Xử lý chất thải ao nuôi thủy sản bằng lọc nước cơ học

Sản xuất 16:54 27/03/2020
Công ty Công ty Cổ phần KH&CN CENITEC phối hợp với Công ty Cơ khí Long An đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy lọc nước cơ học, có thể loại bỏ chất thải rắn hiệu quả và dùng được trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS).

Chất thải trong nuôi trồng thủy sản được hình thành chủ yếu do phân của tôm, cá, thức ăn thừa, hóa chất,… Khi chất thải trong ao nuôi nhiều thường chứa mầm bệnh như nấm, vi khuẩn, virus,.. tạo ra dịch bệnh cho tôm cá. Vì vậy, xử lý chất thải trong ao nuôi thủy sản là đảm bảo chất lượng và giúp vật nuôi phát triển khỏe mạnh.

Theo TS Nguyễn Minh Hà, Công ty CENINTEC, nếu nuôi thủy sản theo phương pháp thay nước thì sẽ thiếu nước sạch để cấp cho ao nuôi. Khi nuôi mật độ cao (siêu thâm canh, cần bổ sung thêm khoáng chất, hóa chất, vi sinh…) việc thay nước còn khiến chi phí chất trợ tăng cao. Bên cạnh đó, quy định cấm xả thải trực tiếp không qua xử lý để giảm ô nhiễm môi trường, diện tích đất dành cho xử lý nước đầu vào và đầu ra quá lớn, là những vấn đề trong nuôi thủy sản hiện nay đang gặp phải.

Vì vậy, muốn xử lý được nước để tái sử dụng hay xả thải, điều đầu tiên cần làm được là gom được chất thải rắn từ ao, bể ra trong tình trạng chưa phân hủy. Chi phí lọc chất thải rắn chưa phân hủy bao giờ cũng rẻ hơn rất nhiều lần so với xử lý chất thải đã phân hủy vào nước. Hiện nay, một số phương pháp xử lý nước thải được Việt Nam và thế giới sử dụng như xử lý tự nhiên bằng cách dùng mương nước, ao nước, vùng đất ngập nước. Đây là cách xử lý phổ biến nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, phương pháp này thường tốn diện tích. Ngoài ra, còn có một số phương pháp xử lý ít tốn diện tích đất hơn như bể lắng, lưới lọc hình dạng parabol, thiết bị lọc cơ học dạng trống,…

Trong đó, thiết bị lọc cơ học dạng trống có ưu điểm vượt trội so với các phương pháp khác là cho chất lượng nước lọc ổn định, tỷ lệ thu hồi nước cao đến 98%, có thể dùng trong các hệ thống tuần hoàn RAS. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chi phí đầu tư, vận hành cũng cao hơn so với các phương pháp khác.

Theo TS Hà, thời gian qua, một số thiết bị của RAS đã được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo tại Việt Nam giúp người nuôi có thể tiếp cận công nghệ này với chi phí thấp. Trong đó, Công ty CENINTEC phối hợp với Công ty cơ khí Long An đã nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị lọc cơ học, có thể dùng được trong hệ thống RAS.

Thiết bị lọc nước cơ học do CENITEC và Công ty Cơ khí Long An chế tạo

Thiết bị có thể tách chất rắn có kích thước > 37 μm khỏi nguồn nước, hoạt động theo nguyên lý lọc trống sử dụng lưới lọc. Khi nước được cấp vào trống lọc, chất thải rắn có kích thước lớn hơn kích thước khe lọc được giữ lại trên mặt lưới, nước đã lọc chảy ra ngoài dưới lưới lọc nhờ tác dụng của trọng lực. Trống lọc xoay liên tục để đưa chất thải đã lọc lên vị trí rửa. Chất thải sau đó được rửa sạch khỏi lưới lọc bằng vòi xịt cao áp rồi chảy ra ngoài theo máng dẫn. Nhờ vậy, chất lượng nước ổn định, giảm hơn 50% tổng chất rắn lơ lửng trong nước, giảm khí độc, rủi ro thủy sản bệnh và chết do môi trường. Đồng thời, giảm chi phí xử lý nước, hóa chất, tiết kiệm 30 - 40% diện tích đất sử dụng so với phương pháp lắng trong các ao cổ điển.

TS Hà cho biết, do máy được thiết kế đơn giản và tối giản số lượng những chi tiết, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, nên giá thành của máy giảm được 3 - 4 lần so với máy tương đương nhập ngoại của Châu Âu, giảm 20% so với của Trung Quốc.

Phương pháp này được triển khai thử nghiệm hệ thống lọc để tuần hoàn một phần nước tại Tập đoàn Minh Phú với ao nuôi tôm thâm canh 40 ngày, mật độ 200 con/m2. Kết quả, thiết bị lọc cơ học giúp giảm 63% lượng chất thải rắn lơ lửng, cùng nhiều chi phí lọc nước khác.

(Theo KH&PT)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC