Kênh đào này đã thay đổi mô hình kinh doanh để tối ưu hóa việc sử dụng nước và cải thiện khả năng dự báo nhằm khôi phục sự chắc chắn và độ tin cậy, giới thiệu hệ thống đặt chỗ dài hạn mới và lên kế hoạch đưa ra quyết định về dự án xây đập tiềm năng vào đầu năm sau.
Hoa Kỳ là nước sử dụng kênh đào Panama lớn nhất, với tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ chiếm khoảng 73% lưu lượng kênh đào Panama và 40% tổng lượng hàng hóa container của Hoa Kỳ đi qua kênh đào Panama mỗi năm. Tổng cộng, hàng hóa được xử lý hàng năm khoảng 270 tỷ đô la.
Việc Kênh đào Panama chuyển sang hệ thống kín chỗ đã dẫn đến việc tăng kích thước tàu trung bình, cho phép nhiều container hơn đi qua kênh đào trên ít tàu hơn, tiết kiệm nước và giúp giảm thời gian chờ đợi. Chiến lược này đã mang lại khoản lợi nhuận bất ngờ từ 400 triệu đến 450 triệu đô la trong quý IV.
Hạn hán ở kênh đào Panama bắt đầu vào cuối năm 2022 và được mô tả là tồi tệ nhất trong lịch sử kênh đào vào tháng 1 năm 2024. Tình trạng tắc nghẽn xảy ra khi nhiều tàu thuyền phải chờ đợi lâu để đi qua kênh đào do lượng tàu qua lại giảm nhằm mục đích tiết kiệm nước.
Trong thời gian ùn tắc hàng hóa, Maerskđã công bố một dịch vụ cho phép khách hàng tránh thời gian chờ đợi trên kênh đào bằng cách sử dụng “cầu đất liền” và dỡ container tại Cảng Panama để chất lên tàu hỏa để vận chuyển khắp đất nước trước khi được chất lên tàu khác.
Kênh đào đang dần trở lại mức khoảng 30 đến 33 chuyến mỗi ngày và Vásquez cho biết Cơ quan có khả năng dự báo tốt hơn nhu cầu đi lại trên kênh đào trong tương lai nhờ hệ thống đặt chỗ sớm mới.
Kênh đào Panama đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với vận tải hàng hóa toàn cầu nói chung, và đặc biệt là đối với vận chuyển hàng đông lạnh của Việt Nam ra thế giới. Đây là một tuyến đường huyết mạch nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian vận chuyển giữa các cảng ở Châu Á (bao gồm Việt Nam) và các cảng ở Bắc Mỹ, Châu Âu, cũng như các khu vực khác.
Kênh đào Panama không chỉ rút ngắn thời gian và chi phí cho các tàu đi từ Việt Nam đến Bờ Đông Mỹ mà còn tạo ra các kết nối linh hoạt hơn với Bắc Mỹ và Châu Âu. Các tuyến vận chuyển biển từ Việt Nam sang Mỹ hoặc EU có thể sử dụng kênh đào để kết nối các cảng trung chuyển tại Caribbean hoặc các cảng ở Bắc Mỹ như Miami, New Orleans, hoặc các cảng tại Bờ Đông Mỹ như New York, New Jersey.
Kênh đào Panama còn cho phép các tàu trực tiếp tiếp cận các cảng lớn tại Bờ Đông Mỹ mà không cần phải đi vòng qua các tuyến đường biển xa hơn. Các cảng tại Miami, Savannah, Charleston hay New York/New Jersey có thể tiếp nhận hàng đông lạnh từ Việt Nam với thời gian vận chuyển ngắn hơn và chi phí thấp hơn. Các cảng này, đặc biệt là ở Bờ Đông Mỹ, cũng là nơi có lượng tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm đông lạnh từ Việt Nam, đặc biệt là thủy sản và rau quả, vì đây là những thị trường tiêu thụ chính.
(Tổng hợp)
(vasep.com.vn) Kế hoạch tăng thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đã khiến các chuyên gia thương mại và nhóm thương mại thủy sản dự đoán ngành thủy sản sẽ có 4 năm đầy biến động.
(vasep.com.vn) Một phần là do nhu cầu và do quy cách sản xuất, nhưng dòng chảy thương mại tôm Ecuador đang thay đổi.
HSBC Việt Nam và Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vĩnh Hoàn) vừa tham gia ký kết một thỏa thuận tài trợ tín dụng thương mại xanh. Sự kiện này ghi dấu khoản tín dụng xanh đầu tiên mà HSBC Việt Nam cấp cho doanh nghiệp sản xuất thủy sản Vĩnh Hoàn, đồng thời là khoản tín dụng xanh đầu tiên mà ngân hàng tài trợ trong lĩnh vực thủy sản, thể hiện sự hỗ trợ của HSBC đối với Vĩnh Hoàn trên hành trình phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang EU đạt 7 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt hơn 134 triệu USD, giảm nhẹ 0,01% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Khi Donald Trump tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng, cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan ngày càng quan tâm đến tác động tiềm tàng của các chính sách kinh tế của ông đối với thị trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Sản lượng bột cá của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 580.000 tấn vào năm 2023, trong khi sản lượng của Oman tiếp tục tăng vọt.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 9/2024, với mức tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm, XK cua ghẹ và giáp xác khác đạt hơn 228 triệu USD, tăng 67%.
(vasep.com.vn) Đối tác nuôi tôm bền vững (SSP) đã chào đón công ty thức ăn chăn nuôi Cargill, nhà sản xuất phụ gia Adisseo và công ty tiên phong về cảm biến vi sinh Tây Ban Nha BIOLAN là các thành viên liên kết, củng cố sứ mệnh thúc đẩy nuôi tôm bền vững, minh bạch và có trách nhiệm trên toàn cầu.
Năm 2024, Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Lạng Giang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang triển khai mô hình "Ứng dụng công nghệ Biofloc vào nuôi cá rô phi thâm canh liên kết sản xuất", quy mô 1ha tại 2 hộ thuộc hai xã Thái Đào và Đại Lâm, huyện Lạng Giang.
(vasep.com.vn) Trưa 6/11 theo giờ Việt Nam, truyền thông Mỹ công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Việc ông Trump đắc cử dự kiến sẽ có nhiều sự thay đổi về thuế, thương mại, đầu tư... Theo đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng…
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn