Khách hàng Australia chọn mua vải tươi có xuất xứ từ Việt Nam.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Sydney, ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đánh giá dù còn nhiều việc phải làm, song đến nay, có thể khẳng định uy tín, niềm tin vào thương hiệu Việt Nam đang ngày một tăng tại Australia, sau khi Thương vụ Việt Nam triển khai thực hiện Chương trình xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Australia trong nhiều năm qua và những nỗ lực lớn của các doanh nghiệp.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Australia liên tục khởi sắc. Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 9,1 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng các sản phẩm nông sản tăng hơn 32%, cụ thể, các mặt hàng rau quả tăng 32,27%, thủy sản tăng 22,48% và gạo tăng 25,43%. Đáng chú ý, các doanh nghiệp Australia thời gian qua chủ trương giảm nhập khẩu gạo từ các quốc gia khác, song vẫn ưu tiên nhập khẩu gạo từ Việt Nam với số lượng lớn. Điều này tiếp tục khẳng định chất lượng và thương hiệu gạo nói riêng, cũng như các sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung tại thị trường Australia.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Phú Hòa cũng cho biết Việt Nam và Australia vừa hoàn tất ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế giữa hai nước, với mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 15 tỷ USD, hứa hẹn mở thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam thâm nhập thị trường Australia trong thời gian tới. Theo ông, Việt Nam đã làm tốt công tác phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước thông qua nhiều đề án, chương trình giúp nâng cao năng lực, hiểu rõ và tận dụng tối đa ưu thế của các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), trong bối cảnh các hiệp định đa phương, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã và sẽ sớm có hiệu lực. Ngoài ra, Bộ Công Thương đã thiết lập trang thông tin điện tử chuyên sâu về các FTA nhằm cung cấp thông tin, giải thích cam kết, cũng như kết nối với người dân và doanh nghiệp.
Riêng đối với thị trường Australia, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã cho ra mắt ứng dụng Viet-Aus Trade vào năm 2020. Đây là công cụ nhằm cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, thông tin về cơ hội đầu tư, sản phẩm hình thành chuỗi cung ứng và kết nối quảng bá địa phương. Trên ứng dụng này, các doanh nghiệp có thể tra cứu thuế theo các FTA, qua đó so sánh và tận dụng thuế quan, đồng thời có thể liên hệ trực tiếp với Cơ quan Thương vụ để tìm kiếm thông tin và hỗ trợ những vướng mắc phát sinh.
Trong khi đó, bản thân các doanh nghiệp cũng đã chú trọng việc làm Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), hướng tới việc được hưởng quyền miễn giảm thuế hàng hóa xuất khẩu theo các FTA.
Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa, để thích ứng với điều kiện mới hậu đại dịch, các doanh nghiệp giữ vững chất lượng sản phẩm, kể cả khi không còn dịch bệnh bởi đây là yếu tố đặc biệt quan trọng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, đặc biệt đối với hàng hóa xuất khẩu. Ông nhấn mạnh Australia là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu khắt khe. Đây cũng là là một thị trường có nền nông nghiệp nội địa dồi dào, phong phú. Người dân Australia có mức sống thuộc tốp đầu của thế giới, sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng hoa quả, thực phẩm giá cao, nếu cảm thấy hài lòng với sản phẩm. Chính vì vậy, nếu muốn thâm nhập thị trường Australia, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm, thay vì giá thành.
Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu, từ nguồn cung, nhà xuất khẩu, vận chuyển, đến nhà nhập khẩu, phân phối, nhằm duy trì tốt chuỗi cung ứng, tránh để xảy ra tình trạng gián đoạn.
Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng khuyến khích các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến thị trường và tình hình dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang tin của Bộ Công Thương và trên ứng dụng của Thương vụ để nắm bắt tình hình, qua đó có sự chuẩn bị trước cho các tình huống phát sinh.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn