Một trong những lý do chính cho sự tăng trưởng doanh số bán cá trích, cá trích rất giàu vitamin B12, vitamin D, axit béo omega-3 và các nguyên tố vi lượng hữu ích khác, do đó thu hút nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngoài ra, người ta hy vọng rằng chất lượng của sản phẩm trên kệ hàng sẽ được cải thiện. Một lý do khác là sẽ ngày càng có nhiều đổi mới trong lĩnh vực thành phẩm, bao gồm tăng thời hạn sử dụng và sử dụng các loại nước xốt mới và các chất phụ gia khác.
Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng cá trích làm thức ăn nuôi trồng thủy sản hay mồi câu ghẹ, tôm hùm… tăng cao sẽ góp phần thúc đẩy thị trường phát triển.
Theo các tác giả của nghiên cứu, châu Âu sẽ thống trị thị trường cá trích toàn cầu, đạt thị phần 37,9% vào năm 2023. Đức, Ba Lan, Anh và Pháp dự kiến sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của thị trường cá trích châu Âu. Nó phổ biến với các gia đình châu Âu với các mức thu nhập khác nhau, do nguồn cung sẵn có và chi phí thấp.
Ở một số khu vực nơi mức tiêu thụ cá trích ở mức vừa phải, các nhà phân tích dự đoán sẽ có sự tăng trưởng. Chính quyền của một số quốc gia hiện đang làm việc để tăng mức độ phổ biến của loài cá này, vì đây là một trong những loài bền vững nhất về con mồi. Ví dụ, Hoa Kỳ là nơi cá trích được đánh giá cao đối với người tiêu thụ.
Thị trường cũng sẽ mở rộng ở các khu vực đang phát triển như Đông và Nam Á, Mỹ Latinh.
Các nhà phân tích coi Ấn Độ là một thị trường đầy hứa hẹn. Liên quan đến sự tăng trưởng thu nhập dự kiến của người dân nước này, chi tiêu cho thực phẩm sẽ tăng lên, kết hợp với sự phổ biến của lối sống lành mạnh, sẽ làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm cá trích.
Nghiên cứu cũng lưu ý rằng cá trích Đại Tây Dương sẽ vẫn là loài cá trích được tiêu thụ phổ biến nhất trên toàn thế giới. Tỷ trọng của phân khúc này trong tổng giá trị thị trường sẽ ở mức 64,9% vào năm 2023.
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.
Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.
(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn