Chu Sơn, một quần đảo gần Thượng Hải, đã mở rộng thành cơ sở đánh bắt cá nổi quốc gia từ một làng chài biệt lập. Cảng Ninh Ba-Chu Sơn có 19 bến cảng, bao gồm Meishan, xếp dỡ 5,44 triệu container 20 feet (TEU) vào năm 2020, chiếm gần 20% tổng lượng container xếp dỡ của cảng.
Các nhà chức trách cảng cho biết, các bến khác ngoài Meishan đang hoạt động bình thường. Cảng đã tiến hành xét nghiệm hàng loạt những người tiếp xúc gần với trường hợp COVID được điều khiển. "Cảng sẽ tích cực đàm phán với các công ty vận tải biển và chuyển hướng tàu đến các bến cảng khác, giảm thiểu tác động do việc tạm dừng tại bến Meishan", chính quyền cảng cho biết thêm.
Nỗi lo về sự gián đoạn thương mại toàn cầu đang gia tăng trên khắp đất nước trong bối cảnh nhà ga Meidong bị đóng cửa.
Andy Shen, Giám đốc tiếp thị của nhà cung cấp thủy sản Ocean Treasure có trụ sở tại Nam Thông cho biết, cảng container Meishan xử lý giao thương một số loài hải sản, chẳng hạn như tôm thẻ chân trắng và cá hố, nhưng khối lượng không nhiều.
Việc đóng cửa cảng Meishan ảnh hưởng không lớn đối với thương mại thủy sản do các khu vực cảng chính khác như Beilun và Ningbo ở gần đó. Nhưng dự kiến kết nối vận chuyển tại các bến cảng khác sẽ bận rộn hơn.
Thêm vào đó, phí tiêu thụ cao sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn cho các nhà nhập khẩu. Chi phí phát sinh bao gồm phí lưu thông để xếp dỡ một container là khoảng 40.000 CNY tại cảng Trạm Giang do các hạn chế nhập khẩu. Nếu việc tạm dừng tại cảng Meishan kéo dài trong một tháng, thì sẽ xảy tình huống tương tự.
Trong khi đó, cảng Thượng Hải gần đó đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn với hàng chục tàu thuyền xếp hàng chờ cập cảng, theo Reuters.
Công ty vận tải biển quốc tế của Đức Hapag-Lloyd đã thông báo 3 trong số các tàu của họ sẽ bỏ qua cảng Ninh Ba – Chu Sơn vào tuần tới. Dự kiến sẽ xảy ra tắc nghẽn và chậm trễ khi các tàu tại Meidong được chuyển hướng đến các bến khác ở Ninh Ba.
Công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch cũng cho biết 5 tàu của họ sẽ bỏ qua cảng Ninh Ba – Chu Sơn trong tháng này.
Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát COVID tồi tệ nhất trong nhiều tháng vì đã phát hiện các ca có biến thể Delta lây lan nhanh ở nhiều tỉnh.
Cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến, nhà ga lớn thứ ba thế giới, đã tạm ngừng tiếp nhận các container hạng nặng trong 6 ngày sau khi phát hiện các ca COVID-19 trong khu vực vào cuối tháng 5/2021. Vụ việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất xếp dỡ của cảng, gây ra ách tắc một lượng lớn container.
Nửa tháng sau, cảng Trạm Giang, trung tâm nhập khẩu tôm chính của Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thủy sản đông lạnh từ 11 quốc gia châu Á trong bối cảnh COVID bùng phát ở tỉnh Quảng Đông.
Cảng đã dỡ bỏ hạn chế sau 25 ngày, nhưng sau đó áp đặt các hạn chế mới bằng cách chỉ cho phép 20 container từ các quốc gia này được làm thủ tục hải quan mỗi ngày. Các hạn chế nhập khẩu này tiếp tục làm chậm trễ việc giao hàng container và gây ra tắc nghẽn cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn