Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá tra 11 tháng qua đạt 2,3 tỷ USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong báo cáo về ngành cá tra, Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng lạm phát toàn cầu tăng cao khiến người dân chuyển nhu cầu từ các sản phẩm cao cấp sang các hàng hóa có giá trị phải chăng hơn, điển hình như cá thịt trắng.
Căng thẳng Nga-Ukraine kéo dài khiến nguồn cung cá minh thái từ Nga bị thiếu hụt và mở đường cho cá tra Việt Nam có cơ hội tiếp cận các thị trường nước ngoài.
Bên cạnh đó, các dịp lễ như Tạ ơn, Giáng sinh và Tết Dương lịch cũng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cá ở các quốc gia phương Tây. Ngoài ra, việc mở cửa trở lại của Trung Quốc mang lại nhiều kỳ vọng cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam và tiêu thụ thủy sản nói chung.
Phân tích về các thị trường trọng điểm, VCBS cho rằng Mỹ và Trung Quốc là những điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp cá tra Việt Nam.
Cụ thể theo kết quả về thuế chống bán phá giá lần thứ 17 (POR17) của Bộ Thương mại Mỹ, CTCP Nam Việt (Mã: ANV) được hưởng mức thuế suất 0%, việc này khiến doanh nghiệp quyết định quay trở lại thị trường Mỹ.
Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2022, Nam Việt đã xuất được 11 container sang thị trường Mỹ, vượt gấp đôi chỉ tiêu ban đầu là 5 container. Nam Việt cũng đang lên kế hoạch để trong 2-3 năm tới, sản lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ tăng trưởng 5-7%.
Ngoài ra, Nam Việt cũng đang dần hồi phục sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc, doanh nghiệp cũng đã xuất thêm được 80 container sang thị trường này. Ngoài xuất khẩu sang Thượng Hải như mọi khi, Nam Việt đã tìm thêm được một số đối tác mới ở Bắc Kinh và Quảng Châu. Theo kế hoạch, sản lượng xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng trưởng 35-45% trong thời gian tới.
VCBS kỳ vọng doanh thu cá tra của Nam Việt cho năm 2022 và 2023 sẽ tăng trưởng lần lượt là 22% và 9% so với cùng kỳ, đem về lợi nhuận lần lượt là 642 tỷ đồng và 693 tỷ đồng cho doanh nghiệp.
Tương tự như Nam Việt, CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) cũng nhiều năm nhận được mức thuế suất ưu đãi 0%. Trong 10 tháng đầu năm 2022, Vĩnh Hoàn vẫn duy trì ổn định thị phần ở các thị trường Mỹ, doanh thu tăng trưởng 75% do hưởng lợi từ thiếu hụt nguồn cung cá minh thái từ Nga, lạm phát tăng cao khiến người dân thay đổi thói quen tiêu dùng, và đồng USD tăng giá.
Ngoài ra, chính sách Zero COVID của Trung Quốc đã khiến tình hình sản xuất của nước này bị đình trệ, tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu, bù đắp cho nhu cầu của thị trường tỷ dân. 10 tháng đầu năm 2022, doanh thu xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc của Vĩnh Hoàn tăng nhẹ 5%.
Tuy nhiên, Vĩnh Hoàn sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường Mỹ hơn do thị trường Trung Quốc ưa thích mặt hàng rẻ, không phù hợp với dòng sản phẩm chất lượng cao của Vĩnh Hoàn vốn đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Mỹ.
Bảo Ngọc (Theo Vietnambiz)
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn