Trong quá trình thực thi Nghị định số 37/2024/NĐ-CP ngày 4/4/2024 của Chính phủ đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập cho chuỗi cung ứng hải sản khai thác liên quan đến quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác của các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên tại Nghị định 37. Qui định “Không trộn lẫn nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ khai thác NK với nguyên liệu thủy sản có nguồn gốc từ khai thác trong nước vào cùng một lô hàng XK” tại Nghị định 37 và quy định xử phạt tại khoản 4 Điều 42 Nghị định 38.
Ngày 4/11/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 111/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống IUU, trong đó chỉ đạo Bộ NNPTNT tiếp tục nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37 và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2024.
Ngày 14/11/2024, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản 8369/VPCP-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Hiệp hội VASEP và các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 37.
VASEP kiến nghị Chính phủ và Bộ NNPTNT sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp các nội dung bất cập, vướng mắc đã được báo cáo liên quan tới Nghị định 37 và Nghị định 38 để tháo gỡ các vướng mắc, bất cập cho sản xuất-kinh doanh của ngư dân và DN theo như chỉ đạo của Thủ tướng CP tại công điện 111/CĐ-TTg và văn bản 8369/VPCP-NN kể trên.
VASEP kiến nghị Trong giai đoạn chuyển giao này, để không ảnh hưởng, gián đoạn đến hoạt động sản xuất của bà con ngư dân, hoạt động sản xuất XK của doanh nghiệp, bên cạnh triển khai song song việc tiếp nhận và cấp các hồ sơ về truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác bằng cả hồ sơ giấy và cả trên hệ thống eCDT, trân trọng đề nghị Bộ NNPTNT và Cục Thủy sản tiếp tục hoàn thiện phầm mềm eCDT bao gồm cả việc nhập liệu đối với tàu khai thác nhỏ (dưới 15m) không lắp đặt VMS và quy trình xác nhận nguyên liệu khai thác (S/C) đối với nguyên liệu khai thác từ các tàu khai thác này.
Còn một số vấn đề mà doanh nghiệp bị vướng mắc như thuế GTGT đầu vào của hoạt động đầu tư dự án mới chưa được hoàn thuế; Thuế GTGT đầu vào của hoạt động đầu tư dự án mới bị dừng hoàn thuế.
Hiệp hội kiến nghị Bộ Tài chính sớm xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn thống nhất về hoàn thuế GTGT cho 2 trường hợp trên để các Cục thuế địa phương nhanh chóng thực hiện hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư đang còn tồn đọng.
Hiệp hội kiến nghị: Bộ Y tế và ban soạn thảo xem xét: Không đưa vào Dự thảo Luật các quy định tiền kiểm của Nghị định 38/2012/NĐ-CP đã bị loại bỏ và trái với Nghị quyết của Chính phủ như đăng ký 100%, kiểm tra NK 100% không theo quản lý rủi ro, kiểm tra định kỳ; Sửa đổi Luật ATTP theo hướng đưa các quy định tiên tiến của Nghị định 15/2018/NĐ-CP vào Luật, cụ thể là các quy định về đăng ký bản công bố và tự công bố; kiểm tra thực phẩm NK theo quản lý rủi ro 3 mức độ: chặt, thông thường và giảm.
Dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi đang xin ý kiến góp ý đã đưa ra nhiều thủ tục hành chính và yêu cầu khắt khe, không cần thiết cho các sản phẩm NK, sản xuất tiêu thụ tại Việt Nam cũng như các sản phẩm XK mà thông lệ quốc tế chỉ khuyến khích, không bắt buộc cũng như thực tiễn hiện tại đang không có.
VASEP đề nghị Bộ KHCN xem xét, tiếp thu các góp ý của VASEP tại công văn số 124/CV-VASEP để sửa đổi dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sửa đổi), đảm bảo việc không có các quy định khắt khe hơn thông lệ quốc tế đối vói hàng xuất khẩu; đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường trong nước chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm và quản lý rủi ro.
Một số quy định, chính sách về giao thông vận tải được ban hành đã lâu, khi điều kiện giao thông còn khó khăn và phương tiện vận chuyển còn cũ kỹ. Hiện nay, cả hạ tầng và phương tiện giao thông đều đã được mở rộng và cải thiện, khối lượng hàng hoá luân chuyển cũng gia tăng vượt bậc. Vì vậy, một số quy định, chính sách về giao thông vận tải hiện hành không còn phù hợp và cần được sửa đổi, bổ sung, dựa trên các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Hiệp hội VASEP kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét về quy định cấm, hạn chế tải trọng và thời gian lưu thông các loại xe chở hàng trong các thành phố vào ban ngày; các qui định liên quan tới việc dừng, đỗ xe đảm bảo hợp lý. - Đề nghị tăng cường đầu tư thiết bị, trung tâm kiểm soát giao thông (sớm được tự động hoá tối đa - tiến tới dùng AI kiểm soát) và áp dụng hình thức "phạt nguội" để hạn chế (tiến tới loại bỏ) hình thức phạt nóng để giảm tải ách tắc giao thông.
Hiện tại, Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế (VFA) đang xin ý kiến góp ý cho Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật an toàn thực phẩm (sau đây gọi tắt là Dự thảo) để trình ban hành Nghị định mới theo thủ tục rút gọn (dự kiến trong tháng 3/2025).
Nhấn mạnh quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hết sức khó khăn, nhạy cảm và phức tạp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy mong muốn cán bộ, công chức, viên chức của hai bộ đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao.
(vasep.com.vn) Sản lượng cá ngừ vằn của Philippines trong năm 2024 tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 236.000 tấn, đánh dấu mức cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù ngành thủy sản tổng thể của nước này giảm 5%.
(vasep.com.vn) Trong báo cáo thường niên, Thai Union cho biết doanh thu của tập đoàn tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi biên lợi nhuận gộp đã cải thiện từ 17,1% lên 18,5%, nhờ vào việc rút khỏi chuỗi nhà hàng Red Lobster.
(vasep.com.vn) Sản lượng tôm toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhẹ tại Ecuador, các quốc gia châu Á và Trung Quốc, trong khi Ấn Độ dự kiến phục hồi và Việt Nam có mức tăng nhẹ.
(vasep.com.vn) EU và Thái Lan hiện đang đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, nhưng các nhóm nghề cá châu Âu đang kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) loại cá ngừ khỏi thỏa thuận này.
(vasep.com.vn) Theo các quan chức hải quan và chuyên gia trong ngành, lượng bột cá nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 1,96 triệu tấn vào năm 2024, nhờ sản lượng tăng ở Peru và nhu cầu mạnh mẽ từ nuôi trồng thủy sản.
(vasep.com.vn) Ngành cá thu Thái Bình Dương của Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc cắt giảm hạn ngạch mạnh, trong khi giá cá thu Đại Tây Dương của Na Uy tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu đang thắt chặt.
(vasep.com.vn) Năm 2024, Mỹ nhập khẩu 762,804 tấn tôm, giảm 3% so với năm 2023 và giảm 15% so với mức đỉnh của năm 2021. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn 9% so với năm 2019.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn