiếu nguồn cung - quyền lực của nhà cung cấp cao hơn
Mặc dù quyền lực của khách hàng cá ngừ đông lạnh được đánh giá là tương đối mạnh mẽ, nhưng quyền lực của các công ty đánh bắt các cá ngừ còn cao hơn. Có nhiều khách hàng tiếp cận nhà cung cấp cá ngừ vì vậy họ có ưu thế để quyết định giá. Khách hàng có xu hướng đầu tư vào quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp để có sản phẩm cá ngừ chất lượng tốt, đảm bảo nguồn hàng cho họ. Các công ty lớn đánh bắt cá ngừ đã sáp nhập hoàn toàn và cũng tham gia chế biến và XK. Dự báo trước mắt và tương lai xa, nhà cung cấp tiếp tục có thế mạnh hơn vì nguồn lợi cá ngừ đang bị đe dọa và khách hàng châu Âu phải cạnh tranh khốc liệt hơn để đảm bảo nguồn nguyên liệu của họ. Để tận dụng được vị thế của nhà cung cấp, DN cần đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn