Xuất khẩu cá và hải sản của Chile đạt 4,2 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số bán cá hồi, cá ngừ, dầu cá, tảo và cá tuyết cod biển sâu tăng. Xuất khẩu cá hồi đã tăng 30% lên mức 3,2 tỷ USD, trong khi xuất khẩu cá ngừ tăng 17,8% lên 200 triệu USD. Theo xu hướng tương tự, xuất khẩu dầu cá, tảo và cá tuyết cod biển sâu cũng tăng 13,4%, 67,1% và 63,1% lên 130 triệu đô la, 87 triệu đô la và 42 triệu đô la trong nửa đầu năm.
Mỹ: Mỹ là thị trường xuất khẩu cá và hải sản hàng đầu của Chile, với giá trị xuất khẩu khoảng1,6 tỷ USD, cũng tăng 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dữ liệu do Bộ Hải quan Chile công bố, xuất khẩu cá hồi sang Mỹ tăng 4% lên hơn 128.000 tấn trong nửa đầu năm. Brazil: Tính theo giá trị, xuất khẩu thủy sản của Chile sang Mỹ vượt xa so với Brazil. Chile đã xuất khẩu khoảng 61.500 tấn cá hồi (giảm 6% so với cùng kỳ) và 1150 tấn dầu cá (tăng 6% so với cùng kỳ) sang Brazil trong giai đoạn này. Trung Quốc: Xuất khẩu của Chile sang Trung Quốc, đạt 267 triệu USD trong cùng thời kỳ - mức tăng trưởng 83,9% so với cùng kỳ năm trước, xếp ở vị trí thứ ba. Chile đã xuất khẩu khoảng 10.630 tấn cá hồi sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm, tăng 66% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tảo cũng tăng 15% lên 30.408 tấn, xuất khẩu bột cá tăng 25% lên 45.342 tấn.
Xu hướng tăng trưởng tiếp tục trong tháng 6 Trong tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 728 triệu USD, tăng 32,1% so với tháng 6/2021. Theo ProChile, điều này chủ yếu là do sự gia tăng các lô hàng cá hồi, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu dầu cá, cá ngừ và tảo trên toàn thế giới của Chile cũng tương ứng tăng 154,7%, 34,6% và 136,9%. Mỹ: Số lô hàng đến Mỹ tăng 26,2% so với cùng kỳ lên 287 triệu USD nhờ doanh số bán cá hồi lớn hơn (tăng 24,1% lên 256 triệu USD), tôm (tăng 176,4% lên 5 triệu USD) và cá tuyết cod biển sâu (tăng 77,7% lên 6 triệu USD). Trung Quốc: Xuất khẩu sang Trung Quốc đứng thứ hai, cũng tăng 88,4% lên 63 triệu USD với cá hồi (tăng 238,9% lên 18 triệu đô la), bột cá (tăng 49,6% lên 27 triệu đô la) và tảo (tăng 103,6% lên 13 triệu đô la). Đan Mạch: Cuối cùng, xuất khẩu sang Đan Mạch đứng thứ ba, tăng 639,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 28 triệu USD nhờ doanh số bán dầu cá và tảo.
Mỹ Hạnh (Theo undercurrentnews)
Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Hai bên hoan nghênh việc ký kết Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil và cam kết hợp tác chặt chẽ để cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ giai đoạn 2025 - 2030.
(vasep.com.vn) Các nguồn tin từ Nhật Bản và Hoa Kỳ tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ cho biết, người mua surimi Nhật Bản phần lớn chấp nhận mức tăng giá 10-15% đối với surimi cá minh thái Alaska trong mùa A năm 2025 so với mùa trước đó.
(vasep.com.vn) Nhu cầu về cá minh thái Nga từ McDonald's và các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) khác ở Trung Quốc đang bùng nổ.
Từ đầu năm đến nay, tình hình tiêu thụ và xuất khẩu thuận lợi, giá cá thương phẩm ổn định ở mức cao, người nuôi có lãi nên mạnh dạn đầu tư.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam, một trong những trụ cột của kinh tế nông nghiệp, đang đối mặt với yêu cầu cấp thiết về phát triển xanh và bền vững. Trước áp lực từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh không chỉ là xu hướng mà còn là con đường tất yếu để duy trì vị thế "cường quốc tôm" của Việt Nam.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế là một trong những nhà cung cấp tôm hàng đầu thế giới, với các thị trường trọng điểm như EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Là một ngành kinh tế mũi nhọn, ngành tôm không chỉ mang lại nguồn thu lớn mà còn tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế và áp lực về môi trường ngày càng gia tăng, việc phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để đạt được mục tiêu này, ngành tôm nuôi cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ quản lý môi trường, ứng dụng công nghệ, đến xây dựng chuỗi giá trị minh bạch và có trách nhiệm.
(vasep.com.vn) Nghề đánh bắt tôm ven bờ của Argentina, hoạt động ở vùng biển tỉnh, đang tiến tới một cột mốc quan trọng trong nỗ lực phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Nhà máy Imari của Skretting Japan đã trở thành nhà máy thức ăn chăn nuôi đầu tiên của đất nước này nhận được chứng nhận từ Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC).
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025, tổng khối lượng cá minh thái đông lạnh nhập khẩu vào Hàn Quốc đạt 13.036 tấn, giảm 16% so với mức 15.599 tấn nhập khẩu của cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Theo 210 Analytics, lo ngại thuế quan sẽ đẩy chi phí lên cao, cùng với việc Mùa Chay bắt đầu chậm trễ, đã kéo doanh số bán hải sản giảm xuống.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn