Trong quá trình thực thi Nghị định số 37/2024/NĐ-CP ngày 4/4/2024 của Chính phủ đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập cho chuỗi cung ứng hải sản khai thác liên quan đến quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác của các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên tại Nghị định 37. Qui định “Không trộn lẫn nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ khai thác NK với nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ khai thác trong nước vào cùng một lô hàng XK” tại Nghị định 37 và quy định xử phạt tại khoản 4 Điều 42 Nghị định 38.
Ngày 4/11/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 111/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống IUU, trong đó chỉ đạo Bộ NNPTNT tiếp tục nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37 và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2024.
Ngày 14/11/2024, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản 8369/VPCP-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Hiệp hội VASEP và các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 37.
VASEP kiến nghị Chính phủ và Bộ NNPTNT sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp các nội dung bất cập, vướng mắc đã được báo cáo liên quan tới Nghị định 37 và Nghị định 38 để tháo gỡ các vướng mắc, bất cập cho sản xuất-kinh doanh của ngư dân và DN theo như chỉ đạo của Thủ tướng CP tại công điện 111/CĐ-TTg và văn bản 8369/VPCP-NN kể trên.
VASEP kiến nghị Trong giai đoạn chuyển giao này, để không ảnh hưởng, gián đoạn đến hoạt động sản xuất của bà con ngư dân, hoạt động sản xuất XK của doanh nghiệp, bên cạnh triển khai song song việc tiếp nhận và cấp các hồ sơ về truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác bằng cả hồ sơ giấy và cả trên hệ thống eCDT, trân trọng đề nghị Bộ NNPTNT và Cục Thủy sản tiếp tục hoàn thiện phầm mềm eCDT bao gồm cả việc nhập liệu đối với tàu khai thác nhỏ (dưới 15m) không lắp đặt VMS và quy trình xác nhận nguyên liệu khai thác (S/C) đối với nguyên liệu khai thác từ các tàu khai thác này.
Còn một số vấn đề mà doanh nghiệp bị vướng mắc như thuế GTGT đầu vào của hoạt động đầu tư dự án mới chưa được hoàn thuế; Thuế GTGT đầu vào của hoạt động đầu tư dự án mới bị dừng hoàn thuế.
Hiệp hội kiến nghị Bộ Tài chính sớm xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn thống nhất về hoàn thuế GTGT cho 2 trường hợp trên để các Cục thuế địa phương nhanh chóng thực hiện hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư đang còn tồn đọng.
Hiệp hội kiến nghị: Bộ Y tế và ban soạn thảo xem xét: Không đưa vào Dự thảo Luật các quy định tiền kiểm của Nghị định 38/2012/NĐ-CP đã bị loại bỏ và trái với Nghị quyết của Chính phủ như đăng ký 100%, kiểm tra NK 100% không theo quản lý rủi ro, kiểm tra định kỳ; Sửa đổi Luật ATTP theo hướng đưa các quy định tiên tiến của Nghị định 15/2018/NĐ-CP vào Luật, cụ thể là các quy định về đăng ký bản công bố và tự công bố; kiểm tra thực phẩm NK theo quản lý rủi ro 3 mức độ: chặt, thông thường và giảm.
Dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi đang xin ý kiến góp ý đã đưa ra nhiều thủ tục hành chính và yêu cầu khắt khe, không cần thiết cho các sản phẩm NK, sản xuất tiêu thụ tại Việt Nam cũng như các sản phẩm XK mà thông lệ quốc tế chỉ khuyến khích, không bắt buộc cũng như thực tiễn hiện tại đang không có.
VASEP đề nghị Bộ KHCN xem xét, tiếp thu các góp ý của VASEP tại công văn số 124/CV-VASEP để sửa đổi dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sửa đổi), đảm bảo việc không có các quy định khắt khe hơn thông lệ quốc tế đối vói hàng xuất khẩu; đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường trong nước chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm và quản lý rủi ro.
Một số quy định, chính sách về giao thông vận tải được ban hành đã lâu, khi điều kiện giao thông còn khó khăn và phương tiện vận chuyển còn cũ kỹ. Hiện nay, cả hạ tầng và phương tiện giao thông đều đã được mở rộng và cải thiện, khối lượng hàng hoá luân chuyển cũng gia tăng vượt bậc. Vì vậy, một số quy định, chính sách về giao thông vận tải hiện hành không còn phù hợp và cần được sửa đổi, bổ sung, dựa trên các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Hiệp hội VASEP kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét về quy định cấm, hạn chế tải trọng và thời gian lưu thông các loại xe chở hàng trong các thành phố vào ban ngày; các qui định liên quan tới việc dừng, đỗ xe đảm bảo hợp lý. - Đề nghị tăng cường đầu tư thiết bị, trung tâm kiểm soát giao thông (sớm được tự động hoá tối đa - tiến tới dùng AI kiểm soát) và áp dụng hình thức "phạt nguội" để hạn chế (tiến tới loại bỏ) hình thức phạt nóng để giảm tải ách tắc giao thông.
(vasep.com.vn) Thủ đô Majuro của Quần đảo Marshall, một trung tâm vận chuyển cá ngừ quan trọng ở Thái Bình Dương, đã ghi nhận số lượng vận chuyển thấp nhất trong hơn một thập kỷ vào năm 2024.
(vasep.com.vn) Nhà phân tích hải sản cấp cao Angel Rubio khuyên rằng các chiến lược tiếp thị hiệu quả hiện đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng Hoa Kỳ và hỗ trợ doanh số bán lẻ tôm khi nhu cầu trong lĩnh vực bán lẻ giảm sau đợt tăng đột biến do đại dịch.
(vasep.com.vn) Vào những tháng mùa hè, nhu cầu về nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng mạnh ở châu Âu. Người tiêu dùng tìm kiếm nguồn hải sản bền vững và coi đó là ứng cử viên hàng đầu. Năm 2024 không phải ngoại lệ.
(vasep.com.vn) Giá tôm chân trắng nuôi tại trang trại của Trung Quốc vẫn ở mức thấp mặc dù Tết Nguyên đán đang đến gần, thông thường đây là thời điểm nhu cầu đạt đỉnh và giá cả tăng mạnh, trong khi giá từ các nguồn khác giảm hoặc ổn định.
(vasep.com.vn) Kể từ 1/1/2025, tiểu bang Louisiana của Hoa Kỳ đã ban hành luật mới nhằm bảo vệ tốt hơn cả ngành công nghiệp hải sản của tiểu bang và người tiêu dùng.
Philippines vừa công bố nghiên cứu nuôi thành công ấu trùng tôm mũ ni (slipper lobster) thành tôm giống, mở ra triển vọng nuôi thương phẩm loại hải sản giá trị này.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, Việt Nam có nhiều ưu điểm vượt trội về năng lực sản xuất các sản phẩm thủy sản so với các quốc gia cạnh tranh khác.
(vasep.com.vn) Ấn Độ đã và đang ủng hộ các quy tắc chặt chẽ hơn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để điều chỉnh trợ cấp cho hoạt động đánh bắt ngoài khơi, nhấn mạnh nhu cầu chống lạm thác và bảo vệ đa dạng sinh học biển. Là một quốc gia đánh bắt cá lớn, Ấn Độ đã lên tiếng lo ngại...
(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp dường như đang chịu áp lực gia tăng trong tuần 3 năm 2025, với mức giá cao kỷ lục, đặc biệt là đối với loại U10. Doanh số bán hàng dường như đã chậm lại đáng kể vì giá tăng thêm. Sự gián đoạn thời tiết và nhu cầu theo mùa chậm lại đang làm phức tạp thêm những thách thức, với một số người mua chuyển sang sò điệp Nhật Bản như một lựa chọn tiết kiệm chi phí/có sẵn hơn.
(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp Nhật Bản đang chứng kiến sự gia tăng giá mạnh mẽ từ mùa hè năm 2024, một phần do nhu cầu xuất khẩu tăng cao từ các thị trường toàn cầu, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và Đông Nam Á. Giá sò điệp, đặc biệt là sò điệp Yesso, dự báo sẽ tiếp tục tăng do sản lượng sò điệp tại Hoa Kỳ được dự đoán sẽ giảm trong thời gian tới.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn