Truyền thông nước ngoài thông tin sai về cá tra sẽ phải đính chính lại sự thật!

Xuất nhập khẩu 09:52 27/06/2017 708
(vasep.com.vn) Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN và PTNT) Nguyễn Xuân Cường tại Nghị trường sáng ngày 13/6/2017, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Mạnh Cường đưa ra câu hỏi, xuất khẩu đóng một vai trò đặt biệt quan trọng đối với ngành thủy sản, trong nhiều năm qua và đặc biệt một số năm gần đây truyền thông một số nước đưa thông tin không chính xác, thiếu khách quan, bôi nhọ sản phẩm thủy sản của Việt Nam là ô nhiễm, bẩn.

Với sự lan tỏa của internet có tác hại rất nghiêm trọng đến tiêu thụ tài sản, dẫn đến một số nhà bán lẻ đã tẩy chay hàng Việt Nam, bộ đã có trách nhiệm và thực hiện các giải pháp gì để đối phó với tình trạng trên?

Đây cũng chính là vấn đề lớn đang được đặt ra đối với sản phẩm cá tra XK sang thị trường Châu Âu trong nhiều năm qua (kể từ năm 2010) cho tới nay.

Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, đối với câu hỏi về một số thông tin thị trường phản ánh không đúng bản chất của chất lượng hàng hóa Việt Nam, có tính chất bôi nhọ đang đặt ra với Việt Nam. Mà cụ thể là hình ảnh con cá tra vừa qua bị một số đài, phương tiện ở EU thông tin không đúng về sự thật. Điều đó cho thấy Việt Nam cần phải chuẩn bị mọi phương án trong quá trình hội nhập, trong đó có cả phương án chống lại những hành động phi thương mại.

Đầu năm 2017, sau khi xảy ra tình hình cá tra bị bôi nhọ trên Truyền hình Tây Ban Nha, Bộ đã làm việc với Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Cá tra Việt Nam để đưa ra biện pháp đấu tranh cụ thể. Mới đây, Việt Nam đã chủ động mời các hãng đại diện chính thức sang Việt Nam, trong đó có cả các hãng của Pháp trực tiếp đi tới vùng nuôi, nhà máy chế biến để xem xét thực tế.

Nếu truyền thông nước ngoài phản ánh không đúng họ phải có trách nhiệm đính chính, tuyên truyền cho đúng bản chất sản xuất hàng hóa của Việt Nam. Sắp tới, ngoài việc truyền thông nâng cao hình ảnh sản phẩm cá tra, Bộ sẽ thực hiện các giải pháp khác để giữ uy tín cho sản phẩm cá tra XK.

Bốn tháng đầu năm 2017, XK cá tra sang đạt 518,6 triệu USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK sang thị trường EU đạt gần 65,5 triệu USD, giảm 24,6 triệu USD. Như vậy, liên tiếp 6 năm trở lại đây, XK cá tra sang thị trường này giảm sút. Từ vị trí là thị trường XK cá tra lớn nhất của DN Việt Nam nay EU tụt xuống là thị trường lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, EU là thị trường tiêu thụ rộng lớn, tiềm năng và còn nhiều “chỗ” cho sản phẩm cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, điểm yếu về mức giá thấp đã khiến sản phẩm cá tra Việt Nam bị bôi nhọ. Hiện nay, các DN XK cá tra Việt Nam đang rất nỗ lực để phát triển và giữ vững thị trường truyền thống này không phải bằng hạ giá bán mà nâng cao sản phẩm cá tra cao cấp, tăng chất lượng và đi sâu vào nhiều phân khúc thị trường, giảm tỷ lệ mạ băng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC