Ông Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy Hải sản Sài Gòn (APT CO) cho biết, ngày mùng 8 công ty cúng khai trương đầu năm nhưng từ mùng 5 đã tổ chức sản xuất, lực lượng lao động đến hôm nay đạt 90%.
Theo ông Dũng, đối với thị trường nội địa từ ngày mùng 5 công ty đã nhận được đơn hàng sỉ, lẻ của các hệ thống bán lẻ.
Về xuất khẩu, sáng 8/2, một container cá diêu hồng đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Bên cạnh đó, công ty nhận được đơn hàng từ khách hàng tại các thị trường Úc, Anh, Hà Lan, Nhật… Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh đầu năm cơ bản thuận lợi, có khởi sắc.
"Ảnh hưởng dịch COVID-19 nên đầu năm 2021 hoạt động sản xuất xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) tương đối. So với cùng kỳ sản xuất kinh doanh đầu năm 2022, chúng tôi nhận thấy không khí của thị trường và tinh thần khách hàng tích cực hơn. Chẳng hạn ngay như trong tháng 2 này, APT nhận được đơn 10 container hàng hóa, mỗi container vài chục ngàn USD”- ông Dũng cho biết.
Theo ông Dũng, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc thì do ảnh hưởng của đợt dịch thứ 4 hiện DN còn gặp một số khó khăn như bao bì một số đơn vị vẫn chưa giao được, giá tăng 15-20% tùy loại.
Nguyên liệu một số mặt hàng xuất đi thị trường Hàn Quốc, EU khan hiếm, tăng cao như đùi ếch tăng 150%...Về cước phí vận chuyển vẫn tăng cao, đơn cử thị trường Mỹ cước phí tăng gấp 10 lần mà DN không đặt được conatiner.
“Các DN trong hội lương thực thực phẩm cho biết rất bế tắc trước tình trạng giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Nếu đi đường hàng không giá cước cao chót vót mà DN đặt cũng không có chuyến bay. Đặc biệt, DN lo ngại sự bất ổn về nguồn nguyên liệu, dự báo từ tháng 5,6 sẽ khan hiếm và đẩy giá nguyên liệu tăng cao…"- ông Dũng nói.
Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần Saigon Food cho biết, từ ngày 8/2 nhà máy hoạt động 70% công suất do phần lớn công nhân lo lắng dịch bệnh đã chọn không về quê, ở lại TP.HCM và đi làm đúng lịch sau nghỉ Tết. Công ty đã tổ chức xe đón công nhân như mọi năm cho các công nhân ở phía Bắc như Thanh Hóa-Lai Châu với hai đợt xe là ngày 10/2 và 15/2.
Đối với hoạt động kinh doanh đầu năm, nhìn chung mọi thông tin đầu năm Nhâm Dần đều rất khả quan. So với cùng kỳ Tết năm ngoái đơn hàng tăng 20%-30%.
Theo đại diện Saigon Food, nếu năm ngoái thời điểm này doanh DN còn lo dịch COVID-19 diễn biến thế nào thì năm nay là suy nghĩ làm thế nào để mau trở lại với công việc. Bên cạnh đó, tâm lý công nhân viên khá ổn do nhận được các tin tức khởi sắc từ thế giới lẫn trong nước về cách nhìn nhận COVID-19 như một bệnh đặc hữu.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn