Trung Quốc: Một số nhà chế biến ngừng sản xuất do giá cước vận tải cao ngất ngưởng

Thị trường thế giới 08:14 02/06/2021 Le Hanh
(vasep.com.vn) Chi phí vận chuyển một container đến châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng trong bối cảnh gián đoạn hậu cần toàn cầu gần đây, buộc một số công ty thủy sản quy mô nhỏ phải tạm thời ngừng chế biến.

Trung Quốc: Một số nhà chế biến ngừng sản xuất do giá cước vận tải cao ngất ngưởng

Andy Shen, Giám đốc Tiếp thị tại Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô cho biết, chi phí vận chuyển từ Trung Quốc sang các nước khác đã tăng gấp đôi kể từ giữa tháng 4/2021.

Chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 13.000-14.000 USD. Trong khi giá cước đến Mỹ và Canada hiện ở mức 9.000-10.000 USD/container và khoảng 10.000 USD/container đến Mỹ Latinh, theo dữ liệu giá do Shen cung cấp.

Ông Shen cho biết, tình trạng thiếu container là nguyên nhân chính khiến giá cước tăng lên, đồng thời cho biết công ty của ông phải đặt container trước ngày vận chuyển ít nhất một tháng, sớm hơn nhiều so với thông lệ bình thường là trước một tuần. Nhà xuất khẩu thậm chí cần phải chịu thêm chi phí phát sinh trong giai đoạn này, ông nói thêm.

"Hợp đồng với khách hàng được niêm yết là 7.000 USD/container, nhưng chúng tôi không thể có giá thực tế vì chúng tôi đặt container trước đó một tháng. Nếu sau đó giá tăng lên 9.000 USD, khách hàng nói rằng họ chỉ có thể trả thêm 2.000 USD. Nếu giá tăng hơn 9.000 USD, chúng tôi phải trả chi phí phát sinh. Vì vậy, chúng tôi sẽ gặp rủi ro”.

Hơn nữa, việc tăng giá cước vận tải gần đây đã buộc một số nhà máy chế biến cá rô phi cỡ nhỏ ở Trung Quốc phải tạm ngừng sản xuất hoặc tạm thời đóng cửa do chi phí ngày càng tăng, ông Shen cho biết.

Ông cũng cho biết áp lực tương tự đối với các nhà cung cấp cá tra ở Việt Nam, do chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến Mỹ và Canada đã tăng 2.000-3.000 USD/container.

Trong khi đó, một giám đốc điều hành cấp cao của một doanh nghiệp thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng, giá cước vận chuyển đã tăng một cách "điên cuồng", đồng thời cho biết công ty phải chịu chi phí vận chuyển đắt đỏ để giữ cho các nhà máy hoạt động bình thường.

Nguồn tin cho biết cước vận chuyển một container thủy sản từ Trung Quốc đến Boston là 12.500 USD, gấp đôi so với hai tháng trước, trong khi chi phí vận chuyển đến Chicago là 17.000 USD, so với 6.600 USD hồi tháng Ba.

Kể từ mùa thu năm ngoái, chi phí vận chuyển cá minh thái và các loại thủy sản khác từ Trung Quốc cũng có xu hướng cao hơn trong bối cảnh chính phủ đưa ra các hạn chế COVID tại các cảng lớn, gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán.

Các hạn chế là xuất phát từ sự bùng phát coronavirus trong các đội vận chuyển. Đầu tháng này, 14 thành viên phi hành đoàn người Philippines, đi từ Ấn Độ, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi cập cảng Durban, Nam Phi.

Puay Guan Goh, Phó Giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, dự đoán rằng số ca các thuyền viên bị nhiễm COVID ngày càng tăng sẽ làm “rung chuyển” ngành vận tải biển toàn cầu, ảnh hưởng đến lịch trình của các chuyến tàu và có thể gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng. Hàng tiêu dùng sẽ có khả năng tăng lên vì sự gián đoạn đang diễn ra.

Esben Poulsson, Chủ tịch Phòng Vận chuyển Quốc tế, kêu gọi các chính phủ ưu tiên tiêm phòng COVID cho các thuyền viên, CCTV đưa tin.

Cước vận tải tiếp tục xu hướng tăng  

Trong khi đó, các công ty vận tải quốc tế cho biết, chi phí vận chuyển sẽ tăng hơn nữa. Hapag-Lloyd của Đức thông báo tăng chi phí vận chuyển từ tiểu lục địa Ấn Độ và Trung Đông đến Hoa Kỳ và Canada thêm 480- 600 USD/container, có hiệu lực từ ngày 1/6. Công ty vận tải Đài Loan Wan Hai Shipping đã tăng giá cước vận chuyển các container từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác thêm 300-600 USD trong bối cảnh chi phí hoạt động ngày càng tăng, Seafood Guide báo cáo.

cuoc van tai tang covid trung quoc thieu containers

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nga miễn thuế xuất khẩu phi lê cá minh thái

 |  08:34 08/11/2024

(vasep.com.vn) Nga đã miễn thuế xuất khẩu đối với phi lê cá minh thái và một số sản phẩm thủy sản khác, sau khi một số nhóm trong ngành kêu gọi giảm thuế.

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

 |  08:32 08/11/2024

Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến những doanh nghiệp thu mua, chế biến cá ngừ xuất khẩu, một ngành hàng chủ lực đã lâm vào bế tắc.

Cá tra Đồng Tháp: 'Hành trình xanh – Giá trị xanh"

 |  08:27 08/11/2024

Ngày hội cá tra Đồng Tháp – năm 2024 chủ đề “Cá tra Đồng Tháp: Hành trình xanh – Giá trị xanh” diễn ra vào ngày 16-17/11 tại TP Hồng Ngự.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ: Cơ hội và thách thức nào sau bầu cử Tổng thống mới?

 |  08:23 08/11/2024

(vasep.com.vn) Trong những năm gần đây, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 5 năm qua dao động từ 1,5 tỷ USD đến 2,1 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù luôn phải đối mặt với các chính sách bảo vệ chặt chẽ như thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, nhu cầu của thị trường Mỹ vẫn rất lớn và chất lượng thủy sản Việt Nam ngày càng được cải thiện, giúp duy trì và mở rộng vị thế tại thị trường này.

Hirose Suisan (Nhật Bản) khai trương nhà máy mới chế biến sò điệp

 |  08:39 07/11/2024

(vasep.com.vn) Công ty Hirose Suisan, một nhà sản xuất surimi cá minh thái ở vùng Okhotsk thuộc Hokkaido, Nhật Bản, đang xây dựng một cơ sở chế biến mới để tăng gấp đôi công suất chế biến sò điệp.

80% người Mỹ quan tâm đến thủy sản bền vững

 |  08:38 07/11/2024

(vasep.com.vn) Một cuộc thăm dò mới cho thấy hầu hết người Mỹ quan tâm đến thủy sản được sản xuất bền vững, an ninh lương thực và bảo vệ đại dương trên thế giới.

CEPA được ký kết mở thêm cánh cửa cho xuất khẩu tôm sang UAE

 |  08:36 07/11/2024

(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ 2018-2022, UAE đứng thứ 16 về nhập khẩu tôm từ Việt Nam, chiếm tỷ trọng khoảng 0,5% tổng giá trị XK tôm Việt Nam đi các thị trường. Mỗi năm, Việt Nam XK khoảng trên dưới 20 triệu USD tôm sang thị trường này.

Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm tàu cá “3 không” trước 20/11/2024

 |  11:05 06/11/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 11, các lực lượng thực thi pháp luật mở đợt cao điểm đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý tàu cá không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác thủy sản, tàu cá đã xóa đăng ký nhưng vẫn còn hoạt động… Phải hoàn thành xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" trước ngày 20 /11/2024...

Na Uy, Nga cắt giảm hạn ngạch cá tuyết Biển Barents năm 2025

 |  10:51 06/11/2024

(vasep.com.vn) Na Uy đã xác nhận việc giảm 25% hạn ngạch cá tuyết Đại Tây Dương ở Biển Barents cho năm 2025, thiết lập tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) là 340.000 tấn. Quyết định này dựa trên khuyến nghị khoa học của Viện Nghiên cứu Biển Na Uy nhằm ổn định trữ lượng cá tuyết đang giảm sút.

USDA tiếp tục nhập khẩu 270.000 pao cá da trơn

 |  10:49 06/11/2024

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) sẽ NK thêm 270.000 pao cá tra, bao gồm 190.000 pao phi lê đông lạnh và 80.000 pao cá da trơn cắt miếng tẩm bột dễ chế biến. Hạn nộp hồ sơ mời thầu là ngày 05/11/2024, và giao hàng từ 01/1 - 30/6/2025.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC