Hội thảo đã xem xét lại chặng đường phát triển về tốc độ sản xuất tôm sú trên toàn cầu kể từ 2002. Trước 2002, tôm sú là loài được sản xuất nhiều nhất trên toàn cầu. Robins McIntosh, Phó Chủ tịch của Charoen Pokphand Foods của Thái Lan, cho biết sự gia tăng của tôm chân trắng đơn giản là sự thành công của nông dân với chọn lọc di truyền.
Những chủng mới được đưa ra đầu tiên ở Thái Lan, sau đó là Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Philippines và Malaysia, sau đó số lượng tôm chân trắng gia tăng nhanh chóng.
Khi sản lượng tăng vọt, giá tôm chân trắng giảm và các thị trường từng bán tôm sú nhanh chóng chuyển sang tôm chân trắng. Khi đó, tôm sú nuôi bản chất vẫn là loài nuôi tự nhiên, dễ bị dịch bệnh nên việc nuôi loài này gặp nhiều khó khăn. Những thách thức này về cơ bản đã được giải quyết nhờ các dòng tôm sú mới đã thành công ở Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan. Nhưng vì các ao nuôi tôm chân trắng có năng suất cao hơn nhiều nên hầu hết người nuôi đã tập trung vào loài này.
Trước 2002, tôm sú là loài được sản xuất nhiều nhất trên toàn cầu
Tuy nhiên, khi người tiêu dùng Mỹ và châu Âu đã quen với tôm chân trắng, thị trường cho tôm sú bắt đầu biến mất. Hiện tại, chỉ có Việt Nam và Bangladesh là các nhà xuất khẩu tôm sú chính, các nước khác chủ yếu chỉ sản xuất cho tiêu dùng nội địa.
Tại Mỹ, mức giá cao hơn đáng kể so với tôm chân trắng (hiện tại khoảng 2,5 USD/ pound) là trở ngại chính cho việc tăng doanh số bán tôm sú.
Mức chênh lệch đó cần phải giảm xuống còn 1 USD. Theo Urner Barry, trong 6 tháng qua, giá tôm sú không ngừng giảm. Xu hướng này sẽ tiếp tục sẽ giúp tôm sú quay trở lại thị trường.
Tôm chân trắng tiếp tục phổ biến mặc dù chi phí sản xuất và giá xuất trại đối với tôm sú và tôm thẻ chân trắng tương đương nhau. Việc tiếp thị tôm sú như một loại "tôm thương phẩm" chứ không phải tôm cỡ nhỏ và nhấn mạnh tính độc đáo của nó là rất quan trọng.
Tuy nhiên, việc quay trở lại thị trường nên bắt đầu từ các nhà hàng sang trọng, thành viên tham gia hội thảo cho biết. Các đầu bếp sẽ giúp tôm sú tiến đến với người tiêu dùng, và sau đó mới đến các cửa hàng bán lẻ khi nhu cầu tự chế biến của người tiêu dùng tăng.
Tôm đỏ phục hồi
Matt Fass, chủ tịch của Newport News, Virginia's Marine Products International cho biết ông thấy rất nhiều điểm tương đồng giữa tôm sú và tôm đỏ Argentina. Theo ý kiến của Fass, tôm Argentina đánh bắt tự nhiên là một trong những loài hải sản bị hiểu lầm nhiều nhất, một phần là do sự phức tạp của nghề đánh bắt tôm. Tôm đỏ cũng là loài có tiềm năng lớn.
Tôm đỏ cũng là loài có tiềm năng lớn tại thị trường Mỹ
Ông nói: “Chúng tôi đang xây dựng các thị trường mới, chúng tôi đang giới thiệu một số mặt hàng mới và tôm đỏ Argentina là một sản phẩm như thế, nhưng có rất nhiều điều mà hầu hết người mua chưa thực sự hiểu về nó”.
Tôm đỏ Argentina có hai mùa, một mùa gần bờ trong mùa hè và một mùa xa bờ trong mùa đông. Tôm đỏ có hai loại sản phẩm riêng biệt: không đầu, còn vỏ (HSLO) và có đầu, còn vỏ (HOSO). Các thành viên tham gia hội thảo đồng ý rằng tôm HLSO vẫn phổ biến hơn ở thị trường Mỹ. Fass cho biết nếu điều này thay đổi, mức độ phổ biến của tôm Argentina ở Mỹ có thể tăng lên đáng kể.
Thùy Linh (Theo undercurrentnews)
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn