Tiếp cận thị trường thủy sản châu Âu: Cần biết rõ khách hàng mục tiêu

Thị trường thế giới 08:57 28/09/2023 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Khi tìm kiếm khách hàng mới ở Châu Âu, điều quan trọng là bạn phải nhắm mục tiêu đến những khách hàng không chỉ đang tìm kiếm sản phẩm của bạn mà còn phù hợp với chuỗi cung ứng và các yêu cầu mà công ty bạn cung cấp. Điều này có vẻ thông thường, nhưng hãy dành thời gian cho bước này: nghiên cứu, tạo hồ sơ khách hàng và khách hàng mục tiêu phù hợp với công ty của bạn.

Điều quan trọng là phải xem xét mức độ trưởng thành của công ty bạn, sản phẩm cũng như năng lực quản lý và tiếp thị của bạn. Các khách hàng khác nhau sẽ yêu cầu các chứng nhận hoặc thông số kỹ thuật sản phẩm khác nhau, điều này có thể yêu cầu đầu tư bổ sung.

Tại thị trường Châu Âu, bạn có các loại khách hàng sau: thương nhân, nhà chế biến, nhà nhập khẩu cung cấp dịch vụ bán lẻ/thực phẩm và nhà bán lẻ có nguồn cung ứng trực tiếp.

Thương nhân

Thương nhân là những cá nhân hoặc công ty thường tìm mua container hoặc pallet và sẽ bán lại cho các nhà nhập khẩu trên khắp Châu Âu. Vì thương nhân là người bán lại, quen với việc mua bán tại chỗ nên họ thường tìm kiếm nhà cung cấp mới và rất dễ dàng kinh doanh với họ. Những thương nhân này thường mua container để bán lại tại thị trường châu Âu theo dạng pallet. Một ví dụ về một nhà giao dịch ở thị trường Châu Âu làm việc với các công ty Mỹ Latinh là Delfin; Gel-Peche hoạt động ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Châu Á.

Có khoảng 3.500 thương nhân hoạt động ở châu Âu.

Các công ty chế biến

Những nhà nhập khẩu này có cơ sở sản xuất ở châu Âu. Họ mua các sản phẩm thủy sản với số lượng lớn và tái chế biến chúng tại cơ sở sản xuất của mình thành các sản phẩm đóng gói bán lẻ cho thị trường châu Âu. Vì sản phẩm mà các nhà nhập khẩu này yêu cầu được đóng gói số lượng lớn nên các công ty này rất dễ dàng cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc vào khách hàng cuối của họ những gì họ sẽ yêu cầu về mặt chứng nhận. Ví dụ về các công ty chế biến là Heiploeg, Mayonna và Brasmar.

Có khoảng 250 công ty chế biến đang hoạt động ở châu Âu.

Các nhà nhập khẩu cung cấp cho lĩnh vực bán lẻ/dịch vụ thực phẩm

Kiểu nhà nhập khẩu này được một nhà bán lẻ ký hợp đồng, thường dựa trên hợp đồng dài hạn (1 năm) để cung cấp cho họ. Cung cấp hàng lẻ, những nhà nhập khẩu này sẽ yêu cầu các sản phẩm đã được đóng gói sẵn trong túi bán lẻ và các sản phẩm đông lạnh IQF. Họ cũng sẽ có những yêu cầu cụ thể về an toàn thực phẩm, tính bền vững và chứng nhận xã hội. Chứng từ và truy xuất nguồn gốc cũng cần phải được chuẩn bị đầy đủ. Ví dụ về các nhà nhập khẩu cung cấp hàng bán lẻ là Seafood Connection ở Tây Bắc Châu Âu, Delfin và Compesca ở Nam Âu.

Có khoảng 800 nhà nhập khẩu cung cấp cho lĩnh vực bán lẻ hoặc dịch vụ thực phẩm ở Châu Âu.

Các nhà bán lẻ có nguồn cung ứng trực tiếp

Đây cũng là một lựa chọn để bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ mà không cần nhà nhập khẩu hoặc thương lái ở giữa. Tỷ suất lợi nhuận cao nhất có thể đạt được ở đây và các nhà bán lẻ lấy hàng trực tiếp thường muốn có mối quan hệ kinh doanh lâu dài, nhưng đây cũng có xu hướng là lựa chọn khó khăn nhất đối với các nhà nhập khẩu từ các nước đang phát triển. Khó khăn là các nhà bán lẻ thường ký hợp đồng hàng năm nên khó quản lý biến động giá. Họ cũng có những yêu cầu rất cao và không chấp nhận những vấn đề như sự chậm trễ trong giao hàng. Vi phạm các điều khoản trong hợp đồng của bạn có thể dẫn đến hình phạt cao. Có khoảng 10 nhà bán lẻ cung cấp thủy hải sản trực tiếp tại châu Âu.

Cơ sở dữ liệu và danh bạ khách hàng/nhà cung cấp thủy hải sản

Các trang web thủy sản sau đây có thể được sử dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của bạn vì họ cung cấp thông tin và danh bạ liên hệ của các nhà cung cấp/khách hàng hải sản: • Globefish – thông tin về thương mại thủy sản quốc tế của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO); • Sea-Ex – Danh mục Skype dành cho ngành đánh bắt hải sản và nuôi trồng thủy sản; • The Fish Site – trang web về ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu; • FIS – cổng thông tin và dịch vụ về cá; • Europages – công cụ tìm kiếm doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) đa ngôn ngữ của Liên minh Châu Âu, bao gồm thị trường Mua & Bán; • Greentrade – thị trường lớn nhất dành cho các nhà sản xuất, nhà chế biến và mạng lưới phân phối trong ngành công nghiệp hữu cơ, phù hợp cho việc nghiên cứu theo quốc gia, danh mục, sản phẩm và khách hàng; • Seafoodsource - trang web tin tức và danh mục các nhà cung cấp ngành thủy sản trên toàn thế giới; • Undercurrent - trang tin tức quan trọng của ngành thủy sản toàn cầu; . Intrafish - trang web tin tức quan trọng của ngành thủy sản toàn cầu.  

Lời khuyên:

• Trước khi bắt đầu kết nối với khách hàng, hãy nghiên cứu, tạo hồ sơ khách hàng và điều tra xem loại hoặc danh mục khách hàng nào phù hợp với sản phẩm mà bạn có thể cung cấp ngay bây giờ. • Nếu hiện tại bạn chỉ sản xuất số lượng lớn, cơ hội tốt nhất của bạn là kết nối với các thương nhân và nhà nhập khẩu tự chế biến. • Kiểm tra nghiên cứu yêu cầu của khách hàng để tìm hiểu thêm về các yêu cầu bền vững trong lĩnh vực thủy hải sản.  

 

 

tim kiem khach hang thi truong eu

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nghị định 37/2024 và Nghị định 38/2024 sắp có hiệu lực - nhiều nội dung doanh nghiệp cần quan tâm

 |  16:30 17/05/2024

(vasep.com.vn) Ngày 13/5/2024, Hiệp hội VASEP đã gửi công văn số công văn số 54/CV-VASEP tới Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và các đơn vị liên quan thuộc Bộ để báo cáo, kiến nghị một số bất cập tại Nghị định số 37/2024/NĐ-CP và Nghị định số 38/2024/NĐ-CP của Chính phủ – là 2 Nghị định quan trọng, được Hiệp hội và cộng đồng DN đặc biệt quan tâm.

Nga muốn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang châu Á

 |  09:28 17/05/2024

(vasep.com.vn) Nga muốn mở rộng địa bàn xuất khẩu và tích cực bán hải sản sang các nước ở Đông Âu, Châu Phi, Đông Nam Á và Nam Mỹ.  Hiệp hội ngư dân Nga (VARPE) yêu cầu Rosselkhoznadzor đẩy nhanh công việc phát triển xuất khẩu thủy hải sản của Nga sang các thị trường Ấn Độ, Chile, Peru, Malaysia, Argentina, Việt Nam, Brazil, Indonesia, Ả Rập Saudi và Oman.

Hàn Quốc giảm nhập khẩu cá minh thái trong tháng 4/2024

 |  08:44 17/05/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu tính đến tháng 4/2024, tổng lượng nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Hàn Quốc đạt 318.1955 tấn, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái (370.237 tấn). Giá trị nhập khẩu tính đến tháng 4 năm 2024 là 1.318,04 triệu USD, bằng giá trị nhập khẩu cùng kỳ năm 2023. So với con số 1.731,08 triệu USD, giá trị nhập khẩu đã giảm 23,9%.

Đạm từ nấm giúp tôm nuôi tăng trưởng nhanh hơn

 |  08:40 17/05/2024

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Enifer của Phần Lan, phối hợp với AquaBioTech Group, tiết lộ rằng tôm được nuôi bằng protein từ nấm có tốc độ tăng trưởng nhanh và sức khỏe được cải thiện.

Nhu cầu cá tra của Brazil tăng vọt

 |  08:37 17/05/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil tăng 27% về khối lượng và 13% về giá trị lên 46.441 tấn trị giá 288,5 triệu USD trong quý I/2024. Cá tra là loài NK nhiều thứ 2 của Brazil với khối lượng và giá trị tăng vọt trong QI/2024, theo đó tổng lượng nhập khẩu đạt 14.935 tấn, trị giá 41,2 triệu USD, tăng lần lượt 83% và 61% so với Q/2023.

Ecuador xâm nhập vào thị trường châu Á sau khi FTA với Trung Quốc có hiệu lực

 |  08:44 16/05/2024

(vasep.com.vn) Ngày 1/5, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Ecuador và Trung Quốc đã có hiệu lực.

Brazil: Xuất khẩu phi lê cá rô phi tăng mạnh

 |  08:41 16/05/2024

(vasep.com.vn) Trong quý I/2024, xuất khẩu thủy sản của Brazil đạt 2.085 tấn, trị giá 8,73 triệu USD, tăng 20% về khối lượng và 48% về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, giá của mặt hàng fillet cá rô phi Brazil tăng đáng kể trong những tháng gần đây đã đẩy doanh thu xuất khẩu thủy sản nước này tăng mạnh trong quý I/2024.

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

 |  08:30 16/05/2024

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC