Trung Quốc: Thương mại thủy sản gặp rủi ro sau khi cảng Ninh Ba đóng cửa

Thị trường thế giới 08:12 16/08/2021 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Trung Quốc đã đóng cửa một phần trung tâm vận tải biển đông đúc thứ ba trên thế giới - cảng Ninh Ba-Chu Sơn ở miền đông Trung Quốc - sau khi một công nhân cảng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Việc này có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Cảng container Meishan ở phía đông Ninh Ba đã tạm dừng tất cả các dịch vụ container đi và đến kể từ ngày 11/8 cho đến khi có thông báo mới do "sự cố hệ thống”.

Thương mại thủy sản gặp rủi ro sau khi cảng Ninh Ba đóng cửa

Chu Sơn, một quần đảo gần Thượng Hải, đã mở rộng thành cơ sở đánh bắt cá nổi quốc gia từ một làng chài biệt lập. Cảng Ninh Ba-Chu Sơn có 19 bến cảng, bao gồm Meishan, xếp dỡ 5,44 triệu container 20 feet (TEU) vào năm 2020, chiếm gần 20% tổng lượng container xếp dỡ của cảng.

Các nhà chức trách cảng cho biết, các bến khác ngoài Meishan đang hoạt động bình thường. Cảng đã tiến hành xét nghiệm hàng loạt những người tiếp xúc gần với trường hợp COVID được điều khiển. "Cảng sẽ tích cực đàm phán với các công ty vận tải biển và chuyển hướng tàu đến các bến cảng khác, giảm thiểu tác động do việc tạm dừng tại bến Meishan", chính quyền cảng cho biết thêm.

Nỗi lo về sự gián đoạn thương mại toàn cầu đang gia tăng trên khắp đất nước trong bối cảnh nhà ga Meidong bị đóng cửa.

Andy Shen, Giám đốc tiếp thị của nhà cung cấp thủy sản Ocean Treasure có trụ sở tại Nam Thông cho biết, cảng container Meishan xử lý giao thương một số loài hải sản, chẳng hạn như tôm thẻ chân trắng và cá hố, nhưng khối lượng không nhiều.

Việc đóng cửa cảng Meishan ảnh hưởng không lớn đối với thương mại thủy sản do các khu vực cảng chính khác như Beilun và Ningbo ở gần đó. Nhưng dự kiến kết nối vận chuyển tại các bến cảng khác sẽ bận rộn hơn.

Thêm vào đó, phí tiêu thụ cao sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn cho các nhà nhập khẩu. Chi phí phát sinh bao gồm phí lưu thông để xếp dỡ một container là khoảng 40.000 CNY tại cảng Trạm Giang do các hạn chế nhập khẩu. Nếu việc tạm dừng tại cảng Meishan kéo dài trong một tháng, thì sẽ xảy tình huống tương tự.

Trong khi đó, cảng Thượng Hải gần đó đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn với hàng chục tàu thuyền xếp hàng chờ cập cảng, theo Reuters.

Công ty vận tải biển quốc tế của Đức Hapag-Lloyd đã thông báo 3 trong số các tàu của họ sẽ bỏ qua cảng Ninh Ba – Chu Sơn vào tuần tới. Dự kiến sẽ xảy ra tắc nghẽn và chậm trễ khi các tàu tại Meidong được chuyển hướng đến các bến khác ở Ninh Ba.

Công ty vận tải biển Maersk của Đan Mạch cũng cho biết 5 tàu ​​của họ sẽ bỏ qua cảng Ninh Ba – Chu Sơn trong tháng này.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát COVID tồi tệ nhất trong nhiều tháng vì đã phát hiện các ca có biến thể Delta lây lan nhanh ở nhiều tỉnh.

Cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến, nhà ga lớn thứ ba thế giới, đã tạm ngừng tiếp nhận các container hạng nặng trong 6 ngày sau khi phát hiện các ca COVID-19 trong khu vực vào cuối tháng 5/2021. Vụ việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất xếp dỡ của cảng, gây ra ách tắc một lượng lớn container.

Nửa tháng sau, cảng Trạm Giang, trung tâm nhập khẩu tôm chính của Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thủy sản đông lạnh từ 11 quốc gia châu Á trong bối cảnh COVID bùng phát ở tỉnh Quảng Đông.

Cảng đã dỡ bỏ hạn chế sau 25 ngày, nhưng sau đó áp đặt các hạn chế mới bằng cách chỉ cho phép 20 container từ các quốc gia này được làm thủ tục hải quan mỗi ngày. Các hạn chế nhập khẩu này tiếp tục làm chậm trễ việc giao hàng container và gây ra tắc nghẽn cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

trung quoc tac nghen cang covid van tai bien

TIN MỚI CẬP NHẬT

Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật ATTP

 |  19:45 21/02/2025

Hiện tại, Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế (VFA) đang xin ý kiến góp ý cho Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật an toàn thực phẩm (sau đây gọi tắt là Dự thảo) để trình ban hành Nghị định mới theo thủ tục rút gọn (dự kiến trong tháng 3/2025).

Những chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

 |  16:34 21/02/2025

Nhấn mạnh quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hết sức khó khăn, nhạy cảm và phức tạp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy mong muốn cán bộ, công chức, viên chức của hai bộ đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao.

Lượng cá ngừ vằn đánh bắt được của Philippines đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù ngành thủy sản suy giảm

 |  09:14 21/02/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng cá ngừ vằn của Philippines trong năm 2024 tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 236.000 tấn, đánh dấu mức cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù ngành thủy sản tổng thể của nước này giảm 5%.

Thai Union tăng trưởng sau khi rút khỏi Red Lobster

 |  09:01 21/02/2025

(vasep.com.vn) Trong báo cáo thường niên, Thai Union cho biết doanh thu của tập đoàn tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi biên lợi nhuận gộp đã cải thiện từ 17,1% lên 18,5%, nhờ vào việc rút khỏi chuỗi nhà hàng Red Lobster.

Sản lượng tôm toàn cầu dự báo đạt 6 triệu tấn vào năm 2025

 |  08:45 21/02/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng tôm toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhẹ tại Ecuador, các quốc gia châu Á và Trung Quốc, trong khi Ấn Độ dự kiến phục hồi và Việt Nam có mức tăng nhẹ.

Nhóm nghề cá châu Âu kêu gọi loại cá ngừ khỏi thỏa thuận thương mại EU - Thái Lan

 |  09:00 20/02/2025

(vasep.com.vn) EU và Thái Lan hiện đang đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, nhưng các nhóm nghề cá châu Âu đang kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) loại cá ngừ khỏi thỏa thuận này.

Nhập khẩu bột cá của Trung Quốc đạt kỷ lục 1,96 triệu tấn

 |  08:57 20/02/2025

(vasep.com.vn) Theo các quan chức hải quan và chuyên gia trong ngành, lượng bột cá nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 1,96 triệu tấn vào năm 2024, nhờ sản lượng tăng ở Peru và nhu cầu mạnh mẽ từ nuôi trồng thủy sản.

Nhật Bản sẽ cắt giảm mạnh hạn ngạch cá thu Thái Bình Dương

 |  08:46 20/02/2025

(vasep.com.vn) Ngành cá thu Thái Bình Dương của Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc cắt giảm hạn ngạch mạnh, trong khi giá cá thu Đại Tây Dương của Na Uy tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu đang thắt chặt.

Việt Nam cạnh tranh vị trí nhà cung cấp số 2 với Indonesia trên thị trường Mỹ đối với SP tôm hấp, tẩm gia vị và tẩm bột

 |  08:37 20/02/2025

(vasep.com.vn) Năm 2024, Mỹ nhập khẩu 762,804 tấn tôm, giảm 3% so với năm 2023 và giảm 15% so với mức đỉnh của năm 2021. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn 9% so với năm 2019.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC