Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), năm 2021, XK tôm đông lạnh của Ấn Độ đạt kỷ lục 5,72 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2020. XK tôm Ấn Độ sang thị trường lớn nhất, Mỹ đạt 347.000 tấn, trị giá 3,07 tỷ USD trong năm 2021, tăng 28% về khối lượng và 38% về giá trị so với năm 2020.
XK tôm Ấn Độ sang EU năm 2021 đạt 72.000 tấn, trị giá 482 triệu USD, tăng 31% về khối lượng đạt và 35% về giá trị so với năm 2020. XK sang Trung Quốc đạt 122.000 tấn, trị giá 744 triệu USD, tăng 21% về khối lượng và 31% về giá trị so với năm 2020.
Tuy nhiên, ngành tôm của Ấn Độ hiện phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi đối thủ là Ecuador đang đẩy mạnh các sản phẩm giá trị gia tăng, bên cạnh đó, Trung Quốc và EU siết chặt hoạt động NK và giá cước vận chuyển ngày một tăng cao.
Trên thị trường Mỹ, tôm Ấn Độ phải chịu áp lực cạnh tranh với tôm Ecuador khi Ecuador đang tăng mạnh sản xuất các sản phẩm tôm chế biến sâu, đáp ứng được nhu cầu của thị trường Mỹ. Trước đây, Ecuador thường chỉ XK tôm nguyên con sang thị trường Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Ecuador có vị trí địa lý gần hơn nhiều so với Ấn Độ. Điều này giúp Ecuador có lợi thế lớn về mặt chi phí vận chuyển so với Ấn Độ nhất là trong bối cảnh giá cước tàu đang ngày một tăng. Doanh nghiệp Ấn Độ cũng đau đầu với cước vận tải. Trước khi COVID-19 xảy ra, cước vận tải chỉ khoảng 15 rupee/kg nhưng hiện tại con số này đã lên tới 70 rupee/kg.
Ngoài thị trường Mỹ, ngành tôm Ấn Độ cũng đang gặp khó khăn tại Trung Quốc. Năm ngoái, chính quyền Trung Quốc quyết định đình chỉ một số công ty XK tôm của Ấn Độ sau khi phát hiện coronavirus có trên bao bì một số lô hàng thuỷ sản đông lạnh. Một năm sau, tình hình cũng không khá hơn khi Trung Quốc vẫn siết chặt việc kiểm dịch.
Hiện tại, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác đang gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc liên quan đến các chính sách kiểm dịch ngặt nghèo. Có tới 100 nhà máy Ấn Độ bị đình chỉ xuất khẩu vào Trung Quốc.
Tại thị trường EU, tôm Ấn Độ phải chịu quy định nghiêm ngặt về quản lý dư lượng thuốc kháng sinh trên tôm. Hiện tại, tỷ lệ EU lấy mẫu xét nghiệm đối với tôm Ấn Độ là 50% trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam và Thái Lan chỉ 10%. Hơn nữa, Ấn Độ chưa có Hiệp định Thương mại với EU nên chưa được hưởng những ưu đãi về thuế quan như các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường này.
Với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường Mỹ, doanh nghiệp tôm Ấn Độ ưu tiên củng cố thị phần tại thị trường Mỹ trong những năm tới.
Với thị trường EU, thị phần của tôm Ấn Độ mới chỉ chiếm 4% nên còn nhiều dư địa để phát triển. Ấn Độ có những nhà máy chế biến tôm hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa được EU cấp phép để XK. Chính phủ Ấn Độ đang thương thảo với EU về vấn đề này.
Ấn Độ đặt mục tiêu doanh thu XK tôm vượt 6 tỷ USD trong năm 2022. Tuy nhiên, ngành tôm Ấn Độ còn nhiều việc phải làm để có thể kiềm chế khó khăn thách thức để đạt được mục tiêu.
(vasep.com.vn) Vào những tháng mùa hè, nhu cầu về nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng mạnh ở châu Âu. Người tiêu dùng tìm kiếm nguồn hải sản bền vững và coi đó là ứng cử viên hàng đầu. Năm 2024 không phải ngoại lệ.
(vasep.com.vn) Giá tôm chân trắng nuôi tại trang trại của Trung Quốc vẫn ở mức thấp mặc dù Tết Nguyên đán đang đến gần, thông thường đây là thời điểm nhu cầu đạt đỉnh và giá cả tăng mạnh, trong khi giá từ các nguồn khác giảm hoặc ổn định.
(vasep.com.vn) Kể từ 1/1/2025, tiểu bang Louisiana của Hoa Kỳ đã ban hành luật mới nhằm bảo vệ tốt hơn cả ngành công nghiệp hải sản của tiểu bang và người tiêu dùng.
Philippines vừa công bố nghiên cứu nuôi thành công ấu trùng tôm mũ ni (slipper lobster) thành tôm giống, mở ra triển vọng nuôi thương phẩm loại hải sản giá trị này.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, Việt Nam có nhiều ưu điểm vượt trội về năng lực sản xuất các sản phẩm thủy sản so với các quốc gia cạnh tranh khác.
(vasep.com.vn) Ấn Độ đã và đang ủng hộ các quy tắc chặt chẽ hơn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để điều chỉnh trợ cấp cho hoạt động đánh bắt ngoài khơi, nhấn mạnh nhu cầu chống lạm thác và bảo vệ đa dạng sinh học biển. Là một quốc gia đánh bắt cá lớn, Ấn Độ đã lên tiếng lo ngại...
(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp dường như đang chịu áp lực gia tăng trong tuần 3 năm 2025, với mức giá cao kỷ lục, đặc biệt là đối với loại U10. Doanh số bán hàng dường như đã chậm lại đáng kể vì giá tăng thêm. Sự gián đoạn thời tiết và nhu cầu theo mùa chậm lại đang làm phức tạp thêm những thách thức, với một số người mua chuyển sang sò điệp Nhật Bản như một lựa chọn tiết kiệm chi phí/có sẵn hơn.
(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp Nhật Bản đang chứng kiến sự gia tăng giá mạnh mẽ từ mùa hè năm 2024, một phần do nhu cầu xuất khẩu tăng cao từ các thị trường toàn cầu, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và Đông Nam Á. Giá sò điệp, đặc biệt là sò điệp Yesso, dự báo sẽ tiếp tục tăng do sản lượng sò điệp tại Hoa Kỳ được dự đoán sẽ giảm trong thời gian tới.
(vasep.com.vn) Thay vì tập trung vào các chứng nhận rời rạc, họ xây dựng toàn bộ quy trình sản xuất xoay quanh các giải pháp có tác động tích cực, tạo ra một câu chuyện sản phẩm toàn diện và đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng.
(vasep.com.vn) Nguồn cung cá thịt trắng tự nhiên đang giảm trên các thị trường EU, đặc biệt là cá tuyết Đại Tây Dương, dự kiến sẽ tiếp tục đẩy giá tăng cao và làm giảm tiêu dùng vào năm tới, buộc các nhà chế biến phải tìm giải pháp.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn