Andy Shen, Giám đốc Tiếp thị tại Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô cho biết, chi phí vận chuyển từ Trung Quốc sang các nước khác đã tăng gấp đôi kể từ giữa tháng 4/2021.
Chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 13.000-14.000 USD. Trong khi giá cước đến Mỹ và Canada hiện ở mức 9.000-10.000 USD/container và khoảng 10.000 USD/container đến Mỹ Latinh, theo dữ liệu giá do Shen cung cấp.
Ông Shen cho biết, tình trạng thiếu container là nguyên nhân chính khiến giá cước tăng lên, đồng thời cho biết công ty của ông phải đặt container trước ngày vận chuyển ít nhất một tháng, sớm hơn nhiều so với thông lệ bình thường là trước một tuần. Nhà xuất khẩu thậm chí cần phải chịu thêm chi phí phát sinh trong giai đoạn này, ông nói thêm.
"Hợp đồng với khách hàng được niêm yết là 7.000 USD/container, nhưng chúng tôi không thể có giá thực tế vì chúng tôi đặt container trước đó một tháng. Nếu sau đó giá tăng lên 9.000 USD, khách hàng nói rằng họ chỉ có thể trả thêm 2.000 USD. Nếu giá tăng hơn 9.000 USD, chúng tôi phải trả chi phí phát sinh. Vì vậy, chúng tôi sẽ gặp rủi ro”.
Hơn nữa, việc tăng giá cước vận tải gần đây đã buộc một số nhà máy chế biến cá rô phi cỡ nhỏ ở Trung Quốc phải tạm ngừng sản xuất hoặc tạm thời đóng cửa do chi phí ngày càng tăng, ông Shen cho biết.
Ông cũng cho biết áp lực tương tự đối với các nhà cung cấp cá tra ở Việt Nam, do chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến Mỹ và Canada đã tăng 2.000-3.000 USD/container.
Trong khi đó, một giám đốc điều hành cấp cao của một doanh nghiệp thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng, giá cước vận chuyển đã tăng một cách "điên cuồng", đồng thời cho biết công ty phải chịu chi phí vận chuyển đắt đỏ để giữ cho các nhà máy hoạt động bình thường.
Nguồn tin cho biết cước vận chuyển một container thủy sản từ Trung Quốc đến Boston là 12.500 USD, gấp đôi so với hai tháng trước, trong khi chi phí vận chuyển đến Chicago là 17.000 USD, so với 6.600 USD hồi tháng Ba.
Kể từ mùa thu năm ngoái, chi phí vận chuyển cá minh thái và các loại thủy sản khác từ Trung Quốc cũng có xu hướng cao hơn trong bối cảnh chính phủ đưa ra các hạn chế COVID tại các cảng lớn, gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán.
Các hạn chế là xuất phát từ sự bùng phát coronavirus trong các đội vận chuyển. Đầu tháng này, 14 thành viên phi hành đoàn người Philippines, đi từ Ấn Độ, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi cập cảng Durban, Nam Phi.
Puay Guan Goh, Phó Giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, dự đoán rằng số ca các thuyền viên bị nhiễm COVID ngày càng tăng sẽ làm “rung chuyển” ngành vận tải biển toàn cầu, ảnh hưởng đến lịch trình của các chuyến tàu và có thể gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng. Hàng tiêu dùng sẽ có khả năng tăng lên vì sự gián đoạn đang diễn ra.
Esben Poulsson, Chủ tịch Phòng Vận chuyển Quốc tế, kêu gọi các chính phủ ưu tiên tiêm phòng COVID cho các thuyền viên, CCTV đưa tin.
Cước vận tải tiếp tục xu hướng tăng
Trong khi đó, các công ty vận tải quốc tế cho biết, chi phí vận chuyển sẽ tăng hơn nữa. Hapag-Lloyd của Đức thông báo tăng chi phí vận chuyển từ tiểu lục địa Ấn Độ và Trung Đông đến Hoa Kỳ và Canada thêm 480- 600 USD/container, có hiệu lực từ ngày 1/6. Công ty vận tải Đài Loan Wan Hai Shipping đã tăng giá cước vận chuyển các container từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác thêm 300-600 USD trong bối cảnh chi phí hoạt động ngày càng tăng, Seafood Guide báo cáo.
(vasep.com.vn) Tại Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD do VASEP tổ chức ngày 23/12/2024, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã có bài phát biểu chúc mừng VASEP và các doanh nghiệp thành viên về những thành tựu ấn tượng đã đạt được trong năm 2024. Thứ trưởng cũng chỉ đạo một số nội dung trọng tâm để ngành thủy sản vượt qua thách thức và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2025.
Ngành thủy sản– một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam, chiếm 16% tổng kim ngạch XK của ngành nông nghiệp. Với kim ngạch XK từ 9 – 11 tỷ USD mỗi năm, ngành thủy sản Việt Nam tự hào đứng thứ 3 trên bản đồ thủy sản thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Na Uy.
(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về cơ hội khai thác thủy sản năm 2025 đối với hơn 88 hạn ngạch khai thác tổng cộng (TAC) tại vùng Đông Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Ấn Độ, Indonesia và Ecuador vẫn là ba nước xuất khẩu tôm hàng đầu sang Hoa Kỳ trong tháng 10/2024. Trong khi XK của Ấn Độ và Indonesia tăng nhẹ, XK của Ecuador lại chứng kiến mức giảm đáng kể.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 11/2024. Tuy nhiên mức tăng không nhiều, nên tính luỹ kế 11 tháng đầu năm 2024 giá trị XK vẫn giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ, đạt 268 triệu USD.
(vasep.com.vn) Trong tuần 50 (9-15/12/2024) năm 2024, thị trường cua hoàng đế Na Uy chứng kiến mức tăng khiêm tốn về giá của cả cua đực và cua cái.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 11 năm 2024, Hàn Quốc đã nhập khẩu 29.220 tấn cá thu đông lạnh, giảm đáng kể 20% so với 36.420 tấn được nhập khẩu trong cùng kỳ năm 2023. Mặc dù khối lượng nhập khẩu giảm, giá phân phối trong nước vẫn ổn định, dao động ở mức cao khoảng 90.000 KRW. Giá nhập khẩu trung bình cho mỗi kilogram cá thu đông lạnh tính đến tháng 11/2024 được ghi nhận là 2,30 USD. NK từ Na Uy đạt 26.624 tấn (chiếm 91% tổng nhập khẩu) với giá NK trung bình: USD 2,31/kg. NK từ Trung Quốc đạt 1.441 tấn (chiếm 5% tổng nhập khẩu) với giá trung bình: USD 2,32/kg. NK từ Hà Lan đạt 848 tấn (chiếm 3% tổng nhập khẩu) với giá trung bình: USD 2,16/kg.
Bất cứ sự nỗ lực nào, nếu có kết quả như mong đợi đều có niềm vui trong lòng các bên tham gia. Năm nay, trong hoàn cảnh thách thức bên trong lẫn bên ngoài hết sức lớn lao, nhưng ngành thủy sản đã về đích ở tháng cuối, đạt 10 tỷ USD toàn ngành, riêng tôm chiếm 40%. Quả là một tin mừng, niềm phấn khởi cho các bên tham gia trong ngành thủy sản nước nhà.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, địa phương tập trung nhiều giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành tôm trở thành một ngành sản xuất hàng hóa, có thương hiệu uy tín và khả năng cạnh tranh cao trong hội nhập kinh tế quốc tế.
(vasep.com.vn) Trong năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Dự kiến, đến cuối năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang khu vực này sẽ đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường NK thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn