Xuất khẩu thủy sản sống chiếm khoảng 35% tổng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc. Năm 2023, Hoa Kỳ chứng kiến xuất khẩu tôm hùm sống tăng 86%, đạt 182 triệu USD và chiếm 1/4 thị phần tôm hùm của Trung Quốc, mức cao nhất trong nửa thập kỷ.
Báo cáo của USDA cho biết Mỹ đạt tiến bộ đáng kể do xuất khẩu từ Canada giảm, nhưng Canada vẫn giữ vị trí số một là nước xuất khẩu tôm hùm sống hàng đầu sang Trung Quốc. Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu tôm hùm sống từ Canada trị giá 604 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ phục hồi nhờ xuất khẩu cua sống trị giá 73 triệu USD sang Trung Quốc, lấy lại mức tương tự như năm 2021 sau khi sụt giảm vào năm 2022. Xếp thứ tư về xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc, Mỹ chiếm 4,5% thị phần, xếp sau Nga (60%). Canada (10,5%) và Myanmar (5%).
Theo báo cáo, Nga dẫn đầu vì nước này gần gũi và có kết nối thương mại ổn định, với xuất khẩu tăng 138% từ năm 2020 đến năm 2023. Nga cho biết sự thống trị của Canada là do giá cả linh hoạt và nguồn cung cua vỏ cứng ổn định.
Xuất khẩu của Myanmar tăng 104% từ năm 2020 đến năm 2023, một phần nhờ vào Thỏa thuận thương mại Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực và nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID.
Sự quan tâm sâu sắc của người tiêu dùng Trung Quốc đối với hải sản sống nhập khẩu mang lại cơ hội sinh lợi cho các nhà sản xuất Mỹ vì Trung Quốc có sự đa dạng hạn chế trong các mặt hàng hải sản địa phương mặc dù là nước sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới. Người tiêu dùng tiếp tục tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao và được quốc tế công nhận.
Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Trung Quốc là 16,2kg vào năm 2022. Tuy nhiên, một số nguồn tin trong ngành cũng chỉ ra rằng mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người lên tới 40,33kg. Để dễ so sánh, mức tiêu thụ hải sản bình quân đầu người của Mỹ là khoảng 9,5 kg.
Các món ngon như tôm hùm, cua hoàng đế, cua Dungeness đang có nhu cầu cao, đặc biệt dành cho những sự kiện danh giá như tiệc chiêu đãi, đám cưới.
Nhận thức về hải sản là nguồn protein tốt cho sức khỏe và sự tiện lợi của các nền tảng thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu giao hàng nhanh chóng.
Các nhà xuất khẩu Mỹ có thể tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp các sản phẩm mà các nhà cung cấp trong nước không thể sánh được về chất lượng và sự đa dạng.
Ngoài ra, các ngày lễ lớn như Tết Nguyên đán và Tết Trung thu cũng là mùa cao điểm bán hải sản sống, khiến nhu cầu tăng đột biến. Cơ quan này cho biết các nhà sản xuất thủy sản Mỹ sẽ được hưởng lợi đáng kể khi khai thác thị trường này trong thời gian lễ hội này.
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn