30 doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm cơ hội nhập khẩu nông thủy sản Việt Nam

Xuất nhập khẩu 09:13 16/11/2022 Bảo Ngọc
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm… và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Do đó, 30 doanh nghiệp mua hàng từ Nhật Bản đã sang Việt Nam tham dự sự kiện Vietnam Foodexpo 2022 nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam...

Xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản sang Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt kim ngạch 1,68 tỷ USD tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 (Vietnam Food Expo 2022) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) từ ngày 16-19/11/2022.

Dư địa xuất khẩu còn rất lớn 

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì giao Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp tổ chức nhằm phát triển thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.

Vietnam Food Expo 2022 có quy mô trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh thành của Việt Nam và gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Do đây là lần tổ chức trực tiếp trở lại đầu tiên sau 2 năm tổ chức trực tuyến do tác động của dịch Covid-19, nên sự kiện dự kiến sẽ thu hút được số lượng lớn khách tham quan, các đoàn doanh nghiệp mua hàng trong và ngoài nước…

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, đánh giá  Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.

Những mặt hàng Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu nhiều hiện nay là cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…

Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.

Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã chủ động, tích cực phổ biến thông tin qua nhiều kênh tới các doanh nghiệp Nhật Bản có quan tâm và tổ chức một đoàn doanh nghiệp mua hàng gồm 30 doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự sự kiện Vietnam Foodexpo 2022 lần này.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản sang Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt kim ngạch 1,68 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2021, với các mặt hàng chủ yếu là: hàng thủy sản (đạt 1,27 tỷ USD, tăng 33%); cà phê (đạt 215,5 triệu USD, tăng 27,7%); hàng rau quả (đạt 127,9 triệu USD, tăng 6,3%); hạt điều (đạt 37,2 triệu USD, giảm 15,4%); hạt tiêu (đạt 15,2 triệu USD, tăng 116%)...

Bên cạnh đó, xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng được hưởng lợi từ các ưu đãi cắt giảm thuế quan ở mức độ sâu cũng như các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai nước cùng là thành viên như CPTPP hay RCEP.

Trong các FTA này, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan hoàn toàn cho đại đa số các sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam. Từ đó đem đến cơ hội lớn trong cho ngành hàng nông thủy sản – là lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.

Ông Minh cũng nhấn mạnh rằng người tiêu dùng Nhật Bản vốn đã quen với cụm từ Anzen và Anshin, có nghĩa là “An toàn” và “An tâm” trong việc sử dụng tất cả các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm kể cả hàng được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài.

Trái vải tươi Việt Nam được người tiêu dùng Nhật ưa chuộng. 

Đặc biệt gần đây với tình hình tỷ giá hối đoái nhiều biến động, giá cả thực phẩm trong nước trở nên đắt đỏ hơn, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm có giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Nhiều siêu thị Nhật Bản cũng hướng tới nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm có chất lượng tốt với giá thành hợp lý từ Việt Nam như cá tra, thịt gà, tôm, xoài, chuối, thanh long và các sản phẩm đông lạnh khác.

Bên cạnh đó hàng nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam cũng được tiêu thụ tốt trong những năm gần đây nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của lượng người Việt Nam sinh sống, học tập và lao động tại Nhật Bản ngày càng tăng cao (với khoảng gần 500.000 người trong năm 2021, xếp thứ 2 về số lượng người nước ngoài tại Nhật Bản).

“Như vậy có thể thấy rằng hàng nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đã, đang và sẽ còn nhiều tiềm năng để được xuất khẩu, xâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản”, ông Minh nhấn mạnh.

Cơ hội trong tầm tay 

Hưởng ứng các cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024”, Thương vụ đẩy mạnh phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, các doanh nghiệp của Việt Kiều hoặc các doanh nghiệp Nhật Bản có lãnh đạo là người Việt, trong việc kết nối nhập khẩu các sản phẩm uy tín, chất lượng từ Việt Nam nhằm phục vụ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản hoặc đưa vào các hệ thống siêu thị, chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản.

Đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự Vietnam Foodexpo 2022 gồm nhiều doanh nghiệp lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông thủy sản thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản như Lieutou, Betohasu, Senkyu, Ribeto Shoji, JV Solutions…, cùng với các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản gồm Hoang Duc JSC, Daisei, JVI, Motiti Trading, Japan Apple LLC..., và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khác đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác, sản phẩm phù hợp từ Việt Nam để nhập khẩu và bán hàng tại Nhật Bản.

Ông Minh cho biết thêm ngoài việc tham quan các gian hàng và sản phẩm được trưng bày tại triển lãm, với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản cũng có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, thăm quan, khảo sát một số nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm…

Đồng thời tham gia các chương trình diễn đàn và chương trình giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm kiếm các nhà cung cấp một cách ổn định các sản phẩm xuất khẩu có chất lượng của Việt Nam, cũng như trao đổi tiềm năng thiết lập đại lý bán hàng tại Việt Nam.

“Đây là cơ hội rất tốt cho không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam đã có kinh nghiệm xuất khẩu sang Nhật Bản mà còn với các doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết lập quan hệ kinh doanh mới với đối tác Nhật Bản. Các doanh nghiệp tại Nhật Bản với hiểu biết và kinh nghiệm của mình sẽ có thể hướng dẫn các quy trình, thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho phù hợp với quy định của cơ quan quản lý Nhật Bản”, ông Minh nhận định.

Qua cuộc xúc tiến lần này, ông Minh hy vọng hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam sẽ được tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần. Thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng cao sẽ ngày càng được đón nhận tại Nhật Bản, từ đó góp phần tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam hơn nữa tới người dân Nhật Bản.

Bảo Ngọc (Theo VnEconomy)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Ngành thủy sản chưa chuẩn bị cho Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm

 |  08:31 04/05/2024

(vasep.vom.vn) Các chuyên gia thương mại cảnh báo ngành thủy sản Mỹ chưa sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc trong Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA), dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2026.

Châu Âu muốn thúc đẩy sản xuất rong biển

 |  08:30 04/05/2024

(vasep.com.vn) Năm 2019, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã gọi rong biển là 'siêu thực phẩm'. Chứa nhiều yếu tố quan trọng như iốt, vitamin C và sắt, nó có một lợi thế quan trọng mà ngay cả hải sản cũng không thể đánh bại - đó hàm lượng axit béo omega-3 cao. 

Tanzania thiệt hại 5,9 triệu USD do đánh bắt bất hợp pháp trong năm 2019-2023

 |  08:27 04/05/2024

(vasep.com.vn) Tanzania đã chịu tổn thất đáng kể do đánh bắt bất hợp pháp, lên tới khoảng 5,9 triệu USD từ năm 2019 đến năm 2023.

NFA hợp tác với các đối tác để chống đánh bắt trái phép

 |  08:36 03/05/2024

(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Quốc gia (NFA) của Papua New Guinea (PNG) cho biết họ đang hợp tác với các đối tác để chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm dự kiến tăng trưởng 5,2% giai đoạn 2024-2032

 |  08:34 03/05/2024

(vasep.com.vn) Theo Global Market Insights Inc, quy mô ngành sản xuất thức ăn cho tôm được dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,2% từ năm 2024 đến năm 2032. Điều này được dự đoán dựa trên nhu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu về các sản phẩm thức ăn cho tôm.

Công ty protein côn trùng Ý định xây nhà máy 40.000 tấn ở Na Uy vào năm 2027

 |  08:33 03/05/2024

(vasep.com.vn) Nhà sản xuất nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản thay thế Ittinsect của Ý đã công bố kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của mình tại Diễn đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương hồi đầu tháng này.

VASEP phát hành Báo cáo Xuất khẩu thủy sản Quý I/2024

 |  14:07 02/05/2024

(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, XK thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. XK bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.

ASPA đề xuất cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

 |  08:58 02/05/2024

(vasep.com.vn) Hiệp hội Chế biến tôm Mỹ (ASPA) đã trình yêu cầu lên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) về việc cấm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức, theo quy định của mục 307, Đạo luật thuế quan năm 1930.

Nga trợ cấp vận tải đường sắt trong nước để thúc đẩy tiêu thụ thủy sản nội địa

 |  08:49 02/05/2024

(vasep.com.vn) Vận tải đường sắt nội địa của Nga chở các sản phẩm thủy sản từ vùng Viễn Đông đến miền Trung đã tăng đáng kể trong quý 1/2024. Chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển thủy sản đông lạnh bằng đường sắt từ khu vực đánh bắt trọng điểm trong một nỗ lực rõ ràng nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu ngày càng tăng.

Giá surimi sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024

 |  08:44 02/05/2024

(vasep.com.vn) Thời kỳ khó khăn trên thị trường surimi cá minh thái vẫn tiếp tục đối với các nhà sản xuất Mỹ, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng giá trước đó. khi mà tập đoàn Pacific Andes bùng nổ giữa cuối năm 2015 và 2017.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC