Kênh đào này đã thay đổi mô hình kinh doanh để tối ưu hóa việc sử dụng nước và cải thiện khả năng dự báo nhằm khôi phục sự chắc chắn và độ tin cậy, giới thiệu hệ thống đặt chỗ dài hạn mới và lên kế hoạch đưa ra quyết định về dự án xây đập tiềm năng vào đầu năm sau.
Hoa Kỳ là nước sử dụng kênh đào Panama lớn nhất, với tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ chiếm khoảng 73% lưu lượng kênh đào Panama và 40% tổng lượng hàng hóa container của Hoa Kỳ đi qua kênh đào Panama mỗi năm. Tổng cộng, hàng hóa được xử lý hàng năm khoảng 270 tỷ đô la.
Việc Kênh đào Panama chuyển sang hệ thống kín chỗ đã dẫn đến việc tăng kích thước tàu trung bình, cho phép nhiều container hơn đi qua kênh đào trên ít tàu hơn, tiết kiệm nước và giúp giảm thời gian chờ đợi. Chiến lược này đã mang lại khoản lợi nhuận bất ngờ từ 400 triệu đến 450 triệu đô la trong quý IV.
Hạn hán ở kênh đào Panama bắt đầu vào cuối năm 2022 và được mô tả là tồi tệ nhất trong lịch sử kênh đào vào tháng 1 năm 2024. Tình trạng tắc nghẽn xảy ra khi nhiều tàu thuyền phải chờ đợi lâu để đi qua kênh đào do lượng tàu qua lại giảm nhằm mục đích tiết kiệm nước.
Trong thời gian ùn tắc hàng hóa, Maerskđã công bố một dịch vụ cho phép khách hàng tránh thời gian chờ đợi trên kênh đào bằng cách sử dụng “cầu đất liền” và dỡ container tại Cảng Panama để chất lên tàu hỏa để vận chuyển khắp đất nước trước khi được chất lên tàu khác.
Kênh đào đang dần trở lại mức khoảng 30 đến 33 chuyến mỗi ngày và Vásquez cho biết Cơ quan có khả năng dự báo tốt hơn nhu cầu đi lại trên kênh đào trong tương lai nhờ hệ thống đặt chỗ sớm mới.
Kênh đào Panama đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với vận tải hàng hóa toàn cầu nói chung, và đặc biệt là đối với vận chuyển hàng đông lạnh của Việt Nam ra thế giới. Đây là một tuyến đường huyết mạch nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian vận chuyển giữa các cảng ở Châu Á (bao gồm Việt Nam) và các cảng ở Bắc Mỹ, Châu Âu, cũng như các khu vực khác.
Kênh đào Panama không chỉ rút ngắn thời gian và chi phí cho các tàu đi từ Việt Nam đến Bờ Đông Mỹ mà còn tạo ra các kết nối linh hoạt hơn với Bắc Mỹ và Châu Âu. Các tuyến vận chuyển biển từ Việt Nam sang Mỹ hoặc EU có thể sử dụng kênh đào để kết nối các cảng trung chuyển tại Caribbean hoặc các cảng ở Bắc Mỹ như Miami, New Orleans, hoặc các cảng tại Bờ Đông Mỹ như New York, New Jersey.
Kênh đào Panama còn cho phép các tàu trực tiếp tiếp cận các cảng lớn tại Bờ Đông Mỹ mà không cần phải đi vòng qua các tuyến đường biển xa hơn. Các cảng tại Miami, Savannah, Charleston hay New York/New Jersey có thể tiếp nhận hàng đông lạnh từ Việt Nam với thời gian vận chuyển ngắn hơn và chi phí thấp hơn. Các cảng này, đặc biệt là ở Bờ Đông Mỹ, cũng là nơi có lượng tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm đông lạnh từ Việt Nam, đặc biệt là thủy sản và rau quả, vì đây là những thị trường tiêu thụ chính.
(Tổng hợp)
(vasep.com.vn) Vào năm 2024, tổng sản lượng surimi cá tuyết của Nga tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70.800 tấn.
(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.
(vasep.com.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi nuôi và cá hồi vân, đạt hơn 50.000 tấn vào năm 2027, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trên cạn (RAS) và nhu cầu ngày càng cao đối với cá sashimi có nguồn gốc địa phương.
(vasep.com.vn) Diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 đạt 5,7 nghìn ha, bằng với năm 2023; Sản lượng đạt 1,787 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2023 (1,713 triệu tấn).
- Khóa học "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu trong chương trình SSOP của hệ thống HACCP cũng như tiêu chuẩn BRC, IFS, FSSC, BAP.... - Khóa học "HACCP cơ bản trong doanh nghiệp chế biến thủy sản" cập nhật có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP, công tác quản lý chất lượng trong nhà máy thủy sản.
(vasep.com.vn) Kura Sushi, một trong những chuỗi nhà hàng sushi lớn nhất Nhật Bản, đã lên kế hoạch mở 14 nhà hàng mới tại Hoa Kỳ vào năm 2025, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ sau "khởi đầu tuyệt vời" trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, theo thông tin từ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hajime Uba.
(vasep.com.vn) Giá cua tuyết (Chionoecetes opilio) tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong năm 2025, do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Gary Morrison, giám đốc tăng trưởng và chiến lược của cơ quan báo cáo giá UCN, cho biết giá cua tuyết đông lạnh từ Newfoundland và Labrador (NL) của Canada, kích thước phổ biến 5-8 ounce, đã tăng từ 8,75 USD lên 8,95 USD/pound trong tuần thứ 3 của tháng 1, tăng 8-9% so với đầu tháng 11 và 60-62% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện hàm lượng chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) trong các mẫu nghêu đóng hộp nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe. Các mẫu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 /2022 đến tháng 9/2024.
(vasep.com.vn) Indonesia đã nâng cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản quốc gia Stelina để tương thích với tiêu chuẩn Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST), trở thành quốc gia đầu tiên tích hợp hệ thống chính phủ với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc tế.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, QIV/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn