Trung Quốc: Thương mại điện tử phát triển thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng

Cá thịt trắng 08:56 11/06/2024 Kim Thu
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến cá thịt trắng Trung Quốc, cũng như các nhà XK cá tra và các loại cá thịt trắng giá tốt khác trên toàn cầu, đang tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm này ở Trung Quốc khi các chuỗi ăn uống không chính thức và dịch vụ thương mại điện tử mở rộng cả trong và ngoài nước.

Ở thời điểm hiện tại, tiềm năng bán cá thịt trắng là vô hạn, trong bối cảnh các chuỗi nhà hàng hải sản ở Trung Quốc đang phát triển mạnh. Xu hướng này không có dấu hiệu hạ nhiệt do tăng trưởng kinh tế yếu dẫn đến gia tăng nhu cầu đối với các loài cá thịt trắng giá phải chăng hơn.

Chuỗi nhà hàng bình dân phục vụ các món cá này ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, nhắm đến những người tiêu dùng muốn có trải nghiệm ăn uống bình dân. Tiềm năng để mở rộng các chuỗi này cũng là rất lớn, đặc biệt là với người tiêu dùng trẻ, phụ nữ, các tầng lớp trung lưu và thấp hơn. Kể từ sau khi các quy định về Covid-19 được dỡ bỏ ở nước này, doanh số trong lĩnh vực ăn uống tăng vọt cho thấy đây là thời điểm vàng để mở rộng bán hàng. Theo Cục Thống kê Quốc gia, doanh thu trong lĩnh vực này đạt tổng cộng 5,2 nghìn tỷ CNY (728 tỷ USD, 676 tỷ EUR) vào năm 2023, tăng 20,1% so với năm trước.

Ngoài ra, các kênh thương mại điện tử của Trung Quốc cũng giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng tăng đột biến. Số lượng người dùng khổng lồ và hàng hóa giá rẻ đã cho phép Alibaba và Temu mở rộng sang các thị trường châu Á khác.

Nhu cầu tăng cao từ sự mở rộng các chuỗi nhà hàng và các kênh thương mại điện tử là cơ hội tốt các nhà sản xuất cá tra và cá da trơn. Cá lóc được đánh giá là loại cá thay thế phổ biến cho cá thịt trắng, mặc dù có giá cao hơn so với 2 loài còn lại.

Các nhà sản xuất cá lóc lớn ở Trung Quốc bao gồm tập đoàn nuôi trồng thủy sản Quảng Đông Evergreen, vào năm 2021 đã công bố liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp Nông nghiệp Hiện đại Nam Sa để nuôi cá vược, cá lóc và cá da trơn.

Mỗi năm, hoạt động kinh doanh nhà hàng cá muối và cá nướng đạt hơn 1 nghìn tỷ CNY (140 tỷ USD, 130 tỷ EUR), phần lớn nhờ vào việc mở rộng chuỗi nhượng quyền.

Mặc dù nhu cầu cao nhưng cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến giá cá tra giảm. Khi giá cá thấp hơn, các nhà sản xuất phải đối mặt với giá thức ăn tăng cao, đòi hỏi họ phải theo đuổi các chiến lược thay thế, chẳng hạn như đa dạng hóa loài.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Trudeau đáp trả Trump bằng mức thuế trả đũa 25%; 30 tỷ CAD hàng hóa bị ảnh hưởng ngay lập tức

 |  15:34 10/03/2025

(vasep.com.vn) Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã phản pháo lại Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào thứ Ba sau khi Hoa Kỳ áp đặt mức thuế 25% đối với hàng hóa của Canada.

Nhật Bản: Giá cá ngừ mắt to đông lạnh ổn định dù nguồn cung thắt chặt

 |  08:44 10/03/2025

(vasep.com.vn) Giá bán buôn cấp thấp của cá ngừ mắt to đông lạnh cỡ lớn, đặc biệt là thịt nạc Akami, vẫn ổn định ở mức 650 yên/kg tại Chợ Tokyo Toyosu kể từ Tuần 4 năm 2025, mặc dù thấp hơn 100 yên/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá surimi cá minh thái Alaska cho Nhật Bản dự kiến tăng 15% trong mùa A

 |  08:36 10/03/2025

(vasep.com.vn) Giá surimi cá minh thái Alaska cho thị trường Nhật Bản dự kiến sẽ tăng 10-15% trong mùa A năm 2025 so với mùa trước, trong đó các nhà cung cấp của Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào phi lê.

Đồng Tháp đặt mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng cá tra

 |  08:33 10/03/2025

Diện tích nuôi cá tra tại Đồng Tháp đến nay đạt hơn 1.332 ha; diện tích thu hoạch hơn 180 ha; sản lượng thu hoạch 81.733 tấn.

Santa Priscila, Songa dẫn đầu xuất khẩu tôm của Ecuador

 |  08:30 10/03/2025

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp tôm của Ecuador vẫn là nền tảng của nền kinh tế nước này, với các công ty Pesquera Santa Priscila và Songa dẫn đầu trong năm 2024.

Hàn Quốc đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản kỷ lục 3,15 tỷ USD năm 2025

 |  09:01 07/03/2025

(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản kỷ lục là 3,15 tỷ USD vào năm 2025 như một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm ứng phó với các rào cản thương mại toàn cầu đang gia tăng và củng cố vị thế của nước này trên thị trường quốc tế.

Các nhà sản xuất surimi lớn nhất Nhật Bản: Xu hướng lợi nhuận khác nhau dù doanh số tăng

 |  08:52 07/03/2025

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất sản phẩm surimi giao dịch công khai lớn của Nhật Bản, Kibun Foods và Ichimasa Kamaboko, đã công bố kết quả lợi nhuận trái ngược nhau, với lợi nhuận hoạt động của Kibun giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và của Ichimasa tăng 11%.

Brazil vươn lên vị trí thứ 3 về tiêu thụ cá tra Việt Nam

 |  08:50 07/03/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra Việt Nam sang Brazil trong tháng đầu năm nay đạt hơn 12 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC