30 doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội nhập khẩu nông thủy sản Việt Nam

Xuất nhập khẩu 09:13 16/11/2022 Bảo Ngọc
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm… và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Do đó, 30 doanh nghiệp mua hàng từ Nhật Bản đã sang Việt Nam tham dự sự kiện Vietnam Foodexpo 2022 nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam...

Xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản sang Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt kim ngạch 1,68 tỷ USD tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 (Vietnam Food Expo 2022) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) từ ngày 16-19/11/2022.

Dư địa xuất khẩu còn rất lớn 

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì giao Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp tổ chức nhằm phát triển thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.

Vietnam Food Expo 2022 có quy mô trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh thành của Việt Nam và gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Do đây là lần tổ chức trực tiếp trở lại đầu tiên sau 2 năm tổ chức trực tuyến do tác động của dịch Covid-19, nên sự kiện dự kiến sẽ thu hút được số lượng lớn khách tham quan, các đoàn doanh nghiệp mua hàng trong và ngoài nước…

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, đánh giá  Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.

Những mặt hàng Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu nhiều hiện nay là cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…

Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.

Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã chủ động, tích cực phổ biến thông tin qua nhiều kênh tới các doanh nghiệp Nhật Bản có quan tâm và tổ chức một đoàn doanh nghiệp mua hàng gồm 30 doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự sự kiện Vietnam Foodexpo 2022 lần này.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản sang Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt kim ngạch 1,68 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2021, với các mặt hàng chủ yếu là: hàng thủy sản (đạt 1,27 tỷ USD, tăng 33%); cà phê (đạt 215,5 triệu USD, tăng 27,7%); hàng rau quả (đạt 127,9 triệu USD, tăng 6,3%); hạt điều (đạt 37,2 triệu USD, giảm 15,4%); hạt tiêu (đạt 15,2 triệu USD, tăng 116%)...

Bên cạnh đó, xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng được hưởng lợi từ các ưu đãi cắt giảm thuế quan ở mức độ sâu cũng như các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai nước cùng là thành viên như CPTPP hay RCEP.

Trong các FTA này, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan hoàn toàn cho đại đa số các sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam. Từ đó đem đến cơ hội lớn trong cho ngành hàng nông thủy sản – là lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.

Ông Minh cũng nhấn mạnh rằng người tiêu dùng Nhật Bản vốn đã quen với cụm từ Anzen và Anshin, có nghĩa là “An toàn” và “An tâm” trong việc sử dụng tất cả các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm kể cả hàng được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài.

Trái vải tươi Việt Nam được người tiêu dùng Nhật ưa chuộng. 

Đặc biệt gần đây với tình hình tỷ giá hối đoái nhiều biến động, giá cả thực phẩm trong nước trở nên đắt đỏ hơn, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm có giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Nhiều siêu thị Nhật Bản cũng hướng tới nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm có chất lượng tốt với giá thành hợp lý từ Việt Nam như cá tra, thịt gà, tôm, xoài, chuối, thanh long và các sản phẩm đông lạnh khác.

Bên cạnh đó hàng nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam cũng được tiêu thụ tốt trong những năm gần đây nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của lượng người Việt Nam sinh sống, học tập và lao động tại Nhật Bản ngày càng tăng cao (với khoảng gần 500.000 người trong năm 2021, xếp thứ 2 về số lượng người nước ngoài tại Nhật Bản).

“Như vậy có thể thấy rằng hàng nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đã, đang và sẽ còn nhiều tiềm năng để được xuất khẩu, xâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản”, ông Minh nhấn mạnh.

Cơ hội trong tầm tay 

Hưởng ứng các cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024”, Thương vụ đẩy mạnh phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, các doanh nghiệp của Việt Kiều hoặc các doanh nghiệp Nhật Bản có lãnh đạo là người Việt, trong việc kết nối nhập khẩu các sản phẩm uy tín, chất lượng từ Việt Nam nhằm phục vụ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản hoặc đưa vào các hệ thống siêu thị, chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản.

Đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự Vietnam Foodexpo 2022 gồm nhiều doanh nghiệp lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông thủy sản thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản như Lieutou, Betohasu, Senkyu, Ribeto Shoji, JV Solutions…, cùng với các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản gồm Hoang Duc JSC, Daisei, JVI, Motiti Trading, Japan Apple LLC..., và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khác đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác, sản phẩm phù hợp từ Việt Nam để nhập khẩu và bán hàng tại Nhật Bản.

Ông Minh cho biết thêm ngoài việc tham quan các gian hàng và sản phẩm được trưng bày tại triển lãm, với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản cũng có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, thăm quan, khảo sát một số nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm…

Đồng thời tham gia các chương trình diễn đàn và chương trình giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm kiếm các nhà cung cấp một cách ổn định các sản phẩm xuất khẩu có chất lượng của Việt Nam, cũng như trao đổi tiềm năng thiết lập đại lý bán hàng tại Việt Nam.

“Đây là cơ hội rất tốt cho không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn với các doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết lập quan hệ kinh doanh mới với đối tác Nhật Bản. Các doanh nghiệp tại Nhật Bản với hiểu biết và kinh nghiệm của mình sẽ có thể hướng dẫn các quy trình, thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho phù hợp với quy định của cơ quan quản lý Nhật Bản”, ông Minh nhận định.

Qua cuộc xúc tiến lần này, ông Minh hy vọng hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam sẽ được tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần. Thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng cao sẽ ngày càng được đón nhận tại Nhật Bản, từ đó góp phần tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam hơn nữa tới người dân Nhật Bản.

Bảo Ngọc (Theo VnEconomy)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nga miễn thuế xuất khẩu phi lê cá minh thái

 |  08:34 08/11/2024

(vasep.com.vn) Nga đã miễn thuế xuất khẩu đối với phi lê cá minh thái và một số sản phẩm thủy sản khác, sau khi một số nhóm trong ngành kêu gọi giảm thuế.

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

 |  08:32 08/11/2024

Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến những doanh nghiệp thu mua, chế biến cá ngừ xuất khẩu, một ngành hàng chủ lực đã lâm vào bế tắc.

Cá tra Đồng Tháp: 'Hành trình xanh – Giá trị xanh"

 |  08:27 08/11/2024

Ngày hội cá tra Đồng Tháp – năm 2024 chủ đề “Cá tra Đồng Tháp: Hành trình xanh – Giá trị xanh” diễn ra vào ngày 16-17/11 tại TP Hồng Ngự.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ: Cơ hội và thách thức nào sau bầu cử Tổng thống mới?

 |  08:23 08/11/2024

(vasep.com.vn) Trong những năm gần đây, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 5 năm qua dao động từ 1,5 tỷ USD đến 2,1 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù luôn phải đối mặt với các chính sách bảo vệ chặt chẽ như thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, nhu cầu của thị trường Mỹ vẫn rất lớn và chất lượng thủy sản Việt Nam ngày càng được cải thiện, giúp duy trì và mở rộng vị thế tại thị trường này.

Hirose Suisan (Nhật Bản) khai trương nhà máy mới chế biến sò điệp

 |  08:39 07/11/2024

(vasep.com.vn) Công ty Hirose Suisan, một nhà sản xuất surimi cá minh thái ở vùng Okhotsk thuộc Hokkaido, Nhật Bản, đang xây dựng một cơ sở chế biến mới để tăng gấp đôi công suất chế biến sò điệp.

80% người Mỹ quan tâm đến thủy sản bền vững

 |  08:38 07/11/2024

(vasep.com.vn) Một cuộc thăm dò mới cho thấy hầu hết người Mỹ quan tâm đến thủy sản được sản xuất bền vững, an ninh lương thực và bảo vệ đại dương trên thế giới.

CEPA được ký kết mở thêm cánh cửa cho xuất khẩu tôm sang UAE

 |  08:36 07/11/2024

(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ 2018-2022, UAE đứng thứ 16 về nhập khẩu tôm từ Việt Nam, chiếm tỷ trọng khoảng 0,5% tổng giá trị XK tôm Việt Nam đi các thị trường. Mỗi năm, Việt Nam XK khoảng trên dưới 20 triệu USD tôm sang thị trường này.

Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm tàu cá “3 không” trước 20/11/2024

 |  11:05 06/11/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 11, các lực lượng thực thi pháp luật mở đợt cao điểm đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý tàu cá không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác thủy sản, tàu cá đã xóa đăng ký nhưng vẫn còn hoạt động… Phải hoàn thành xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" trước ngày 20 /11/2024...

Na Uy, Nga cắt giảm hạn ngạch cá tuyết Biển Barents năm 2025

 |  10:51 06/11/2024

(vasep.com.vn) Na Uy đã xác nhận việc giảm 25% hạn ngạch cá tuyết Đại Tây Dương ở Biển Barents cho năm 2025, thiết lập tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) là 340.000 tấn. Quyết định này dựa trên khuyến nghị khoa học của Viện Nghiên cứu Biển Na Uy nhằm ổn định trữ lượng cá tuyết đang giảm sút.

USDA tiếp tục nhập khẩu 270.000 pao cá da trơn

 |  10:49 06/11/2024

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) sẽ NK thêm 270.000 pao cá tra, bao gồm 190.000 pao phi lê đông lạnh và 80.000 pao cá da trơn cắt miếng tẩm bột dễ chế biến. Hạn nộp hồ sơ mời thầu là ngày 05/11/2024, và giao hàng từ 01/1 - 30/6/2025.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC