Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, nguyên nhân của sự sụt giảm này là do các đơn hàng cá ngừ đóng hộp XK sang Đức giảm. Tính riêng trong tháng 9, XK cá ngừ đóng hộp sang Đức giảm một nửa so với cùng kỳ.
Cùng với XK cá ngừ đóng hộp, XK thịt/loin cá ngừ sang thị trường Đức cũng vẫn đang thấp hơn so với cùng kỳ, giảm 39% trong tháng 9/2023. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, XK mặt hàng này giảm 29%, đạt 7 triệu USD.
Tháng 9/2023, XK cá ngừ sang thị trường Đức giảm mạnh gần 48% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 1,3 triệu USD, đây là mức giá trị XK sang thị trường này thấp nhất kể từ đầu năm.
Theo các DN trong những tháng đầu năm, khi giá cá ngừ trên thế giới leo tháng, cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang các nước EU, trong đó có Đức, thu hút các nhà NK nhờ giá thấp. Và các ưu đãi về thuế quan theo thỏa thuận trong EVFTA càng làm tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.
Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, khi hạn ngạch ưu đãi thuế quan đã cạn kiệt, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại các khu vực như Ấn Độ Dương được cải thiện, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm cá ngừ Việt Nam bị sụt giảm. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đang dần bị lấn át bởi các sản phẩm đến từ các nguồn cung khác như Ecuador, Papua New Guinea, Seychelles hay Madagascar…
Không những thế, theo số liệu sơ bộ mới công bố của Cục Thống kê Liên bang Đức, lạm phát trong tháng 9 đã giảm xuống còn 4,5%, nhưng giá thực phẩm và năng lượng vẫn leo thang, cao hơn khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi giá năng lượng cao hơn 8,3%. Điều này tiếp tục kéo lùi đời sống người dân Đức, khiến họ ngày càng khó khăn trong trang trải chi phí sinh hoạt. Do đó, người dân sẽ càng thắt chặt chi tiêu hơn trong quý cuối năm. Và điều này sẽ tác động với NK cá ngừ của nước này.
Trước tình hình này, XK cá ngừ sang Đức trong tháng 10 và 11 nhiều khả năng sẽ chậm lại. Nhưng tháng 12 các đơn hàng xuất cảng sẽ tăng nhanh hơn để kịp cập cảng tại bờ bên kia vào thời điểm đầu năm khi hạn ngạch ưu đãi thuế quan được khởi động lại.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.
Công ty Sa Giang và Citek đã ký kết khởi động dự án chuyển đổi số quản trị tổng thể doanh nghiệp với giải pháp GROW with SAP, ngày 3/3.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã kêu gọi hành động toàn cầu chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp và khai thác thủy sản Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng các quốc gia Thái Bình Dương đã là người quản lý đại dương trong nhiều thế kỷ.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn