Trong suốt 20 năm qua, Bộ Công Thương Việt Nam đã đồng hành cùng Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) trong các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm để hiệp hội hỗ trợ những doanh nghiệp thường xuyên tham dự triển lãm quan trọng này để quảng bá các sản phẩm thủy hải sản Việt Nam tới khách hàng quốc tế. Theo đó, Triển lãm Thủy sản Toàn cầu tại Brussels không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn là kênh để quảng bá và truyền thông cho cả ngành thủy sản Việt Nam.
Tại phiên khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Vương Quốc Bỉ, ông Vũ Anh Quang đã đến thăm các gian hàng và động viên doanh nghiệp Việt Nam khắc phục khó khăn, tiếp tục nỗ lực chinh phục thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng nhưng cũng rất khắt khe này.
Đại sứ cũng khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ sẽ hỗ trợ hết khả năng để tạo thuận lợi cho sản phẩm Việt Nam tiếp tục khẳng định mạnh mẽ vị trí của mình tại thị trường châu Âu.
Năm nay, hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia triển lãm tại Brussels. Trong năm năm trở lại đây, Việt Nam luôn nằm trong nhóm 10 quốc gia có gian hàng lớn và nằm tại vị trí trang trọng trong khu vực trung tâm, nơi dành cho những nước cung cấp hải sản chính cho thị trường châu Âu.
Gian hàng của Việt Nam năm nay quy tụ 23 doanh nghiệp, trong đó có 13 đơn vị chuyên về nuôi trồng và chế biến tôm, hai doanh nghiệp chuyên về cá tra và còn lại là các công ty bán các mặt hàng giá trị gia tăng và các sản phẩm khai thác từ biển.
Bà Tô Tường Lan - Phó Tổng Thư ký VASEP, đánh giá Triển lãm Thủy sản toàn cầu tại Brussels là nơi quảng bá rất hiệu quả cho các doanh nghiệp, đồng thời giúp họ nắm bắt được xu hướng thị trường, sở thích của người tiêu dùng.
Bà Lan cho biết thị hiếu của khách hàng thay đổi rất nhanh, ví dụ tại thị trường châu Âu thì các sản phẩm giá trị gia tăng túi nhỏ đang là xu hướng rất quan trọng khi người tiêu dùng đang ưa chuộng sản phẩm có thể nấu được ngay, tiếp đó là những sản phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe. Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt được xu hướng để tăng cường quảng bá những mặt hàng phù hợp và giảm xuất khẩu nguyên liệu thô.
Những năm gần đây, khách hàng Đông Âu đã biết đến hội chợ và đến đây để gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam, chứng tỏ việc tham gia triển lãm Brussels là rất quan trọng và hiệu quả cho những doanh nghiệp muốn xúc tiến thương mại vào thị trường Đông Âu.
Thống kê cho thấy châu Âu hiện là thị trường dẫn đầu của ngành thủy sản Việt Nam trong năm 2017 với kim ngạch 1,5 tỷ USD, trong đó tôm là mặt hàng rất tiềm năng.
Năm 2017, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường EU gặp hai trở ngại lớn là bị truyền thông bôi nhọ từ đầu năm làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ cá tra, và sự việc EU cảnh cáo "thẻ vàng" liên quan đến vấn đề chống khai thác hải sản trái phép, không theo quy định và không báo cáo (IUU) đối với thủy sản Việt Nam nhưng tổng giá trị xuất khẩu vào EU trong năm vẫn khả quan nhờ việc tiêu thụ mặt hàng tôm tăng mạnh.
Dự đoán, 2018 sẽ là năm đầy hứa hẹn của sản phẩm tôm tại thị trường châu Âu. Ngược lại, dù là sản phẩm chủ lực trước đây, song từ khoảng ba năm trở lại đây, sản lượng xuất khẩu cá tra đã sụt giảm khá nhiều, tuy nhiên các doanh nghiệp Việt Nam vẫn xác định sẽ nỗ lực để giữ thị trường châu Âu.
Quy tụ hơn 1.850 đơn vị tham dự triển lãm đến từ 79 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu và kinh doanh thủy hải sản hàng đầu, Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2018 tại Brussels dự kiến thu hút hơn 28.000 lượt khách tham quan, trong đó nhiều đối tượng là các nhà phân phối và chế biến thủy hải sản châu Âu đến để tìm kiếm cơ hội kinh doanh./.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn