Trung Quốc: Một số nhà chế biến ngừng sản xuất do giá cước vận tải cao ngất ngưởng

Thị trường thế giới 08:14 02/06/2021 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Chi phí vận chuyển một container đến châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng trong bối cảnh gián đoạn hậu cần toàn cầu gần đây, buộc một số công ty thủy sản quy mô nhỏ phải tạm thời ngừng chế biến.

Trung Quốc: Một số nhà chế biến ngừng sản xuất do giá cước vận tải cao ngất ngưởng

Andy Shen, Giám đốc Tiếp thị tại Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô cho biết, chi phí vận chuyển từ Trung Quốc sang các nước khác đã tăng gấp đôi kể từ giữa tháng 4/2021.

Chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 13.000-14.000 USD. Trong khi giá cước đến Mỹ và Canada hiện ở mức 9.000-10.000 USD/container và khoảng 10.000 USD/container đến Mỹ Latinh, theo dữ liệu giá do Shen cung cấp.

Ông Shen cho biết, tình trạng thiếu container là nguyên nhân chính khiến giá cước tăng lên, đồng thời cho biết công ty của ông phải đặt container trước ngày vận chuyển ít nhất một tháng, sớm hơn nhiều so với thông lệ bình thường là trước một tuần. Nhà xuất khẩu thậm chí cần phải chịu thêm chi phí phát sinh trong giai đoạn này, ông nói thêm.

"Hợp đồng với khách hàng được niêm yết là 7.000 USD/container, nhưng chúng tôi không thể có giá thực tế vì chúng tôi đặt container trước đó một tháng. Nếu sau đó giá tăng lên 9.000 USD, khách hàng nói rằng họ chỉ có thể trả thêm 2.000 USD. Nếu giá tăng hơn 9.000 USD, chúng tôi phải trả chi phí phát sinh. Vì vậy, chúng tôi sẽ gặp rủi ro”.

Hơn nữa, việc tăng giá cước vận tải gần đây đã buộc một số nhà máy chế biến cá rô phi cỡ nhỏ ở Trung Quốc phải tạm ngừng sản xuất hoặc tạm thời đóng cửa do chi phí ngày càng tăng, ông Shen cho biết.

Ông cũng cho biết áp lực tương tự đối với các nhà cung cấp cá tra ở Việt Nam, do chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến Mỹ và Canada đã tăng 2.000-3.000 USD/container.

Trong khi đó, một giám đốc điều hành cấp cao của một doanh nghiệp thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng, giá cước vận chuyển đã tăng một cách "điên cuồng", đồng thời cho biết công ty phải chịu chi phí vận chuyển đắt đỏ để giữ cho các nhà máy hoạt động bình thường.

Nguồn tin cho biết cước vận chuyển một container thủy sản từ Trung Quốc đến Boston là 12.500 USD, gấp đôi so với hai tháng trước, trong khi chi phí vận chuyển đến Chicago là 17.000 USD, so với 6.600 USD hồi tháng Ba.

Kể từ mùa thu năm ngoái, chi phí vận chuyển cá minh thái và các loại thủy sản khác từ Trung Quốc cũng có xu hướng cao hơn trong bối cảnh chính phủ đưa ra các hạn chế COVID tại các cảng lớn, gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán.

Các hạn chế là xuất phát từ sự bùng phát coronavirus trong các đội vận chuyển. Đầu tháng này, 14 thành viên phi hành đoàn người Philippines, đi từ Ấn Độ, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi cập cảng Durban, Nam Phi.

Puay Guan Goh, Phó Giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, dự đoán rằng số ca các thuyền viên bị nhiễm COVID ngày càng tăng sẽ làm “rung chuyển” ngành vận tải biển toàn cầu, ảnh hưởng đến lịch trình của các chuyến tàu và có thể gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng. Hàng tiêu dùng sẽ có khả năng tăng lên vì sự gián đoạn đang diễn ra.

Esben Poulsson, Chủ tịch Phòng Vận chuyển Quốc tế, kêu gọi các chính phủ ưu tiên tiêm phòng COVID cho các thuyền viên, CCTV đưa tin.

Cước vận tải tiếp tục xu hướng tăng  

Trong khi đó, các công ty vận tải quốc tế cho biết, chi phí vận chuyển sẽ tăng hơn nữa. Hapag-Lloyd của Đức thông báo tăng chi phí vận chuyển từ tiểu lục địa Ấn Độ và Trung Đông đến Hoa Kỳ và Canada thêm 480- 600 USD/container, có hiệu lực từ ngày 1/6. Công ty vận tải Đài Loan Wan Hai Shipping đã tăng giá cước vận chuyển các container từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác thêm 300-600 USD trong bối cảnh chi phí hoạt động ngày càng tăng, Seafood Guide báo cáo.

cuoc van tai tang covid trung quoc thieu containers

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC