Điều quan trọng là phải xem xét mức độ trưởng thành của công ty bạn, sản phẩm cũng như năng lực quản lý và tiếp thị của bạn. Các khách hàng khác nhau sẽ yêu cầu các chứng nhận hoặc thông số kỹ thuật sản phẩm khác nhau, điều này có thể yêu cầu đầu tư bổ sung.
Tại thị trường Châu Âu, bạn có các loại khách hàng sau: thương nhân, nhà chế biến, nhà nhập khẩu cung cấp dịch vụ bán lẻ/thực phẩm và nhà bán lẻ có nguồn cung ứng trực tiếp.
Thương nhân là những cá nhân hoặc công ty thường tìm mua container hoặc pallet và sẽ bán lại cho các nhà nhập khẩu trên khắp Châu Âu. Vì thương nhân là người bán lại, quen với việc mua bán tại chỗ nên họ thường tìm kiếm nhà cung cấp mới và rất dễ dàng kinh doanh với họ. Những thương nhân này thường mua container để bán lại tại thị trường châu Âu theo dạng pallet. Một ví dụ về một nhà giao dịch ở thị trường Châu Âu làm việc với các công ty Mỹ Latinh là Delfin; Gel-Peche hoạt động ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Châu Á.
Có khoảng 3.500 thương nhân hoạt động ở châu Âu.
Những nhà nhập khẩu này có cơ sở sản xuất ở châu Âu. Họ mua các sản phẩm thủy sản với số lượng lớn và tái chế biến chúng tại cơ sở sản xuất của mình thành các sản phẩm đóng gói bán lẻ cho thị trường châu Âu. Vì sản phẩm mà các nhà nhập khẩu này yêu cầu được đóng gói số lượng lớn nên các công ty này rất dễ dàng cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc vào khách hàng cuối của họ những gì họ sẽ yêu cầu về mặt chứng nhận. Ví dụ về các công ty chế biến là Heiploeg, Mayonna và Brasmar.
Có khoảng 250 công ty chế biến đang hoạt động ở châu Âu.
Kiểu nhà nhập khẩu này được một nhà bán lẻ ký hợp đồng, thường dựa trên hợp đồng dài hạn (1 năm) để cung cấp cho họ. Cung cấp hàng lẻ, những nhà nhập khẩu này sẽ yêu cầu các sản phẩm đã được đóng gói sẵn trong túi bán lẻ và các sản phẩm đông lạnh IQF. Họ cũng sẽ có những yêu cầu cụ thể về an toàn thực phẩm, tính bền vững và chứng nhận xã hội. Chứng từ và truy xuất nguồn gốc cũng cần phải được chuẩn bị đầy đủ. Ví dụ về các nhà nhập khẩu cung cấp hàng bán lẻ là Seafood Connection ở Tây Bắc Châu Âu, Delfin và Compesca ở Nam Âu.
Có khoảng 800 nhà nhập khẩu cung cấp cho lĩnh vực bán lẻ hoặc dịch vụ thực phẩm ở Châu Âu.
Đây cũng là một lựa chọn để bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ mà không cần nhà nhập khẩu hoặc thương lái ở giữa. Tỷ suất lợi nhuận cao nhất có thể đạt được ở đây và các nhà bán lẻ lấy hàng trực tiếp thường muốn có mối quan hệ kinh doanh lâu dài, nhưng đây cũng có xu hướng là lựa chọn khó khăn nhất đối với các nhà nhập khẩu từ các nước đang phát triển. Khó khăn là các nhà bán lẻ thường ký hợp đồng hàng năm nên khó quản lý biến động giá. Họ cũng có những yêu cầu rất cao và không chấp nhận những vấn đề như sự chậm trễ trong giao hàng. Vi phạm các điều khoản trong hợp đồng của bạn có thể dẫn đến hình phạt cao. Có khoảng 10 nhà bán lẻ cung cấp thủy hải sản trực tiếp tại châu Âu.
Các trang web thủy sản sau đây có thể được sử dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của bạn vì họ cung cấp thông tin và danh bạ liên hệ của các nhà cung cấp/khách hàng hải sản: • Globefish – thông tin về thương mại thủy sản quốc tế của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO); • Sea-Ex – Danh mục Skype dành cho ngành đánh bắt hải sản và nuôi trồng thủy sản; • The Fish Site – trang web về ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu; • FIS – cổng thông tin và dịch vụ về cá; • Europages – công cụ tìm kiếm doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) đa ngôn ngữ của Liên minh Châu Âu, bao gồm thị trường Mua & Bán; • Greentrade – thị trường lớn nhất dành cho các nhà sản xuất, nhà chế biến và mạng lưới phân phối trong ngành công nghiệp hữu cơ, phù hợp cho việc nghiên cứu theo quốc gia, danh mục, sản phẩm và khách hàng; • Seafoodsource - trang web tin tức và danh mục các nhà cung cấp ngành thủy sản trên toàn thế giới; • Undercurrent - trang tin tức quan trọng của ngành thủy sản toàn cầu; . Intrafish - trang web tin tức quan trọng của ngành thủy sản toàn cầu.
Lời khuyên:
• Trước khi bắt đầu kết nối với khách hàng, hãy nghiên cứu, tạo hồ sơ khách hàng và điều tra xem loại hoặc danh mục khách hàng nào phù hợp với sản phẩm mà bạn có thể cung cấp ngay bây giờ. • Nếu hiện tại bạn chỉ sản xuất số lượng lớn, cơ hội tốt nhất của bạn là kết nối với các thương nhân và nhà nhập khẩu tự chế biến. • Kiểm tra nghiên cứu yêu cầu của khách hàng để tìm hiểu thêm về các yêu cầu bền vững trong lĩnh vực thủy hải sản.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn