Trung Quốc: Một số nhà chế biến ngừng sản xuất do giá cước vận tải cao ngất ngưởng

Thị trường thế giới 08:14 02/06/2021 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Chi phí vận chuyển một container đến châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng trong bối cảnh gián đoạn hậu cần toàn cầu gần đây, buộc một số công ty thủy sản quy mô nhỏ phải tạm thời ngừng chế biến.

Trung Quốc: Một số nhà chế biến ngừng sản xuất do giá cước vận tải cao ngất ngưởng

Andy Shen, Giám đốc Tiếp thị tại Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô cho biết, chi phí vận chuyển từ Trung Quốc sang các nước khác đã tăng gấp đôi kể từ giữa tháng 4/2021.

Chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 13.000-14.000 USD. Trong khi giá cước đến Mỹ và Canada hiện ở mức 9.000-10.000 USD/container và khoảng 10.000 USD/container đến Mỹ Latinh, theo dữ liệu giá do Shen cung cấp.

Ông Shen cho biết, tình trạng thiếu container là nguyên nhân chính khiến giá cước tăng lên, đồng thời cho biết công ty của ông phải đặt container trước ngày vận chuyển ít nhất một tháng, sớm hơn nhiều so với thông lệ bình thường là trước một tuần. Nhà xuất khẩu thậm chí cần phải chịu thêm chi phí phát sinh trong giai đoạn này, ông nói thêm.

"Hợp đồng với khách hàng được niêm yết là 7.000 USD/container, nhưng chúng tôi không thể có giá thực tế vì chúng tôi đặt container trước đó một tháng. Nếu sau đó giá tăng lên 9.000 USD, khách hàng nói rằng họ chỉ có thể trả thêm 2.000 USD. Nếu giá tăng hơn 9.000 USD, chúng tôi phải trả chi phí phát sinh. Vì vậy, chúng tôi sẽ gặp rủi ro”.

Hơn nữa, việc tăng giá cước vận tải gần đây đã buộc một số nhà máy chế biến cá rô phi cỡ nhỏ ở Trung Quốc phải tạm ngừng sản xuất hoặc tạm thời đóng cửa do chi phí ngày càng tăng, ông Shen cho biết.

Ông cũng cho biết áp lực tương tự đối với các nhà cung cấp cá tra ở Việt Nam, do chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến Mỹ và Canada đã tăng 2.000-3.000 USD/container.

Trong khi đó, một giám đốc điều hành cấp cao của một doanh nghiệp thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng, giá cước vận chuyển đã tăng một cách "điên cuồng", đồng thời cho biết công ty phải chịu chi phí vận chuyển đắt đỏ để giữ cho các nhà máy hoạt động bình thường.

Nguồn tin cho biết cước vận chuyển một container thủy sản từ Trung Quốc đến Boston là 12.500 USD, gấp đôi so với hai tháng trước, trong khi chi phí vận chuyển đến Chicago là 17.000 USD, so với 6.600 USD hồi tháng Ba.

Kể từ mùa thu năm ngoái, chi phí vận chuyển cá minh thái và các loại thủy sản khác từ Trung Quốc cũng có xu hướng cao hơn trong bối cảnh chính phủ đưa ra các hạn chế COVID tại các cảng lớn, gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán.

Các hạn chế là xuất phát từ sự bùng phát coronavirus trong các đội vận chuyển. Đầu tháng này, 14 thành viên phi hành đoàn người Philippines, đi từ Ấn Độ, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi cập cảng Durban, Nam Phi.

Puay Guan Goh, Phó Giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, dự đoán rằng số ca các thuyền viên bị nhiễm COVID ngày càng tăng sẽ làm “rung chuyển” ngành vận tải biển toàn cầu, ảnh hưởng đến lịch trình của các chuyến tàu và có thể gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng. Hàng tiêu dùng sẽ có khả năng tăng lên vì sự gián đoạn đang diễn ra.

Esben Poulsson, Chủ tịch Phòng Vận chuyển Quốc tế, kêu gọi các chính phủ ưu tiên tiêm phòng COVID cho các thuyền viên, CCTV đưa tin.

Cước vận tải tiếp tục xu hướng tăng  

Trong khi đó, các công ty vận tải quốc tế cho biết, chi phí vận chuyển sẽ tăng hơn nữa. Hapag-Lloyd của Đức thông báo tăng chi phí vận chuyển từ tiểu lục địa Ấn Độ và Trung Đông đến Hoa Kỳ và Canada thêm 480- 600 USD/container, có hiệu lực từ ngày 1/6. Công ty vận tải Đài Loan Wan Hai Shipping đã tăng giá cước vận chuyển các container từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác thêm 300-600 USD trong bối cảnh chi phí hoạt động ngày càng tăng, Seafood Guide báo cáo.

cuoc van tai tang covid trung quoc thieu containers

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC