Có điều trước đây chỉ ách tắc trong ngắn hạn, còn bây giờ bị tắc nghiêm trọng do dịch COVID-19 và chưa biết khi nào mới trở lại bình thường. Chưa bao giờ giá cá tra tuột dốc như hiện nay, chỉ còn 18.000 đồng/kg, thấp nhất trong vòng hàng chục năm qua, đẩy cả người nuôi và doanh nghiệp cùng khốn đốn.
Giá cá tra thương phẩm thấp hơn giá thành nuôi hơn 3.000 đồng/kg đã đành, mà không dễ bán, đến nỗi nhiều nơi ở Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng nông dân phải mang cá tra đổ đống ven quốc lộ bán giá rẻ bèo với hi vọng gỡ gạc được đồng nào hay đồng nấy.
Thế nhưng trong cái khó lại ló cái khôn. Chính trong thời điểm thị trường cá tra xuất ngoại bị tắc bởi dịch bệnh Covid-19 đã khiến doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu, chính quyền nhiều tỉnh thành nỗ lực tìm kiếm và đã có những động thái quyết liệt đầu tư vào thị trường nội địa.
Khởi đầu cho chiến dịch chinh phục thị trường nội địa là việc Tập đoàn Nam Việt ở tỉnh An Giang đưa 100 tấn cá tra ra tận Hà Nội giới thiệu với người tiêu dùng.
Theo lãnh đạo tập đoàn này, bước đầu sản phẩm cá tra được người dân thủ đô đón nhận nồng nhiệt, mở ra triển vọng để doanh nghiệp này tiếp tục hoàn thành mục tiêu đưa 1.000 tấn sản phẩm cá tra phục vụ người tiêu dùng trong năm nay.
Từ ngày 9-10, nhiều người dân Hà Nội vào siêu thị Big C Thăng Long và một số siêu thị lớn khác đã từ ngạc nhiên đến thích thú khi được chọn mua hàng, ăn thử nhiều món ăn lạ, ngon được chế biến từ sản phẩm cá tra - sản vật của Đồng bằng sông Cửu Long.
Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tuần lễ cá tra và nông sản quy mô lớn nhất từ trước đến nay, do tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức.
Không những thế, theo một lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, một tín hiệu vui khác từ nỗ lực đưa cá tra vào bếp ăn người Việt của tỉnh này: ngay tại tuần lễ cá tra ở thủ đô, đã có một số đơn vị quân đội đồng ý dùng thử cá tra của Đồng Tháp và có những phản hồi rất tích cực.
Từ nay đến cuối năm, trung tâm xúc tiến thương mại của tỉnh này còn tiếp tục đưa sản phẩm cá tra, nông sản Đồng Tháp vào bếp ăn của hơn 20 đơn vị khác trực thuộc Bộ Quốc phòng.
Có thể một vài cuộc tiếp thị chưa thể làm thay đổi ngay lập tức thị hiếu của người tiêu dùng, nhưng với sự kiện tuần lễ cá tra Đồng Tháp cho thấy tín hiệu tốt mở ra cơ hội cho sản phẩm cá tra "bơi" sâu rộng hơn vào thị trường nội địa trên 100 triệu dân Việt Nam vốn lâu nay bị bỏ quên do mải mê xuất khẩu.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để cá tra bớt trồi sụt, các doanh nghiệp cần tập trung tái cơ cấu ngành hàng, đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường, đặc biệt chú ý kết nối với các hệ thống siêu thị trong nước.
Cần nhiều hơn những bữa tiệc buffet cá tra, những tuần lễ tiếp thị sản phẩm cá tra vào hệ thống siêu thị ở các TP lớn để quảng bá hình ảnh cá tra cho người tiêu dùng trong nước biết đến với tinh thần "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"...
Được như vậy, hi vọng thân phận con cá tra và cả thân phận của hàng triệu nông dân nuôi cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bớt hẩm hiu, khốn khó như lâu nay.
Trong tuần từ 10 - 16/3/2025, đã có thêm 02 Hội viên gia nhập VASEP. Xin chúc mừng các doanh nghiệp!
Indonesia đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu cá hồng sang thị trường Hoa Kỳ, nhắm đến nhu cầu hải sản ngày càng tăng tại đây và xu hướng đa dạng hóa của các nhà nhập khẩu như Charoen Pokphand Foods (CPF).
(vasep.com.vn) Cơ quan chuyên về ngành đánh bắt cá Europeche hoan nghênh "Gói đơn giản hóa toàn diện" mới được Ủy ban châu Âu (EC) công bố nhưng kêu gọi cải cách chính sách sâu hơn để giải quyết những thách thức về quy định rộng hơn.
(vasep.com.vn) Công ty Maruha Nichiro Corp. của Nhật Bản, công ty hải sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đang đầu tư khoảng 3,1 tỷ yên (21 triệu USD) để mở rộng sản xuất sản phẩm từ surimi tại Hoa Kỳ thêm 25% hoặc 3.400 tấn mỗi năm.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Công ty chế biến và xuất khẩu tôm có trụ sở tại Durán, Ecuador Empacreci đang đánh giá xem có nên theo đuổi hoạt động xuất khẩu tôm sống hay không để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, Giám đốc đóng gói của Empacreci, Daniel Crespo cho biết.
Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE), Việt Nam và UAE đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (sau đây gọi tắt là Hiệp định VN - UAE CEPA).
(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với thủy sản từ Nga và có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các sản phẩm cá tạichâu lục này. Đức là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Pakistan đạt trung bình hàng năm khoảng 19 triệu USD, chiếm gần 1% tổng XK thủy sản của Việt Nang sang các thị trường. XK thủy sản sang Pakistan được đánh giá là có tiềm năng nhưng XK sang thị trường này còn đối mặt với nhiều thách thức và cần được chú trọng phát triển thị trường bài bản hơn.
(vasep.com.vn) Bản hướng dẫn của Cơ quan Thủy sản thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries) tóm tắt cách tuân thủ quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) liên quan đến việc nhập khẩu hải sản khai thác từ các nghề cá có động vật biển có vú tử vong ngẫu nhiên hoặc cố ý và bị thương nghiêm trọng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn