Sự gia tăng được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng thủy sản dành cho tiêu dùng trực tiếp của con người (DHC) cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 133% về lượng và 45,7% về giá trị lên 117.500 tấn, trị giá 259,8 triệu USD. Trong số thủy sản DHC xuất khẩu trong tháng 3 của Peru, 92,8% là hàng đông lạnh, 5,6% là hàng đóng hộp và phần còn lại (1,6%) là hàng đã qua xử lý.
Xuất khẩu các sản phẩm đông lạnh tăng 162,1% và 51,6% so với cùng kỳ lên 109.900 tấn trị giá 241,1 triệu USD.
Doanh số bán mực và tôm lần lượt tăng lên 128,2 triệu USD và 30,1 triệu USD trong giai đoạn này. Đối với các thị trường đích, 38,9% tổng doanh số bán sản phẩm đông lạnh đến từ Trung Quốc (93,7 triệu USD), tiếp theo là doanh số bán hàng sang Hàn Quốc (12,5%, tương đương 30,2 triệu USD), Tây Ban Nha (9,8%), Mỹ (9,6%), Thái Lan (3,9%) và Nhật Bản (3,2%). Xuất khẩu các sản phẩm đóng hộp giảm 36% và 27,8% xuống 1.100 tấn, trị giá 4,2 triệu USD trong tháng 3, chủ yếu do doanh số bán cá ngừ giảm.
Xuất khẩu sản phẩm đóng hộp sang Anh chiếm 24,6%, tiếp đến là Italy (20,6%), Venezuela (15%), Tây Ban Nha (14,4%), Mỹ (12,6%) và Brazil (6,1%).
Xuất khẩu sản phẩm đã xử lý giảm từ 6.800 tấn xuống còn 6.500 tấn. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu của các sản phẩm này đã tăng 7,7% từ 13,5 triệu USD lên 14,6 triệu USD.
Tổng doanh số bán các sản phẩm dành cho tiêu dùng gián tiếp của con người cũng giảm lần lượt 20,8% và 11,6% xuống 156.400 tấn, trị giá 314,4 USD trong tháng 3. Sự sụt giảm này chủ yếu do doanh số bán bột cá và dầu cá giảm, lần lượt giảm 19% và 56% xuống 140.100 tấn và 6.500 tấn. Giá trị bán hàng của hai sản phẩm lần lượt là 241,4 triệu USD và 34,7 triệu USD, giảm 11,6% và 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các thị trường nhập khẩu chính bột cá là Trung Quốc, chiếm 80,3% tổng giá trị xuất khẩu, tiếp theo là Đức (10,2%), Ecuador (3,4%), Nhật Bản (3%), Australia (1%) và Đài Loan (0,9%). Về xuất khẩu dầu cá, 71,9% dầu cá được xuất khẩu sang Trung Quốc, 7,6% sang Mỹ, 7,5% sang Chile, 6,5% sang Úc, 2,8% sang Na Uy và 1,5% sang Hàn Quốc.
Thùy Linh
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
(vasep.com.vn) Các cơ quan chức trách Nga vừa công bố kế hoạch bán thêm hạn ngạch cua tại vùng Viễn Đông và cố gắng đấu giá hạn ngạch tại khu vực phía Bắc với mức giá ưu đãi theo chương trình hạn ngạch đầu tư.
(vasep.com.vn) Thêm 1 năm đáng tự hào của XK cá tra Việt Nam khi cán mốc hơn 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch XK thủy sản Việt Nam. XK cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn thách thức bằng kim ngạch XK 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường, sự biến động của các yếu tố địa chính trị, chiến tranh, cước vận tải, thuế,...là rào cản khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện tại.
Thông tin từ Sở NN&PTNT Vĩnh Long, năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác đạt 152.192 tấn, giảm 3,5% so năm 2023; trong đó thủy sản nuôi trồng đạt 146.309 tấn, giảm 3,6%, riêng cá tra nuôi công nghiệp đạt 95.100 tấn, giảm 4%.
(vasep.com.vn) Nhà xuất khẩu tôm Aquagold của Ecuador đã ký một thỏa thuận nhãn hiệu riêng với công ty Jinfulin của Trung Quốc, mở rộng hoạt động ở miền bắc Trung Quốc sau một thỏa thuận phân phối trước đó với một trong những nhà chế biến tôm lớn nhất Trung Quốc ở phía nam.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn