Thu phí cảng biển tại TP.HCM: Cần thêm thời gian để doanh nghiệp phục hồi

Tiêu điểm 08:55 07/03/2022 Tạ Hà
Không chỉ khiến doanh nghiệp quan ngại về gánh nặng chi phí, việc chính thức thu phí cảng biển của TP. HCM từ 1/4 tới đây còn được cho sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi của doanh nghiệp.

Việc khởi động thu phí cảng biển tại thời điểm hiện nay, được cho sẽ đe dọa năng lực phục hồi của doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Trong bối cảnh Chính phủ đang có nhiều biện pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp,… việc UBND TP. Hồ Chí Minh khởi động thu phí cảng biển tại thời điểm hiện nay khiến nhiều doanh nghiệp không khỏi lo lắng khi gánh nặng về chi phí tiếp tục hiện hữu.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, trước thực trạng đã nêu, cộng đồng doanh nghiệp thủy sản không khỏi lo lắng, và cho rằng, thời điểm hiện nay, việc vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển là chưa phù hợp, làm tăng gánh nặng về chi phí, trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn và chưa thực sự phục hồi.

Thực tế, với hàng loạt chi phí phát sinh, cùng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và những biến động gần đây của thị trường trong và ngoài nước, doanh nghiệp thủy sản thực sự đứng trước nhiều thách thức.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Thanh Lĩn – Giám đốc Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Hải Vương (Khánh Hòa) cho biết, doanh nghiệp đang đối diện với vô vàn khó khăn về chi phí như: chi phí cước tàu biển tăng phi mã từ 2021 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt; giá xăng dầu leo thang chưa có tiền lệ, làm cho chi phí vận chuyển nội địa đồng loạt tăng theo; dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, doanh nghiệp vẫn hàng ngày phải chi nhiều khoản chi phí phòng dịch để cố gắng duy trì sản xuất;... 

“Việc triển khai thu thêm phí hạ tầng cảng biển vào lúc này không chỉ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, mà còn làm giảm khả năng phục hồi sản xuất, giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp do chi phí tăng cao”, ông Lĩn chia sẻ.  

Theo ông Lĩn, với mức thu phí của TP. HCM đã đưa ra đối với doanh nghiệp ngoài tỉnh, Công ty TNHH Hải Vương sẽ phải chịu mức phí là 01 triệu đồng/container xuất nhập khẩu, với quy mô của Hải Vương hiện nay, xuất nhập khẩu 01 năm từ 400 - 450 container thì khoản phí phải chịu thêm là từ 400 - 450 triệu đồng/năm.

Còn theo ông Lê Văn Tiến – Giám đốc Xuất nhập khẩu, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Cà Mau), tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay còn khá phức tạp, đặc biệt là những ngày cuối tháng 2 vừa qua khi số ca nhiễm không ngừng tăng cao. Năm 2021, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thủy sản… Việc TP. HCM áp dụng thu phí cảng biển từ ngày 01/04/2022 càng tạo thêm nhiều áp lực cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, khiến khó khăn lại chồng chất khó khăn.

“Việc áp dụng mức thu phí như đã công bố, khiến mỗi tháng doanh nghiệp phải phát sinh thêm từ 200 - 300 triệu đồng, nếu tính cả năm con số này cũng lên tới 2,4 – 3,6 tỷ đồng, đây là con số không nhỏ trong lúc doanh nghiệp đang rất khó khăn như hiện nay”, ông Tiến chia sẻ.

Đáng nói, không chỉ tạo thêm gánh nặng về chi phí, đe dọa năng lực phục hồi của doanh nghiệp, việc thu phí cảng biển tại TP. HCM còn được cho tồn tại nhiều bất cập khi các doanh nghiệp mở tờ khai tại hải quan TP. HCM và các doanh nghiệp mở tờ khai ngoài TP. HCM lại phải chịu 2 mức phí khác nhau (mức phí của các doanh nghiệp mở tờ khai ngoài TP. HCM cao gấp đôi doanh nghiệp mở tờ khai tại địa phương này). Việc này, không chỉ tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp với nhau, mà còn có thể tạo nên làn sóng các doanh nghiệp ở tỉnh đổ xô về TP. HCM mở tờ khai hải quan dẫn đến ùn ứ hồ sơ, thủ tục và hàng hóa.

Bên cạnh đó là việc thiếu công khai, minh bạch trong thu và sử dụng phí này vào mục đích gì, đầu tư, xây dựng tuyến đường nào để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu đến các cảng biển của TP. HCM... tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến lạm thu nhưng mục tiêu đề ra không thực hiện.

Thực trạng đã nêu khiến dư luận hết sức quan ngại, trong khi, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình với mục tiêu phục hồi và phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025: tăng trưởng GDP bình quân 6,5 - 7%/năm, chỉ tiêu nợ công dưới mức cảnh báo Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 23/2021/QH15, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung hạn và dài hạn.

Cùng với đó là tiết giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân; phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả;… Thế nhưng, việc UBND TP. HCM khởi động thu phí cảng biển tại thời điểm hiện nay dường như đang đi ngược lại những Chủ trương phục hồi và phát triển kinh tế.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, ngày 25/02/2022, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 908/BCT-ĐB đề nghị UBND TP. HCM tham khảo đầy đủ ý kiến các bộ, ngành có liên quan như: Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, các Hiệp hội doanh nghiệp trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích, phù hợp với các cam kết quốc tế, cũng như tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước đối tác.

thu phi cang bien doanh nghiep thuy san

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nghị định 37/2024 và Nghị định 38/2024 sắp có hiệu lực - nhiều nội dung doanh nghiệp cần quan tâm

 |  16:30 17/05/2024

(vasep.com.vn) Ngày 13/5/2024, Hiệp hội VASEP đã gửi công văn số công văn số 54/CV-VASEP tới Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và các đơn vị liên quan thuộc Bộ để báo cáo, kiến nghị một số bất cập tại Nghị định số 37/2024/NĐ-CP và Nghị định số 38/2024/NĐ-CP của Chính phủ – là 2 Nghị định quan trọng, được Hiệp hội và cộng đồng DN đặc biệt quan tâm.

Nga muốn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang châu Á

 |  09:28 17/05/2024

(vasep.com.vn) Nga muốn mở rộng địa bàn xuất khẩu và tích cực bán hải sản sang các nước ở Đông Âu, Châu Phi, Đông Nam Á và Nam Mỹ.  Hiệp hội ngư dân Nga (VARPE) yêu cầu Rosselkhoznadzor đẩy nhanh công việc phát triển xuất khẩu thủy hải sản của Nga sang các thị trường Ấn Độ, Chile, Peru, Malaysia, Argentina, Việt Nam, Brazil, Indonesia, Ả Rập Saudi và Oman.

Hàn Quốc giảm nhập khẩu cá minh thái trong tháng 4/2024

 |  08:44 17/05/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu tính đến tháng 4/2024, tổng lượng nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Hàn Quốc đạt 318.1955 tấn, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái (370.237 tấn). Giá trị nhập khẩu tính đến tháng 4 năm 2024 là 1.318,04 triệu USD, bằng giá trị nhập khẩu cùng kỳ năm 2023. So với con số 1.731,08 triệu USD, giá trị nhập khẩu đã giảm 23,9%.

Đạm từ nấm giúp tôm nuôi tăng trưởng nhanh hơn

 |  08:40 17/05/2024

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Enifer của Phần Lan, phối hợp với AquaBioTech Group, tiết lộ rằng tôm được nuôi bằng protein từ nấm có tốc độ tăng trưởng nhanh và sức khỏe được cải thiện.

Nhu cầu cá tra của Brazil tăng vọt

 |  08:37 17/05/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil tăng 27% về khối lượng và 13% về giá trị lên 46.441 tấn trị giá 288,5 triệu USD trong quý I/2024. Cá tra là loài NK nhiều thứ 2 của Brazil với khối lượng và giá trị tăng vọt trong QI/2024, theo đó tổng lượng nhập khẩu đạt 14.935 tấn, trị giá 41,2 triệu USD, tăng lần lượt 83% và 61% so với Q/2023.

Ecuador xâm nhập vào thị trường châu Á sau khi FTA với Trung Quốc có hiệu lực

 |  08:44 16/05/2024

(vasep.com.vn) Ngày 1/5, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Ecuador và Trung Quốc đã có hiệu lực.

Brazil: Xuất khẩu phi lê cá rô phi tăng mạnh

 |  08:41 16/05/2024

(vasep.com.vn) Trong quý I/2024, xuất khẩu thủy sản của Brazil đạt 2.085 tấn, trị giá 8,73 triệu USD, tăng 20% về khối lượng và 48% về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, giá của mặt hàng fillet cá rô phi Brazil tăng đáng kể trong những tháng gần đây đã đẩy doanh thu xuất khẩu thủy sản nước này tăng mạnh trong quý I/2024.

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

 |  08:30 16/05/2024

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC