Cần thiết xây dựng hệ thống tập trung
Những năm gần đây, cùng với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩp thường xuyên vượt mức 10%/năm, công tác xúc tiến thương mại nói chung và công tác thông tin xúc tiến thương mại nói riêng đã có những đóng góp quan trọng.
Tuy nhiên, công tác thông tin xúc tiến thương mại vẫn còn một số bất cập như nguồn thông tin nghèo nàn; chưa có tiêu chí, cơ chế phân định rõ ràng thông tin kinh tế, đầu tư tổng hợp chung và thông tin cụ thể theo từng ngành hàng, lĩnh vực.
Việc thu thập, xử lý, cung cấp thông tin còn tản mát, không có đầu mối; phương thức cung cấp thông tin còn thô sơ, chậm đổi mới… Những hạn chế, bất cập nói trên đã ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin xúc tiến thương mại.
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Doãn Thị Thu Thủy ví dụ: Để lấy thông tin sản phẩm về các sản phẩm như bơ, thanh long, cá tra, tôm… người dùng phải truy cập website ở các tỉnh như Bình Định, Vĩnh Long; website của Hiệp hội Thủy sản, Cục Xúc tiến thương mại... Nhưng nếu sử dụng hệ thống thông tin tập trung thì việc thu thập thông tin sẽ nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, theo thống kê của Cục Xúc tiến thương mại, hiện 100% tổ chức, cá nhân xúc tiến thương mại trung ương, địa phương, các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam đều đã và đang sử dụng thư điện tử là phương thức chính trong việc luân chuyển thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ đến đồng nghiệp, đối tác.
Tuy nhiên việc sử dụng hệ thống email của các tổ chức, hiệp hội mỗi nơi một kiểu, thậm chí phần lớn là sử dụng email miễn phí của các tổ chức nước ngoài nên bảo mật kém; việc trao đổi thông tin điện tử trong mạng lưới rất chậm, thiếu chính xác, không đúng đối tượng, dẫn đến mất cơ hội tận dụng đầy đủ các nguồn lực cho hoạt động xúc tiến thương mại.
Do đó, việc nâng cao chất lượng và năng lực thông tin xúc tiến thương mại hiện nay là điều vô cùng cần thiết.
Sẽ thành lập website mẫu
Theo Đề án Xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin kết nối thông tin mạng lưới xúc tiến thương mại quốc gia, các đối tượng sử dụng trên Hệ thống thông tin tập trung bao gồm: Cục Xúc tiến thương mại, các đơn vị thuộc Bộ Công thương có liên quan; Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; trung tâm, văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài; cơ quan xúc tiến thương mại địa phương và Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp của Việt Nam.
Hệ thống liên kết thông tin mạng lưới quốc gia dự kiến sẽ dùng tên miền xttm.gov.vn. Việc điều hành, quản lý hệ thống và cập nhật danh sách địa chỉ sẽ được thực hiện qua internet nhằm giúp các tổ chức, cá nhân trực tiếp truy cập, khai thác cơ sở dữ liệu ở mọi lúc, mọi nơi.
Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% cho đối tượng tham gia vào hạ tầng công nghệ thông tin, hỗ trợ 100% cho đối tượng là tổ chức xúc tiến thương mại Chính phủ và 50% cho các hiệp hội ngành hàng, liên minh hợp tác xã cấp tỉnh trong các hoạt động xây dựng phần mềm, đào tạo ngắn hạn; mua, nhập dữ liệu thông tin…
Bà Doãn Thị Thu Thủy cũng cho biết thêm, mô hình này học hỏi kinh nghiệm trên thế giới, nhưng ứng dụng ở Việt Nam lại có đặc thù riêng nên Cục Xúc tiến thương mại sẽ thành lập 1 website mẫu để các đơn vị tìm hiểu. Bà Thủy cũng nhấn mạnh, việc tham gia tích cực của các doanh nghiệp sẽ quyết định sự thành bại của hệ thống này.
Trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp về nguồn nhân lực và sản phẩm kinh doanh được phép tham gia hệ thống, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (INTEC) Phạm Việt Đức nêu quan điểm: “Chúng tôi muốn tạo ra công cụ trước rồi mới đào tạo nguồn nhân lực”, khi đã có một hệ thống công nghệ thông tin phù hợp thì mới có thể xác định được nguồn nhân lực cần để đáp ứng.
Bên cạnh đó, định hướng trong Quyết định số 228/QĐ-TTG về Đề án Nâng cao năng lực công tác thông tin xúc tiến thương mại là ưu tiên những doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu, tuy nhiên những doanh nghiệp khác cũng đều có cơ hội như nhau khi tham gia vào hệ thống này.
(vasep.com.vn) Tháng 11/2025, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam đạt gần 990 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả này cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy mạnh giao hàng trước thời điểm Hoa Kỳ dự kiến áp dụng các quy định mới về nhập khẩu hải sản và trước khi có kết quả cuối cùng của vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng tôm.
Kinh tế Nhật Bản tiếp tục chịu áp lực trong quý III/2025 khi dữ liệu chính phủ công bố ngày 25/11 cho thấy nền kinh tế suy giảm với tốc độ hằng năm 1,8% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Đây là quý đầu tiên sau 18 tháng Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng âm, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,4%.
Chuỗi nhà hàng hải sản Angry Crab Shack, bắt đầu nhượng quyền từ năm 2017 và hiện sở hữu 27 địa điểm trên toàn nước Mỹ, đang đặt mục tiêu mở rộng lên 100 nhà hàng. Tuy nhiên, tham vọng này đang bị thách thức nghiêm trọng bởi các mức thuế quan do chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt, khiến chuỗi phải liên tục điều chỉnh chiến lược chi phí, nguồn cung và thực đơn, theo Forbes.
(vasep.com.vn) Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) vừa công bố khuyến nghị giảm 44% hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, do trữ lượng khai thác được ghi nhận giảm sau đánh giá năm nay. Theo IMR, tổng sản lượng khai thác nam cua trong khu vực quản lý hạn ngạch không nên vượt quá 850 tấn, nhằm đảm bảo xác suất dưới 10% quần thể giảm xuống dưới mức giới hạn sinh khối (Blim) và xác suất tối đa 35% cá thể bị khai thác vượt mức giới hạn (Flim).
(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ của Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực trong năm 2025, dù còn phân hóa giữa các thị trường và chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Từ năm 2023 trở lại đây kim ngạch XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam ngày càng tăng cho thấy cơ hội mở rộng đáng kể.
(vasep.com.vn) Tại Hội chợ Thủy sản và Ngư nghiệp Quốc tế Thanh Đảo (Trung Quốc), Hiệp hội Cá minh thái Nga (ADM) và Hiệp hội Chế biến & Tiêu thụ Sản phẩm Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn nhằm thúc đẩy thương mại và phát triển sản phẩm cá minh thái tại thị trường Trung Quốc. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai thị trường tiêu thụ và sản xuất thủy sản lớn của khu vực Á – Âu.
(vasep.com.vn) Na Uy đang đứng trước quyết định quan trọng về hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, loài thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản của nước này sang Mỹ. Tuần trước, Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) đã khuyến nghị cắt giảm 44% hạn ngạch khai thác so với năm trước do trữ lượng khai thác khả dụng giảm. Khuyến nghị này có thể ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là sang thị trường Mỹ, nơi nhu cầu cua hoàng đế đông lạnh của Na Uy đang tăng mạnh.
(vasep.com.vn) Các nhà khoa học Học viện Công nghệ Xây dựng và Phát triển Bền vững (ASTU) tại Liên bang Nga đang nghiên cứu loại thức ăn mới cho cá tầm, cá chép và nhiều loài cá nước ngọt, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn protein truyền thống trong nuôi trồng thủy sản.
Thuế quan sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chính sách kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ngay cả khi Tòa án Tối cao đang xem xét một vụ kiện có thể hạn chế quyền áp thuế của ông theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn