Ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại quốc gia

Sản xuất 15:22 04/10/2017
“Chúng tôi hy vọng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin sẽ có vai trò như Google của Việt Nam trong công tác xúc tiến thương mại” - là kỳ vọng của Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Doãn Thị Thu Thủy tại hội thảo Góp ý nội dung xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin kết nối thông tin mạng lưới xúc tiến thương mại quốc gia được tổ chức mới đây.

Cần thiết xây dựng hệ thống tập trung

Những năm gần đây, cùng với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩp thường xuyên vượt mức 10%/năm, công tác xúc tiến thương mại nói chung và công tác thông tin xúc tiến thương mại nói riêng đã có những đóng góp quan trọng.

Tuy nhiên, công tác thông tin xúc tiến thương mại vẫn còn một số bất cập như nguồn thông tin nghèo nàn; chưa có tiêu chí, cơ chế phân định rõ ràng thông tin kinh tế, đầu tư tổng hợp chung và thông tin cụ thể theo từng ngành hàng, lĩnh vực.

Việc thu thập, xử lý, cung cấp thông tin còn tản mát, không có đầu mối; phương thức cung cấp thông tin còn thô sơ, chậm đổi mới… Những hạn chế, bất cập nói trên đã ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin xúc tiến thương mại.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Doãn Thị Thu Thủy ví dụ: Để lấy thông tin sản phẩm về các sản phẩm như bơ, thanh long, cá tra, tôm… người dùng phải truy cập website ở các tỉnh như Bình Định, Vĩnh Long; website của Hiệp hội Thủy sản, Cục Xúc tiến thương mại... Nhưng nếu sử dụng hệ thống thông tin tập trung thì việc thu thập thông tin sẽ nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Cục Xúc tiến thương mại, hiện 100% tổ chức, cá nhân xúc tiến thương mại trung ương, địa phương, các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam đều đã và đang sử dụng thư điện tử là phương thức chính trong việc luân chuyển thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ đến đồng nghiệp, đối tác.

Tuy nhiên việc sử dụng hệ thống email của các tổ chức, hiệp hội mỗi nơi một kiểu, thậm chí phần lớn là sử dụng email miễn phí của các tổ chức nước ngoài nên bảo mật kém; việc trao đổi thông tin điện tử trong mạng lưới rất chậm, thiếu chính xác, không đúng đối tượng, dẫn đến mất cơ hội tận dụng đầy đủ các nguồn lực cho hoạt động xúc tiến thương mại.

Do đó, việc nâng cao chất lượng và năng lực thông tin xúc tiến thương mại hiện nay là điều vô cùng cần thiết.

Sẽ thành lập website mẫu

Theo Đề án Xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin kết nối thông tin mạng lưới xúc tiến thương mại quốc gia, các đối tượng sử dụng trên Hệ thống thông tin tập trung bao gồm: Cục Xúc tiến thương mại, các đơn vị thuộc Bộ Công thương có liên quan; Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; trung tâm, văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài; cơ quan xúc tiến thương mại địa phương và Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp của Việt Nam.

Hệ thống liên kết thông tin mạng lưới quốc gia dự kiến sẽ dùng tên miền xttm.gov.vn. Việc điều hành, quản lý hệ thống và cập nhật danh sách địa chỉ sẽ được thực hiện qua internet nhằm giúp các tổ chức, cá nhân trực tiếp truy cập, khai thác cơ sở dữ liệu ở mọi lúc, mọi nơi.

Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% cho đối tượng tham gia vào hạ tầng công nghệ thông tin, hỗ trợ 100% cho đối tượng là tổ chức xúc tiến thương mại Chính phủ và 50% cho các hiệp hội ngành hàng, liên minh hợp tác xã cấp tỉnh trong các hoạt động xây dựng phần mềm, đào tạo ngắn hạn; mua, nhập dữ liệu thông tin…

Bà Doãn Thị Thu Thủy cũng cho biết thêm, mô hình này học hỏi kinh nghiệm trên thế giới, nhưng ứng dụng ở Việt Nam lại có đặc thù riêng nên Cục Xúc tiến thương mại sẽ thành lập 1 website mẫu để các đơn vị tìm hiểu. Bà Thủy cũng nhấn mạnh, việc tham gia tích cực của các doanh nghiệp sẽ quyết định sự thành bại của hệ thống này.

Trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp về nguồn nhân lực và sản phẩm kinh doanh được phép tham gia hệ thống, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (INTEC) Phạm Việt Đức nêu quan điểm: “Chúng tôi muốn tạo ra công cụ trước rồi mới đào tạo nguồn nhân lực”, khi đã có một hệ thống công nghệ thông tin phù hợp thì mới có thể xác định được nguồn nhân lực cần để đáp ứng.

Bên cạnh đó, định hướng trong Quyết định số 228/QĐ-TTG về Đề án Nâng cao năng lực công tác thông tin xúc tiến thương mại là ưu tiên những doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu, tuy nhiên những doanh nghiệp khác cũng đều có cơ hội như nhau khi tham gia vào hệ thống này.

(Theo Tạp chí Tài chính)

TIN MỚI CẬP NHẬT

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:36 22/11/2024

(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.

Xanh hóa quy trình sản xuất và chế biến trong xuất khẩu cá tra

 |  08:34 22/11/2024

Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Xuất khẩu thủy sản của Brazil tăng vọt trong quý 3/2024

 |  08:26 22/11/2024

(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.

Campuchia tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp

 |  08:51 21/11/2024

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.

Kêu gọi áp dụng phương pháp quản lý đa loài đối với tình trạng đánh bắt quá mức ở Đông Bắc Đại Tây Dương

 |  08:49 21/11/2024

(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.

Nhập khẩu cá rô phi của Mỹ tiếp tục giảm

 |  08:37 20/11/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.

EU chấm dứt thỏa thuận đánh bắt cá với Senegal

 |  08:36 20/11/2024

(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.

Đảo Cocos của Costa Rica dẫn đầu cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp

 |  08:31 20/11/2024

(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.

Xuất khẩu cá ngừ tháng 10 lập đỉnh sau hơn 2 năm

 |  08:29 20/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC