Sau mức tăng mạnh trong tháng 10, thị trường Trung Quốc tiếp tục giữ được đà tăng ổn định trong tháng 11. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 59 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là thị trường đóng góp lớn nhất trong tháng, tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu cá tra.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 11 đạt 20 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ. Mức giảm này do tác động từ chính sách thuế đối ứng 20%, khiến sản phẩm cá tra Việt Nam giảm sức cạnh tranh về giá tại thị trường Mỹ. Xu hướng giảm bắt đầu từ tháng 8 và chưa có dấu hiệu đảo chiều trong tháng 11.
Xuất khẩu cá tra sang khối các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) tháng 11 đạt 12 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Đà giảm của EU chủ yếu đến từ hai thị trường lớn là Hà Lan (giảm 18%) và Đức (giảm 20%). Dù vậy, một số thị trường EU khác ghi nhận tín hiệu tăng trưởng nhẹ, thể hiện tiềm năng phát triển trong nội khối của sản phẩm cá tra Việt Nam.
Trong khối thị trường CPTPP, thị trường Anh đạt 5 triệu USD, giảm nhẹ 4% so với năm ngoái. Mức giảm thấp hơn so với hai tháng trước đó, được xem là tín hiệu hồi phục bước đầu sau giai đoạn giảm sâu. Mexico tiếp tục là điểm sáng khi kim ngạch tăng mạnh lên 8 triệu USD, tương đương mức tăng 50%. Bên cạnh đó, Nhật Bản và Malaysia vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định với mức tăng nhẹ 2%, thể hiện xu hướng tích cực về nhu cầu và khả năng mở rộng xuất khẩu tại các thị trường này.
Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Brazil đạt 15 triệu USD trong tháng 11, tăng 13% so với cùng kỳ. Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan tăng 24%, Ai Cập tăng 33% và Nga tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng cao, tỷ trọng của các thị trường này trong cơ cấu xuất khẩu cá tra vẫn còn tương đối nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường thâm nhập và mở rộng phân khúc sản phẩm cá tra tại những thị trường giàu tiềm năng này.
Tính từ tháng 1 đến hết tháng 11/2025, kim ngạch xuất khẩu phi lê cá tra mã HS0304 đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục là nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu xuất khẩu. Nhóm cá tra đông lạnh, khô, nguyên con, bong bóng cá (mã HS03, trừ HS0304) đạt gần 348 triệu USD, tương đương cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, cá tra chế biến mã HS16 đạt 48 triệu USD, tăng 13% so với năm 2024.
Số liệu kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc cho thấy tín hiệu tăng trưởng tích cực, tuy nhiên việc Mỹ và EU giảm sâu khiến tỷ trọng của thị trường Trung Quốc tăng lên mức 30% trong cơ cấu xuất khẩu cá tra. Trong khi đó, Brazil và nhiều thị trường thuộc khối CPTPP ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn còn dư địa để phát triển.
Bước sang năm 2026, mức thuế đối ứng 20% tại thị trường Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục gây tác động bất lợi, làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm cá tra Việt Nam tại thị trường này. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác, đa dạng hóa sản phẩm và tập trung hơn vào các dòng sản phẩm chế biến sâu. Đồng thời, việc đạt được các chứng nhận bền vững, quốc tế trở nên quan trọng nhằm nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam, củng cố lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm cá tra trong bối cảnh cạnh tranh về giá đang ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Ngày 17/4/2025, Tổng thống Mỹ Donald J. Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp quan trọng liên quan đến ngành thủy sản của Hoa Kỳ, được gọi là “Luật nâng cao năng lực cạnh tranh thủy sản Hoa Kỳ”. Sắc lệnh này nhằm khắc phục những vấn đề đang tồn tại trong ngành thủy sản Mỹ, đồng thời tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho ngư dân và doanh nghiệp thủy sản trong nước. Vậy những tác động của luật này là gì và làm thế nào để các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể nhìn nhận nó từ góc độ kinh tế và thương mại?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc khả năng rút khỏi Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) vào năm tới.
Trong chuyến thăm chính thức gần đây tới Trung Quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo Bắc Kinh về khả năng áp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Ông chỉ trích chính sách thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là sự gia tăng thâm hụt thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) tới 60% kể từ năm 2019.
(vasep.com.vn) Mùa nước nổi vừa qua, mô hình nuôi thủy sản nước ngọt, nuôi cá tra ở tỉnh Đồng Tháp phát triển mạnh và đạt hiệu quả cao, cá tra thương phẩm lớn nhanh giá bán cao, người nuôi rất phấn khởi.
(vasep.com.vn) Ngành cá tuyết Na Uy vừa trải qua tháng 11 đầy ấn tượng khi nhiều mặt hàng, từ cá tuyết tươi, cá tuyết đông lạnh đến cá tuyết phơi khô (stockfish), đều ghi nhận mức giá trị xuất khẩu cao kỷ lục. Mặc dù đối mặt với sản lượng khai thác giảm và cạnh tranh gay gắt về nguyên liệu, tổng giá trị xuất khẩu của nhóm sản phẩm cá tuyết vẫn tăng mạnh. Chuyên gia Eivind Hestvik Brækkan thuộc Hội đồng Hải sản Na Uy xác nhận xu thế tích cực này.
Vào ngày 3 tháng 12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thuế quan của mình, ngay cả khi Tòa án Tối cao Mỹ quyết định bác bỏ khả năng thực hiện chúng theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).
(vasep.com.vn) Bộ trưởng Nông nghiệp và Cải tạo Đất đai Ai Cập, ông Alaa Farouk, đã ký gia hạn thỏa thuận đăng cai trung tâm WorldFish thêm 25 năm, củng cố vị thế của Ai Cập như một trung tâm sản xuất và nghiên cứu thủy sản hàng đầu tại châu Phi. Tham dự lễ ký có Thứ trưởng Nông nghiệp Mostafa El Sayad; Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Adel AbdElazeem; và ông Salah Moselhy, Chủ tịch Cơ quan Bảo vệ và Phát triển Nguồn lợi Hồ và Thủy sản.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển (MSC) đã đình chỉ chứng nhận MSC đối với nghề khai thác cá haddock Rockall từ ngày 23/7/2022, theo khuyến nghị của tổ chức đánh giá độc lập (CAB). Nghề cá thuộc SFSAG nhận thông báo đình chỉ từ tháng 6 và kể từ thời điểm hiệu lực, mọi sản phẩm haddock Rockall đánh bắt sau ngày 23/7 sẽ không còn đủ điều kiện mang nhãn sinh thái xanh MSC.
(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong tháng 11, xuất khẩu cá tra đạt 195 triệu USD, tiếp tục tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy xu hướng phục hồi ổn định của ngành trong những tháng cuối năm.
(vasep.com.vn) Người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu mạnh mẽ trong tuần lễ trước Lễ Tạ ơn (27/11) và tiếp tục duy trì mức mua sắm cao cho đến Cyber Monday (1/12). Theo Placer.ai, lượng khách đến các cửa hàng tạp hóa từ ngày 20–26/11 tăng 27% so với mức trung bình năm 2025 và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngày trước Lễ Tạ ơn – “Turkey Wednesday” – ghi nhận lượng khách tăng tới 82% so với ngày trung bình từ tháng 11/2024 đến tháng 10/2025.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn