Vùng nước ấm và trữ lượng cá di chuyển có thể gây xung đột chính trị

Thị trường thế giới 10:16 13/08/2018 1368
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Khoa học, biến đổi khí hậu đang làm các loài cá di chuyển đến khu vực mới và trong quá trình đó chúng đang vượt qua ranh giới chính trị và có khả năng gây ra các cuộc xung đột trong tương lai như một số nước mất quyền tiếp cận tới loài cá đó trong khi những nước khác lại có thể. Tỷ lệ đó được dự đoán sẽ tiếp tục hoặc thậm chí tăng tốc khi hành tinh ấm lên.

Khi cá vượt vào lãnh thổ mới, có thể sẽ tạo ra sự cạnh tranh trong thu hoạch giữa các nước nhằm khai thác nguồn tài nguyên biến mất.

Malin Pinsky, tác giả chính của nghiên cứu và giáo sư sinh học tại Đại học Rutgers cho biết, xung đột dẫn đến đánh bắt quá mức, làm giảm thực phẩm, lợi nhuận và công việc mà ngành thủy sản có thể tạo ra và cũng có thể phá hủy quan hệ quốc tế trong các lĩnh vực khác ngoài ngành thủy sản.

Nghiên cứu xem xét sự phân bố của gần 900 loài cá biển có giá thương mại quan trọng và không xương sống, kiểm tra xem sự dịch chuyển đó giao cắt với 261 Khu Kinh tế Độc quyền của thế giới như thế nào. Vào năm 2100, hơn 70 quốc gia sẽ thấy nguồn cá mới ở vùng biển của họ nếu phát thải khí nhà kính tiếp tục với mức tỷ lệ hiện tại của họ.

Cắt giảm phát thải khí nhà kính có thể làm giảm quy mô và số lượng loài di cư này một nửa hoặc nhiều hơn, Pinsky chia sẻ.

Trong những năm 2000, cá thu di chuyển ở phía đông bắc ở phía đông Thái Bình Dương làm rạn nứt mối quan hệ giữa Iceland và các quốc gia khác đến mức nước này nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu. Hay một cơn nhiệt độ đại dương ấm vào những năm 1980 và 1990 ảnh hưởng đến sinh sản của cá hồi khiến một vụ ẩu đả giữa Mỹ và Canada.

Pinsky liệt kê các Mỹ, Iceland, Anh, Nga và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, đặc biệt là Đông Á, khu vực có quan hệ hàng hải căng thẳng trong tranh chấp biên giới.

Theo nghiên cứu, nhiều quốc gia có thể sẽ tăng lên đến 30% từ nguồn thủy sản mới di cư vào vùng đặc quyền kinh tế của họ vào năm 2100. Australia và các khu vực ở Biển Bering có thể thậm chí sẽ tăng cao hơn.

Nhưng các nước nhiệt đới có khả năng bị thiệt hại đáng kể, vì cá sẽ di chuyển ra ngoài và những loài khác sẽ không di chuyển vào thay thế.

Các loài cá dự kiến sẽ di chuyển đến vĩ độ cao hơn, có nghĩa là loài mới không được di chuyển vào nước gần đường xích đạo. Pinsky cho rằng sẽ có ít cá ở vùng nhiệt đới, nhưng chưa thể khẳng định chắc chắn.

Một số loài có thể thích ứng với vùng biển ấm hơn và một số bằng chứng cho thấy là nhiều khả năng xảy ra ở vùng nhiệt đới, khu vực mà các loài cá sẽ không còn phải cạnh tranh với loài mới, Pinsky cho biết. Tuy nhiên, các loài có thể thích ứng đủ nhanh để theo kịp với các vùng nước nóng lên nhanh chóng vẫn là một câu hỏi.

Vịnh Maine đã trải qua cuộc di cư lớn. Tôm hùm đang di chuyển về phía Canada, cá tuyết cod đang chuyển hướng sâu hơn, và cá chẽm đen đang di chuyển lên phía bắc Cape Cod.

Marissa McMahan, một nhà khoa học thủy sản cao cấp tại Manomet, một khoa học phi lợi nhuận New England nghiên cứu về các vấn đề môi trường, bao gồm cả hợp tác với ngư dân, cho biết Vịnh Maine thực sự không có sự di chuyển và các loài thích ứng với biến đổi khí hậu gây ra.

Trong khi một số ngư dân có thể thích ứng với việc trữ lượng cá di chuyển, những người khác lại gặp khó khăn. Tàu đánh bắt xa bờ lớn đã nhắm mục tiêu cá chẽm trong các khu vực như North Carolina trong khoảng tối đa 10 giờ về phía bắc chỉ để bắt cá chẽm, McMahan cho biết. Nhưng thuyền ven bờ nhỏ hơn lại không thể làm điều đó, do vậy những ngư dân này bị ảnh hưởng lớn hơn từ việc di chuyển trữ lượng cá.

Do vậy, cuộc sống của dân sẽ không phụ thuộc vào một ngư nghiệp mà có thể sụp đổ nếu có sự thay đổi loài. Nhưng nếu hầu hết các nghề cá phải ngưng hoạt động hoặc hạn chế sẽ gây ra khó khăn trong việc đạt được giấy phép. Vì vậy, nếu ngư dân tìm cách đa dạng hóa vào một nghề đánh bắt cá tự nhiên khác, sẽ có rất ít lựa chọn.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Vụ khai thác cá cơm Peru tăng có thể giúp hạ nhiệt giá bột cá

 |  08:34 19/07/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất từ Tổ chức Dầu cá, bột cá thế giới (IFFO), mùa cá cơm đầu tiên của năm 2024 tại khu vực khai thác phía bắc-trung Peru đã kết thúc vào tháng 6, với sản lượng đạt hơn 98% hạn ngạch, mang lại hy vọng về sự hạ nhiệt của giá bột cá và dầu cá.

Canada cắt giảm 24% hạn ngạch cá trích Đại Tây Dương

 |  08:32 19/07/2024

(vasep.com.vn) 'Quyết định này được đưa ra với sự tham vấn của ngành, các bên liên quan, chủ sở hữu quyền và các tỉnh Nova Scotia và New Brunswick' -- Bộ trưởng Thủy sản Diane Lebouthillier

Giá tôm nguyên liệu ở Giang Tô, Trung Quốc giảm mạnh

 |  08:29 19/07/2024

(vasep.com.vn) Trong tuần 28 (từ ngày 8-14/7/2024), giá tôm tại đầm ở Ấn Độ tăng, nhưng lại giảm xuống mức thấp kỷ lục ở Giang Tô, Trung Quốc, thấp hơn cả giá nhập khẩu từ Ecuador. Trong khi đó, giá tôm ở Ecuador và Việt Nam ổn định, nhưng đang tăng ở Indonesia.

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Thái Lan đầu năm 2024 tăng hơn 13%

 |  08:28 19/07/2024

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Thái Lan đã tăng trưởng đáng kể trong 5 tháng đầu năm 2024, với mức tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt giá trị 979 triệu USD.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Chủ tịch FIATA hỗ trợ gỡ khó cho giá cước vận tải biển, ùn tắc cảng

 |  10:24 18/07/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Thư gửi Chủ tịch FIATA trao đổi về một số vấn đề đang gây ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Rabobank: Nguồn cung cá hồi sẵn sàng tăng trưởng trong nửa cuối năm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức

 |  09:05 18/07/2024

Theo dự đoán của ngân hàng Hà Lan Rabobank, Sau nửa đầu năm 2024 "thất vọng" về sản lượng, nguồn cung cá hồi dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm. Na Uy và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng sản lượng sau một thời gian nguồn cung yếu.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ trích MSC vì tiếp tục hiện diện ở Nga

 |  09:00 18/07/2024

(vasep.com.vn) Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và những nhân vật chủ chốt trong ngành thủy sản Hoa Kỳ đang chỉ trích quyết định của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) vì vẫn tiếp tục cho phép các ngành thủy sản của Nga – đặc biệt là cá minh thái Nga – duy trì chứng nhận của MSC mặc dù phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế.

Mỹ: Năm 2024 khối lượng nhập khẩu cá rô phi thấp nhất trong 10 năm

 |  08:57 18/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC