Nửa đầu năm: thị trường ổn định hơn kỳ vọng
Theo MSI, nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự ổn định tương đối, trái ngược với những biến động mạnh mẽ của năm 2024. Trên các tuyến vận tải ngoài Mỹ, thị trường phần lớn diễn biến theo chu kỳ mùa vụ truyền thống – yếu từ tháng 1 đến tháng 5 và nhích lên vào tháng 6 khi giá cước tăng do tắc nghẽn cảng tại châu Âu.
Tuy nhiên, tại thị trường Hoa Kỳ, diễn biến không theo quy luật thông thường, chủ yếu do tác động từ chính sách thuế quan chưa rõ ràng của chính quyền Tổng thống Trump. “Tình hình thuế quan cực kỳ biến động, trong khi rủi ro địa chính trị tại Biển Đỏ vẫn chưa được giải quyết, còn tốc độ mở rộng đội tàu diễn ra đúng như dự báo,” ông Richards nhận định.
Giá cước container trong quý I/2025 giảm 5% so với quý IV/2024, nhưng vẫn tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Quý II được đánh giá là ổn định hoặc giảm nhẹ. MSI cảnh báo, thị trường đang bắt đầu cảm nhận rõ áp lực từ dư cung, dù vẫn còn nằm trong giai đoạn cao điểm.
Thuế quan của Mỹ – rủi ro chính trong nửa cuối năm
Thuế quan đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ là yếu tố rủi ro then chốt. Giá cước vận chuyển sang Mỹ đã giảm mạnh trong tháng gần đây, và nếu các mức thuế mới được áp dụng từ tháng 8, nhu cầu nhập khẩu có thể tiếp tục giảm.
Dù khối lượng container trong nửa đầu năm tăng 4–6% so với cùng kỳ năm ngoái, MSI dự báo nhập khẩu container của Mỹ sẽ sụt giảm trong nửa cuối năm 2025 và tình trạng này có thể kéo dài sang năm 2026. “Thị trường sẽ bắt đầu cảm nhận tác động rõ ràng hơn từ việc hàng hóa bị gom trước để né thuế,” ông Richards nói.
Biển Đỏ tiếp tục bất ổn
Sau một thời gian yên ắng, căng thẳng tại Biển Đỏ đã trở lại khi các cuộc tấn công vào tàu thương mại trong tháng 7 khiến nhiều hãng tàu phải tạm dừng kế hoạch khôi phục tuyến qua Kênh đào Suez. Điều này buộc các hãng tiếp tục đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, kéo dài hành trình, làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến năng lực đội tàu.
“Không có dấu hiệu nào cho thấy tình hình ở Biển Đỏ sẽ sớm được giải quyết. Các rủi ro địa chính trị tiếp tục hiện hữu,” ông Richards cảnh báo.
Nguồn cung đội tàu tăng vượt nhu cầu
Nguồn cung đội tàu container tiếp tục tăng mạnh. Theo MSI, đã có khoảng 2 triệu TEU được đặt đóng mới từ đầu năm đến nay, phần lớn là tàu lớn, nhiên liệu kép. Tổng đội tàu đặt hàng hiện chiếm hơn 30% quy mô đội tàu toàn cầu. Dù đơn hàng tàu cỡ nhỏ bắt đầu tăng trở lại nhằm thay thế đội tàu cũ, tổng thể nguồn cung vẫn đang vượt xa tăng trưởng thương mại.
Tăng trưởng thương mại container toàn cầu năm 2025 được dự báo đạt 3,5–4%, trong khi đội tàu dự kiến tăng 6,5%. MSI dự báo cán cân cung – cầu sẽ suy yếu trong nửa cuối năm, kéo theo áp lực giảm cước sau mùa cao điểm.
Triển vọng 2026: cung tiếp tục là thách thức
Sang năm 2026, tốc độ tăng đội tàu dự kiến chững lại do tạm dừng giao tàu mới, nhưng áp lực từ số lượng tàu đã ký hợp đồng trong 18 tháng qua vẫn còn lớn. MSI cảnh báo ngành vận tải container đang tiến gần đến nguy cơ dư cung thực tế – ngay cả khi khủng hoảng Biển Đỏ chưa được giải quyết.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn