Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh lẩu Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành cung cấp dịch vụ ăn uống. Đáng chú ý, lẩu hải sản đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hải sản Trung Quốc, Tian Guo, Phó Tổng biên tập Hotpot Canjian, một cơ quan truyền thông chuyên về thị trường lẩu Trung Quốc, cho biết thị trường lẩu từ trung đến cao cấp đang trên đà phát triển, trong đó lẩu hải sản đang nổi lên như một điểm nóng.
Tian đề cập rằng năm nay, dù chi tiêu bình quân đầu người cho các món lẩu đã chứng kiến sự sụt giảm đầu tiên, trong đó chuỗi nhà hàng lẩu lớn Hai Di Lao giảm từ 105 CNY xuống 102 CNY mỗi người, tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm, số lượng cơ sở kinh doanh lẩu hải sản đăng ký tại Trung Quốc đã tăng 50,1%, tiếp theo là lẩu bò tăng 40,6%.
Bà nói: “Sau đại dịch, người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào độ tươi và an toàn của nguyên liệu thực phẩm. “Thị trường tôm viên và cá viên ngày càng mở rộng, thậm chí thâm nhập vào cả ngành hải sản truyền thống khan hiếm Tứ Xuyên và Trùng Khánh”.
Tian cho biết, thị trường lẩu đang chứng kiến doanh số bán hàng tăng mạnh mẽ đối với sản phẩm mới có tên “Rocket Squid” và doanh số bán bào ngư cũng tăng trưởng nhanh chóng.
Hải sản nướng cũng đã trở thành một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong lĩnh vực ẩm thực.
Thị trường thủy sản đông lạnh trầm lắng
Tại Hội nghị thượng đỉnh hải sản Trung Quốc, Shi Tongcai, phó chủ tịch Quanlian Jicai- nhà nhập khẩu tôm lớn nhất Trung Quốc cho rằng, ngành thủy sản đông lạnh nhập khẩu của nước này sẽ trải qua làn sóng hợp nhất do rất ít nhà nhập khẩu có thể thu được lợi nhuận trong năm nay.
Tiêu thụ thủy sản đông lạnh chưa có sự phục hồi tăng trưởng. Không chỉ có hải sản; các sản phẩm đông lạnh khác như thịt bò cũng đang chịu lỗ. Hầu như không có nhà nhập khẩu nào kiếm được lợi nhuận.
Thương mại thủy sản trực tuyến cũng khó khăn
Doanh số bán hải sản trực tuyến gặp khó khăn ở Trung Quốc đã dẫn đến việc đóng cửa một số nền tảng trong 3 năm qua.
Đầu tư vào các nền tảng hải sản trực tuyến đã đạt mức thấp mới vào năm 2022, gần như quay trở lại mức của năm 2013.
Trong 3 năm qua, một số nền tảng mua sắm sản phẩm tươi sống trực tuyến đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, hình thức phát trực tiếp và thương mại điện tử bằng video ngắn đang có đà phát triển.
Các sản phẩm tôm và cua vẫn là danh mục chủ chốt trong thương mại thủy sản trực tuyến, có mức tăng trưởng nhanh nhất ở nhóm động vật có vỏ, trong khi các sản phẩm cá có tốc độ tăng trưởng chậm nhất.
Bắt đầu từ năm 2022, sự kết hợp giữa phát trực tiếp và video ngắn với việc bán hải sản trực tuyến đã trở thành mô hình phát triển nhanh nhất. Doanh số bán hàng trên Douyin (TikTok phiên bản tiếng Trung) đã vượt xa doanh số trên Taobao và Tmall ở một số danh mục.
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn