Ở thời điểm hiện tại, tiềm năng bán cá thịt trắng là vô hạn, trong bối cảnh các chuỗi nhà hàng hải sản ở Trung Quốc đang phát triển mạnh. Xu hướng này không có dấu hiệu hạ nhiệt do tăng trưởng kinh tế yếu dẫn đến gia tăng nhu cầu đối với các loài cá thịt trắng giá phải chăng hơn.
Chuỗi nhà hàng bình dân phục vụ các món cá này ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, nhắm đến những người tiêu dùng muốn có trải nghiệm ăn uống bình dân. Tiềm năng để mở rộng các chuỗi này cũng là rất lớn, đặc biệt là với người tiêu dùng trẻ, phụ nữ, các tầng lớp trung lưu và thấp hơn. Kể từ sau khi các quy định về Covid-19 được dỡ bỏ ở nước này, doanh số trong lĩnh vực ăn uống tăng vọt cho thấy đây là thời điểm vàng để mở rộng bán hàng. Theo Cục Thống kê Quốc gia, doanh thu trong lĩnh vực này đạt tổng cộng 5,2 nghìn tỷ CNY (728 tỷ USD, 676 tỷ EUR) vào năm 2023, tăng 20,1% so với năm trước.
Ngoài ra, các kênh thương mại điện tử của Trung Quốc cũng giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng tăng đột biến. Số lượng người dùng khổng lồ và hàng hóa giá rẻ đã cho phép Alibaba và Temu mở rộng sang các thị trường châu Á khác.
Nhu cầu tăng cao từ sự mở rộng các chuỗi nhà hàng và các kênh thương mại điện tử là cơ hội tốt các nhà sản xuất cá tra và cá da trơn. Cá lóc được đánh giá là loại cá thay thế phổ biến cho cá thịt trắng, mặc dù có giá cao hơn so với 2 loài còn lại.
Các nhà sản xuất cá lóc lớn ở Trung Quốc bao gồm tập đoàn nuôi trồng thủy sản Quảng Đông Evergreen, vào năm 2021 đã công bố liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp Nông nghiệp Hiện đại Nam Sa để nuôi cá vược, cá lóc và cá da trơn.
Mỗi năm, hoạt động kinh doanh nhà hàng cá muối và cá nướng đạt hơn 1 nghìn tỷ CNY (140 tỷ USD, 130 tỷ EUR), phần lớn nhờ vào việc mở rộng chuỗi nhượng quyền.
Mặc dù nhu cầu cao nhưng cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến giá cá tra giảm. Khi giá cá thấp hơn, các nhà sản xuất phải đối mặt với giá thức ăn tăng cao, đòi hỏi họ phải theo đuổi các chiến lược thay thế, chẳng hạn như đa dạng hóa loài.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn