Sự gia tăng này chủ yếu nhờ doanh số bán cá hồi và cá hồi chấm sống tăng, doanh thu của các mặt hàng này tăng 21,6% lên 661 triệu USD; tảo, tăng 135% lên 18 triệu USD; dầu cá, tăng 49,2% lên 21 triệu USD; và cá sòng, tăng 59,3% lên 10 triệu USD.
Thị trường đích nơi doanh số bán hàng tăng mạnh nhất trong tháng 11 là Mỹ, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 258 triệu USD, chủ yếu là do các lô hàng cá hồi và cá hồi chấm (tăng 13,3% lên 233 triệu USD), tôm (tăng 765,5% lên 4 triệu USD) và bột cá (tăng 141,6% lên 8 triệu USD). Chile đã xuất khẩu khoảng 28.416 tấn cá và hải sản sang Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán hàng hải sản Chile tăng chủ yếu nhờ cá hồi và cá hồi chấm đen
Doanh số bán hàng sang Nhật Bản cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 40,5% lên 213 triệu USD, nhờ doanh số bán cá hồi và cá hồi chấm (tăng 43,6% lên 190 triệu USD) và cá tuyết (tăng 37,9% lên 3 triệu USD). Chile đã xuất khẩu khoảng 25.370 tấn cá hồi sang Nhật Bản.
Mexico đứng thứ ba với doanh số bán hàng sang thị trường này lên tới 22 triệu USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ xuất khẩu cá hồi và cá hồi chấm.
Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, Chile đã xuất khẩu cá và hải sản trị giá 8,13 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán cá hồi và cá hồi chấm có mức tăng trưởng đáng kể, với doanh thu lên tới 6,07 tỷ USD (tăng 28,9%), tiếp theo là doanh số bán cá sòng (tăng 23,9% lên 335 triệu USD), mực nang (tăng 126,8% lên 111 triệu USD), tảo (tăng 67,6% lên 165 triệu USD), dầu cá (tăng 15,6% lên 229 triệu USD) và nhím biển (tăng 53,9% lên 109 triệu USD).
Về thị trường xuất khẩu, Mỹ đứng đầu với mức tăng trưởng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái, với doanh thu đạt khoảng 2,94 tỷ USD nhờ doanh số bán cá hồi và cá hồi chấm (tăng 33% lên 2,67 tỷ USD), cá tuyết biển sâu (tăng 60,4% lên 47 triệu USD) và cua nhện (tăng 105,9% lên 9 triệu USD).
Theo sau Mỹ là Trung Quốc, xuất khẩu sang Trung Quốc đứng thứ hai với mức tăng trưởng 65,5% so với cùng kỳ lên 553 triệu USD, một lần nữa nhờ doanh số bán cá hồi (tăng 107,2% lên 181 triệu USD), tảo (tăng 66,9% lên 119 triệu USD) và bột cá (tăng 44,5% đến 155 triệu đô la).
Xuất khẩu sang Nhật Bản đứng thứ ba, với giá trị xuất khẩu 1,26 tỷ USD trong giai đoạn này, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá hồi và cá hồi chấm của Chile sang Nhật Bản tăng 15,8% lên 1,05 tỷ USD, trong khi xuất khẩu nhím biển và mực nang cũng tăng lần lượt 52,3% và 115,3% lên 105 triệu USD và 16 triệu USD.
Thùy Linh (Theo undercurrentnews)
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn