Đến giữa tháng 6, giá cước vận tải biển đã tăng tới 140% . Tuy nhiên, mức tăng đột biến đó đã bắt đầu giảm ở một số khu vực và một báo cáo từ Container xChange chỉ ra rằng mức tăng đột biến về giá có thể chỉ là tạm thời.
Giá container tăng chủ yếu là do các đơn đặt hàng được đẩy nhanh. Nếu nhu cầu này giảm trong nửa cuối năm 2024, có thể giá container và giá cước vận chuyển sẽ giảm.
Chỉ số vận tải container Thượng Hải, đạt mức cao nhất là 3.714 đô la Mỹ (3.400 euro) vào ngày 28/6, giảm đều đến ngày 9/8 xuống còn 3.253 đô la Mỹ (2.978 euro). Tháng 6 đã lập kỷ lục về lưu lượng container từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ, phần lớn là do giá tăng đột biến.
Tuy nhiên, Freightwaves cho biết sự gia tăng đó có thể đã đạt đỉnh, thể hiện qua mức giá container giảm.
Chỉ số container thế giới của Drewry cũng giảm , giảm 3% xuống còn 5.551 đô la Mỹ (5.082 euro) cho mỗi container 40 feet.
Khi làn sóng suy yếu, hoạt động thương mại lại càng trở nên phức tạp hơn khi Tạp chí Thương mại đưa tin cảng ở Ninh Ba, Trung Quốc đã phải đóng cửa sau một vụ nổ lớn trên tàu Dương Minh.
Theo CNBC , một container hàng hóa nguy hiểm đã phát nổ trên tàu vào ngày 9/8. Không có thương vong hoặc thương tích nào được báo cáo liên quan đến vụ nổ, nhưng vụ cháy sau đó đã tạm thời đóng cửa hoạt động.
Ngoài vụ nổ cảng, Freightwaves cảnh báo rằng có thể có một đợt tăng giá mới do nhu cầu tăng đột biến trước khi kỳ nghỉ lễ kết thúc vào cuối năm. Công nhân bốc xếp ở Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đe dọa đình công, và Hiệp hội bốc xếp quốc tế (ILA) đã ban hành một thông cáo báo chí nêu rõ họ đang có kế hoạch tập hợp các đại biểu về thang lương của mình vào đầu tháng 9 để họp ủy ban và chuẩn bị cho một cuộc đình công có thể xảy ra nếu không đạt được thỏa thuận về tiền lương.
Mối đe dọa về cuộc đình công có thể khiến các nhà bán lẻ phải vận chuyển hàng hóa sớm hơn để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ – điều này có thể làm tăng nhu cầu và khiến giá cả tăng.
Trong khi đó, các hãng vận chuyển ở Nam Mỹ đang báo cáo giá cước tăng cao để vận chuyển hàng hóa đến Hoa Kỳ, Trung Mỹ và vùng Caribe. Không gian trên tuyến thương mại giữa Brazil và Hoa Kỳ đã bị thu hẹp và các hãng vận tải đã tăng giá cước.
Khi giá cước vận chuyển giữa Brazil và Hoa Kỳ tăng, có một số tin tức tích cực cho các công ty vận chuyển đang tìm cách vận chuyển từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương. Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ báo cáo rằng hạn hán gây ra các vấn đề cho Kênh đào Panama đã giảm bớt và Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama thông báo sẽ tăng số lượng suất đặt chỗ hàng ngày cho các tàu đi qua kênh đào vào tháng 8.
(vasep.com.vn) Nhu cầu về surimi ở châu Âu và Hoa Kỳ đang có dấu hiệu cải thiện, tuy nhiên, Nga đang tăng cường sự hiện diện và cạnh tranh quyết liệt trên thị trường châu Á. Công ty Thủy sản Nga (RFC), đơn vị nắm giữ hạn ngạch cá minh thái và chế biến surimi lớn nhất của nước này đã công khai tuyên bố rằng họ sẽ nỗ lực chiếm hữu thị trường surimi châu Á và sẵn sàng cạnh tranh về giá cả.
(vasep.com.vn) Nghề cá nội địa đã đóng góp đáng kể vào nền kinh tế và an ninh lương thực của Indonesia. Mặc dù quan trọng, nhưng những nguồn tài nguyên này đang ngày càng bị đe dọa.
Nghề nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi tôm nói riêng được xem là thế mạnh của tỉnh Cà Mau. Hằng năm, riêng mặt hàng tôm đã mang về hàng tỉ USD cho địa phương từ việc xuất khẩu.
Với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế nửa cuối năm 2024 trên 20% nhờ xu hướng hồi phục tiếp diễn ở nhóm Phi tài chính, P/E sẽ về mức thấp hơn khi thị trường điều chỉnh, tạo cơ hội ở các ngành/cổ phiếu có dư địa mở rộng về định giá và có triển vọng tăng trưởng tốt.
Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ngành thủy sản cũng tăng trưởng khá tích cực.
(vasep.com.vn) Tính tới 15/7/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt 241 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đại diện Phòng An toàn thực phẩm, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Liên minh châu Âu là một trong các thị trường tiêu thụ thủy sản chủ lực của Việt Nam.
Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra như Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) và Công ty Cổ phần Nam Việt (mã cổ phiếu ANV) dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay.
(vasep.com.vn) Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga đã cáo buộc các nhà cung cấp surimi của Hoa Kỳ sử dụng các hoạt động thương mại không công bằng trong khi bị mất lợi thế cạnh tranh trước các doanh nghiệp Nga.
Hiện diện tích nuôi thủy sản ở Đồng Tháp là 4.491,31ha. Sản lượng thu hoạch từ đầu năm đến ngày 15/7/2024 là 381.321,1 tấn, trong đó cá tra 312.905 tấn/425.000 tấn (đạt 73,62% chỉ tiêu kế hoạch quý 3/2024 và tăng 61.917 tấn so với cùng kỳ).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn