Thuyền viên - Lực lượng lao động đặc biệt

Sản xuất 08:51 23/06/2025
Từ năm 2010, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã chọn ngày 25/6 hàng năm là “Ngày thuyền viên thế giới – Day of Seafarer”. Đây là một sự tôn vinh và biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, hy sinh thầm lặng của thuyền viên. Chủ đề ngày thuyền viên năm nay của IMO là “Seafarers are Key Workers – Thuyền viên, lực lượng lao động đặc biệt”.

Công việc của người đi biển thật đáng được trân trọng, thuyền viên thật đáng được tôn vinh vì những công lao và đóng góp thầm lặng của họ.

Từ những con thuyền gỗ chạy buồm của ngàn năm trước, cho đến những con tàu sử dụng năng lượng hạt nhân hiện đại ngày nay, từ chiếc tàu nhỏ bé cho tới con tàu khổng lồ nửa triệu tấn... đều mang dấu ấn của thuyền viên - những người đi biển!

Lịch sử cận đại Việt Nam, sử sách có ghi, cụ Trần Trọng Khiêm (1821-1866) vào năm 1843 đã lên tàu xuất ngoại, được coi là người Việt đầu tiên đặt chân đến Hoa Kỳ, sau này quay trở về nước ông trở thành một chỉ huy trong cuộc chiến chống Pháp tại Đồng Tháp.

Năm 1873, nhà ngoại giao Bùi Viện (1839-1878) cũng đã lên tàu xuất ngoại, sang Mỹ tìm đồng minh để chống Pháp... Có thể nói họ là những thủy thủ đầu tiên của Việt Nam lênh đênh sóng nước đi tới nửa vòng bên kia của trái đất…!

Chúng ta có thể tìm thấy đường, phố ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam mang tên hai nhà đi biển nêu trên.

Chủ tịch Tôn Đức Thắng cũng là một thuỷ thủ, và đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh, vào tháng 6.1911, tức gần 110 năm trước đã lên chiếc tàu mang tên "Đô đốc La-tu-sơ Tơ-lê-vin" từ bến Nhà Rồng, với cái tên thuyền viên là "Văn Ba" đã ra đi tìm đường cứu nước…

Và trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam đã ghi lại huyền thoại của đoàn tàu không số trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước, chúng ta không khỏi xúc động khi các thủy thủ của đoàn tàu không số được tổ chức “lễ truy điệu sống” trước giờ xuất phát. Huyền thoại vì các anh "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", khí phách ấy mãi mãi bất diệt!

Chúng ta cũng mãi ghi nhận dấu ấn và công lao của đội tàu "Giải Phóng- Tự Lực- Quyết Thắng", một bản anh hùng ca của vận tải biển Việt Nam trong sự nghiệp chống Mỹ, cũng là tiền thân của các doanh nghiệp vận tải biển sau này trong thời kỳ hòa bình, xây dựng và phát triển đất nước.

Và lịch sử không bao giờ quên những thủy thủ đã hy sinh trong cuộc chiến bi hùng ở đảo Gạc Ma, vào ngày 14.3.1988, đó là một trong những sự kiện vô cùng thiêng liêng trong lịch sử dân tộc, đó cũng là nơi mà chủ nghĩa anh hùng dân tộc được thể hiện một cách hào hùng, bi tráng nhất. 64 thủy thủ hy sinh tại Gạc Ma ngày đó có nhiều anh mới chỉ đôi mươi, bỏ lại gia đình, người thân, ước mơ dang dở. Tổ quốc và Nhân dân mãi mãi ghi công các anh!

Ngày nay, thế giới với hơn 50.000 tàu thương mại chạy quốc tế, đăng ký tại hơn 150 quốc gia với khoảng 1,6 triệu người đi biển, trong đó Việt Nam có khoảng 1200 tàu vận tải biển chạy trong nước và quốc tế, với hơn 4 vạn thuyền viên. Họ là những con người lao động cần cù, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ... nhưng họ thực sự là những người anh hùng của biển cả!

Chúng ta đều biết rằng, 90% lượng hàng hóa lưu thông trên toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển, chỉ một ngày thôi, mạch máu lưu thông này dừng lại, có thể là một thảm họa của Thế giới. Đại dịch COVID-19, như một cơn sóng thần tàn phá trên phạm vi toàn cầu, có thể nói tất cả các phương thức vận chuyển hàng hóa, lưu thông trên Thế giới đến giờ này vẫn đang bị đình trệ.

Chỉ có các anh, những thuyền viên tàu biển, vẫn tiếp tục chấp nhận nguy hiểm, gian khổ để bảo đảm chuỗi lưu thông hàng hóa cả trong và ngoài nước, bảo đảm an sinh và các mặt hàng thiết yếu cho nền kinh tế Quốc gia. Chúng tôi cũng biết và xin chia sẻ với các anh, tại thời điểm này, nhiều thuyền viên, suốt một thời gian rất dài chưa được về thăm gia đình, người thân, thậm chí chưa được đặt chân lên bờ khi tàu đến các cảng biển trên Thế giới, vì COVID-19.

Thuyền viên là những con người cống hiến thầm lặng, vì biển không chỉ là biển bạc, biển không chỉ là một nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá của Tổ quốc, biển còn có xương máu, có mồ hôi, nước mắt của những con người ngày đêm làm việc gắn bó với biển, đổ mồ hôi, công sức làm giàu cho Tổ quốc, cho xã hội và tất nhiên trong đó có gia đình mình.

Sự hiện diện của con tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam trên khắp các vùng biển thế giới thể hiện sự hội nhập kinh tế quốc tế của chúng ta. Và những con tàu vận hành bởi thuyền viên Việt Nam, trong vùng biển Việt Nam còn là sự khẳng định cao nhất về chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, đó là sự khẳng định bất biến mà bao đời cha ông đã để lại cho hậu thế chúng ta một di sản quý báu và trọng trách vô cùng to lớn!

Chúng ta hãy tôn vinh và tri ân các thế hệ thuyền viên đã và đang cống hiến cho ngành hàng hải, cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng ta cần tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên ngành đi biển - những thuyền viên tương lai - những người sẽ điều khiển cho con tàu Việt Nam đến với bến bờ thành công!

Theo Báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Thuyền viên - Lực lượng lao động đặc biệt tại chuyên mục Sản xuất của Hiệp hội VASEP
thuyen vien

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC