Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh lẩu Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành cung cấp dịch vụ ăn uống. Đáng chú ý, lẩu hải sản đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hải sản Trung Quốc, Tian Guo, Phó Tổng biên tập Hotpot Canjian, một cơ quan truyền thông chuyên về thị trường lẩu Trung Quốc, cho biết thị trường lẩu từ trung đến cao cấp đang trên đà phát triển, trong đó lẩu hải sản đang nổi lên như một điểm nóng.
Tian đề cập rằng năm nay, dù chi tiêu bình quân đầu người cho các món lẩu đã chứng kiến sự sụt giảm đầu tiên, trong đó chuỗi nhà hàng lẩu lớn Hai Di Lao giảm từ 105 CNY xuống 102 CNY mỗi người, tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm, số lượng cơ sở kinh doanh lẩu hải sản đăng ký tại Trung Quốc đã tăng 50,1%, tiếp theo là lẩu bò tăng 40,6%.
Bà nói: “Sau đại dịch, người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào độ tươi và an toàn của nguyên liệu thực phẩm. “Thị trường tôm viên và cá viên ngày càng mở rộng, thậm chí thâm nhập vào cả ngành hải sản truyền thống khan hiếm Tứ Xuyên và Trùng Khánh”.
Tian cho biết, thị trường lẩu đang chứng kiến doanh số bán hàng tăng mạnh mẽ đối với sản phẩm mới có tên “Rocket Squid” và doanh số bán bào ngư cũng tăng trưởng nhanh chóng.
Hải sản nướng cũng đã trở thành một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong lĩnh vực ẩm thực.
Thị trường thủy sản đông lạnh trầm lắng
Tại Hội nghị thượng đỉnh hải sản Trung Quốc, Shi Tongcai, phó chủ tịch Quanlian Jicai- nhà nhập khẩu tôm lớn nhất Trung Quốc cho rằng, ngành thủy sản đông lạnh nhập khẩu của nước này sẽ trải qua làn sóng hợp nhất do rất ít nhà nhập khẩu có thể thu được lợi nhuận trong năm nay.
Tiêu thụ thủy sản đông lạnh chưa có sự phục hồi tăng trưởng. Không chỉ có hải sản; các sản phẩm đông lạnh khác như thịt bò cũng đang chịu lỗ. Hầu như không có nhà nhập khẩu nào kiếm được lợi nhuận.
Thương mại thủy sản trực tuyến cũng khó khăn
Doanh số bán hải sản trực tuyến gặp khó khăn ở Trung Quốc đã dẫn đến việc đóng cửa một số nền tảng trong 3 năm qua.
Đầu tư vào các nền tảng hải sản trực tuyến đã đạt mức thấp mới vào năm 2022, gần như quay trở lại mức của năm 2013.
Trong 3 năm qua, một số nền tảng mua sắm sản phẩm tươi sống trực tuyến đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, hình thức phát trực tiếp và thương mại điện tử bằng video ngắn đang có đà phát triển.
Các sản phẩm tôm và cua vẫn là danh mục chủ chốt trong thương mại thủy sản trực tuyến, có mức tăng trưởng nhanh nhất ở nhóm động vật có vỏ, trong khi các sản phẩm cá có tốc độ tăng trưởng chậm nhất.
Bắt đầu từ năm 2022, sự kết hợp giữa phát trực tiếp và video ngắn với việc bán hải sản trực tuyến đã trở thành mô hình phát triển nhanh nhất. Doanh số bán hàng trên Douyin (TikTok phiên bản tiếng Trung) đã vượt xa doanh số trên Taobao và Tmall ở một số danh mục.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn