Theo UBND TP.Hồ Chí Minh, phí hạ tầng cảng biển đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 10/2020, triển khai từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, HĐND thành phố đã hai lần lùi thời hạn thu phí và ngày 1/4/2022 địa phương mới chính thức thu phí.
Mức thu này được căn cứ Thông tư số 85/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Nghị quyết số 10/2020 của HĐND TP.HCM là phù hợp theo quy định.
Để hạn chế số lượng các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào thành phố trong giai đoạn hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng như hiện nay thì cần thiết có giải pháp kinh tế. Đơn cử như các tuyến đường vào khu cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng Hiệp Phước … có năng lực thông xe và vận tải lớn, kết nối liên vùng nhưng hệ thống giao thông này vẫn chưa được cải tạo hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy hoạch.
Điều này dẫn đến vận tốc lưu thông của các loại phương tiện trên một số tuyến đường chính ra vào cảng còn chậm. Đặc biệt là tại các nút giao thông trong thời điểm lượng hàng hóa tăng hoặc khi có các sự cố xảy ra trên đường.
Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông quá tải, thời gian quay vòng xe tải là 2 chuyến/ngày và xe container là 1,5 chuyến/ngày do hạ tầng khu vực cảng biển chưa được cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh. Theo đó, chi phí đầu tư xe tải, container của doanh nghiệp lớn, khả năng quay vòng xe thấp.
TP cũng đã đưa ra nhiều biện pháp để giảm ùn tắc giao thông như hạn chế xe tải nặng hoạt động vào ban đêm để vào nội đô thành phố. Để hạn chế các phương tiện thì cần có giải pháp kinh tế khi hạ tầng chưa đáp ứng như hiện nay.
Hơn nữa, nếu căn cứ vào Thông tư số 85/2019 của Bộ Tài chính thì mức thu của Tp.HCM thấp hơn các tỉnh Lạng Sơn, Tây Ninh, Lào Cai. Mức thu này tương đương với mức thu phí ở Hải Phòng. Do vậy, mức thu này phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp, thuận lợi cho người thu phí và người nộp phí.
Với ý kiến về mức thu phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài Tp.HCM đang cao hơn so với mở tờ khai tại thành phố là nhằm điều tiết giao thông và giảm áp lực lên hệ thống hạ tầng thành phố. Thông qua việc nâng cao mức phí để doanh nghiệp tại các địa phương khác lựa chọn việc vận chuyển hàng hóa đến bến cảng biển thuộc các địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
Theo UBND TP, tổng số hàng hóa qua cảng biển Tp.HCM chỉ có 40% làm thủ tục thông quan tại Tp.HCM và 55% hàng hóa thuộc các địa phương khác làm thủ tục thông quan tại các địa phương ngoài thành phố. Còn lại 5% là hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu.
Theo đó, 60% hàng hóa đi vào - ra khỏi thành phố sử dụng kết cấu hạ tầng và dịch vụ tiện ích của thành phố.
Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua khu vực cửa khẩu cảng biển Tp.HCM như hiện nay đã gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các khu bến cảng, vốn đã thiếu và quy mô nhỏ.
Không chỉ vậy, ban đầu mức thu phí xây dựng cho xuất nhập khẩu hàng hóa container 20ft là 500.000 đồng/cont; container 40ft là 1.000.000 đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 30.000 đồng/tấn.
Sau khi xem xét việc đóng góp các khoản phí, thuế cho ngân sách và điều kiện xã hội, Tp.HCM đã xác định giảm 50% mức phí cho các doanh nghiệp mở tờ khai là những doanh nghiệp đóng góp ngân sách Tp.HCM.
Về ý kiến của Bộ Tài chính xem xét sớm điều chỉnh mức thu phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai trong và ngoài thành phố thì UBND Tp.HCM cho rằng, hiện thành phố mới triển khai thu phí hơn một tháng nên chưa có đầy đủ cơ sở để đánh giá. Sở GTVT vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình thu phí hạ tầng cảng biển và ghi nhận ý kiến góp ý của các Bộ ngành, doanh nghiệp, cơ quan ban ngành để tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thu phí, rà soát sự phù hợp. Trường hợp cần sửa đổi, UBND thành phố sẽ trình HĐND sửa đổi Nghị quyết số 10/2020 trong thời gian sớm nhất.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn