Báo cáo 11 tháng của Vĩnh Hoàn cho thấy, tháng 11/2021, doanh thu xuất khẩu của công ty mẹ (không bao gồm Sa Giang) đạt 912 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước và tăng 17% so với tháng 10/2021. Đây cũng là tháng đạt doanh thu xuất khẩu cao nhất từ đầu năm tới nay của Vĩnh hoàn.
Cá tra vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của công ty với 617 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ nhưng chỉ tăng 3% so với tháng trước. Nhóm sản phẩm phụ liên quan tăng 53% so với cùng kỳ và tăng 34% so với tháng trước, đóng góp lớn thứ hai trong tỷ trọng doanh thu của công ty (175 tỷ đồng).
Nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe có tốc độ tăng trưởng chậm hơn (tăng 24%), lùi xuống vị trí thứ 4 về đóng góp doanh thu, chỉ mang lại 52 tỷ đồng. Trong khi đó, nhóm tạp phẩm vươn lên vị trí thứ tư với 62 tỷ đồng, nhờ tăng trưởng tới 321%. Riêng nhóm phụ phẩm giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 7 tỷ đồng song đã cải thiện 4% so với tháng trước.
Về thị trường xuất khẩu, Mỹ tiếp tục là thị trường tiêu thụ chính của Vĩnh Hoàn với mức tăng 68% lên 415 tỷ đồng, chiếm 45% tổng giá trị xuất khẩu. Trung Quốc và khu vực khác cũng tăng lần lượt là 4% và 49% so với cùng kỳ. Riêng tại châu Âu, doanh thu xuất khẩu giảm nhẹ 3% xuống mức 88 tỷ đồng.
Dù vậy, so với tháng 10/2021, xuất khẩu tháng 11 của Vĩnh Hoàn sang Mỹ giảm 12% trong khi các thị trường khác đều tăng 49-68 %.
Mới đây, Vĩnh Hoàn vừa chốt ngày đăng ký cuối cùng chi trả cổ tức 20% bằng tiền mặt là 22/12/2021, ngày thanh toán là 31/12/2021.
Theo dự báo, giá cá tra Việt Nam sẽ còn tăng năm 2022 do khan hiếm nguyên liệu, chi phí thức ăn tăng cao, các nhà máy chế biến, đóng góp chưa hoàn toàn hồi phục. Việc giãn cách xã hội nên nhiều địa phương trong các tháng 7, 8, 9 giảm diện tích thả nuôi ở Việt Nam từ 30-55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường cá tra năm tới, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho rằng, thị trường Mỹ Latinh đã chứng kiến tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra trong năm nay. Đáng chú ý nhất là trong Đó là Mexico và Brazil. Tính đến nửa đầu tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng hơn 1,5 gấp so với cùng kỳ năm trước, đạt 47,44 triệu USD. Nhu cầu nhập khẩu lương thực và thực phẩm của Brazil cũng được dự báo sẽ tăng mạnh từ nay đến cuối năm và cả năm 2022. Việt Nam hiện là nhà cung cấp hàng đầu về cá tra ở Brazil.
Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn