Theo cơ quan này, sự gia tăng được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng thủy sản dành cho tiêu dùng trực tiếp của con người (DHC) cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2021, tăng 83,4% về lượng và 38,7% về giá trị, đạt 62.000 tấn trị giá 174 triệu USD.
Trong số thủy sản DHC xuất khẩu tháng 12 của Peru, 82,2% là hàng đông lạnh, 14,3% là hàng đóng hộp và phần còn lại (3,5%) là hàng đã qua xử lý.
Xuất khẩu các sản phẩm đông lạnh tăng 95,3% và 28% so với cùng kỳ 2021 lên 55.400 tấn trị giá 143 triệu USD. Doanh số bán mực và tôm lần lượt đạt 93,7 triệu USD và 13,2 triệu USD trong giai đoạn này.
Các thị trường xuất khẩu chính bao gồm Trung Quốc, chiếm 20,8% tổng doanh số bán sản phẩm đông lạnh, trị giá 29,7 triệu USD. Doanh số bán hàng sang Hàn Quốc chiếm 13,8% tương đương 19,8 triệu USD, Tây Ban Nha chiếm 11,9%, Nhật Bản chiếm 9,3%, Thái Lan (9%) và Mỹ (8,4%).
Đối với các thị trường đích, 20,8% tổng doanh số bán sản phẩm đông lạnh đến từ Trung Quốc (29,7 triệu USD), tiếp theo là doanh số bán hàng sang Hàn Quốc (13,8%, tương đương 19,8 triệu USD), Tây Ban Nha (11,9%), Nhật Bản (9,3%), Thái Lan (9%) và Mỹ (8,4%).
Xuất khẩu các sản phẩm đóng hộp cũng tăng đáng kể 95,5% và 237,7% lên 1.800 tấn trị giá 6,2 triệu USD trong tháng 12, chủ yếu nhờ doanh số bán cá ngừ và cá cơm tăng 4,9 triệu USD và 600.000 USD.
Xuất khẩu sản phẩm đóng hộp sang Anh chiếm 32,9%, tiếp theo là xuất khẩu sang Tây Ban Nha (20,9%), Italia (19,5%), Chile (13,7%), Venezuela (6,4%) và Uruguay (2,8%).
Ngoài ra, xuất khẩu sản phẩm được xử lý đã tăng từ 4.600 tấn trị giá 12 triệu USD lên 4.900 tấn trị giá 24,9 triệu USD.
Mặc dù tổng doanh số bán các sản phẩm dành cho tiêu dùng gián tiếp của con người (IHC) giảm trong tháng 12 về số lượng, nhưng giá trị lại tăng 5,5%, dữ liệu cho thấy. Xuất khẩu dành cho IHC đã giảm 6,1% xuống còn 48.300 tấn trong tháng 12 nhưng giá trị xuất khẩu lại tăng lên 92,7 triệu đô la trong giai đoạn này. Sản lượng xuất khẩu giảm chủ yếu do doanh số bán bột cá và dầu cá giảm, lần lượt giảm 41% và 38,1% xuống 41.200 tấn và 2.200 tấn trong giai đoạn này.
Các lô hàng bột cá được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, chiếm 80,1% tổng giá trị xuất khẩu, tiếp theo là Việt Nam (6,1%), Ecuador (5%) và Australia (4%). Về xuất khẩu dầu cá, 51% doanh số bán hàng đến Chile, 19,4% đến Ecuador, 9,3% đến Trung Quốc và 7,2% đến Na Uy. Trong năm 2022, xuất khẩu đạt tổng cộng 1,75 triệu tấn trị giá 3,97 tỷ USD, giảm 16% về lượng nhưng tăng 10% về giá trị so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
(vasep.com.vn) Các cơ quan chức trách Nga vừa công bố kế hoạch bán thêm hạn ngạch cua tại vùng Viễn Đông và cố gắng đấu giá hạn ngạch tại khu vực phía Bắc với mức giá ưu đãi theo chương trình hạn ngạch đầu tư.
(vasep.com.vn) Thêm 1 năm đáng tự hào của XK cá tra Việt Nam khi cán mốc hơn 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch XK thủy sản Việt Nam. XK cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn thách thức bằng kim ngạch XK 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường, sự biến động của các yếu tố địa chính trị, chiến tranh, cước vận tải, thuế,...là rào cản khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện tại.
Thông tin từ Sở NN&PTNT Vĩnh Long, năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác đạt 152.192 tấn, giảm 3,5% so năm 2023; trong đó thủy sản nuôi trồng đạt 146.309 tấn, giảm 3,6%, riêng cá tra nuôi công nghiệp đạt 95.100 tấn, giảm 4%.
(vasep.com.vn) Nhà xuất khẩu tôm Aquagold của Ecuador đã ký một thỏa thuận nhãn hiệu riêng với công ty Jinfulin của Trung Quốc, mở rộng hoạt động ở miền bắc Trung Quốc sau một thỏa thuận phân phối trước đó với một trong những nhà chế biến tôm lớn nhất Trung Quốc ở phía nam.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn