Xuất khẩu thủy sản sống chiếm khoảng 35% tổng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc. Năm 2023, Hoa Kỳ chứng kiến xuất khẩu tôm hùm sống tăng 86%, đạt 182 triệu USD và chiếm 1/4 thị phần tôm hùm của Trung Quốc, mức cao nhất trong nửa thập kỷ.
Báo cáo của USDA cho biết Mỹ đạt tiến bộ đáng kể do xuất khẩu từ Canada giảm, nhưng Canada vẫn giữ vị trí số một là nước xuất khẩu tôm hùm sống hàng đầu sang Trung Quốc. Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu tôm hùm sống từ Canada trị giá 604 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ phục hồi nhờ xuất khẩu cua sống trị giá 73 triệu USD sang Trung Quốc, lấy lại mức tương tự như năm 2021 sau khi sụt giảm vào năm 2022. Xếp thứ tư về xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc, Mỹ chiếm 4,5% thị phần, xếp sau Nga (60%). Canada (10,5%) và Myanmar (5%).
Theo báo cáo, Nga dẫn đầu vì nước này gần gũi và có kết nối thương mại ổn định, với xuất khẩu tăng 138% từ năm 2020 đến năm 2023. Nga cho biết sự thống trị của Canada là do giá cả linh hoạt và nguồn cung cua vỏ cứng ổn định.
Xuất khẩu của Myanmar tăng 104% từ năm 2020 đến năm 2023, một phần nhờ vào Thỏa thuận thương mại Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực và nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID.
Sự quan tâm sâu sắc của người tiêu dùng Trung Quốc đối với hải sản sống nhập khẩu mang lại cơ hội sinh lợi cho các nhà sản xuất Mỹ vì Trung Quốc có sự đa dạng hạn chế trong các mặt hàng hải sản địa phương mặc dù là nước sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới. Người tiêu dùng tiếp tục tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao và được quốc tế công nhận.
Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Trung Quốc là 16,2kg vào năm 2022. Tuy nhiên, một số nguồn tin trong ngành cũng chỉ ra rằng mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người lên tới 40,33kg. Để dễ so sánh, mức tiêu thụ hải sản bình quân đầu người của Mỹ là khoảng 9,5 kg.
Các món ngon như tôm hùm, cua hoàng đế, cua Dungeness đang có nhu cầu cao, đặc biệt dành cho những sự kiện danh giá như tiệc chiêu đãi, đám cưới.
Nhận thức về hải sản là nguồn protein tốt cho sức khỏe và sự tiện lợi của các nền tảng thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu giao hàng nhanh chóng.
Các nhà xuất khẩu Mỹ có thể tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp các sản phẩm mà các nhà cung cấp trong nước không thể sánh được về chất lượng và sự đa dạng.
Ngoài ra, các ngày lễ lớn như Tết Nguyên đán và Tết Trung thu cũng là mùa cao điểm bán hải sản sống, khiến nhu cầu tăng đột biến. Cơ quan này cho biết các nhà sản xuất thủy sản Mỹ sẽ được hưởng lợi đáng kể khi khai thác thị trường này trong thời gian lễ hội này.
(vasep.com.vn) Tại Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD do VASEP tổ chức ngày 23/12/2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã có bài phát biểu chúc mừng VASEP và các doanh nghiệp thành viên về những thành tựu ấn tượng đã đạt được trong năm 2024. Thứ trưởng cũng nêu ra những yêu cầu đặt ra của ngành thủy sản trong bối cảnh hiện tại. Dưới đây là nội dung bài phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng tại buổi lễ.
Tối 23-12, tại TP HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức "Lễ Mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD năm 2024".
(vasep.com.vn) Tây Ban Nha được đánh giá là quốc gia dẫn đầu về nuôi trồng thủy sản ở cấp độ châu Âu. Bà Aurora de Blas, Tổng Giám đốc Quản lý Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động này đối với nền kinh tế Tây Ban Nha, góp phần tạo việc làm và đảm bảo an ninh lương thực.
(vasep.com.vn) Giá đấu giá cá tuyết cod và cá haddock chưa rút ruột tại Iceland đang giảm trong tuần 51 (16-22/12/2024) trong bối cảnh khối lượng bán ra ổn định trong tuần cuối cùng trước Giáng sinh.
(vasep.com.vn) Theo Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), giá xuất khẩu cá trích đông lạnh nguyên con của Na Uy đã giảm trong 2 tuần đầu tháng 12/2024 (tuần 49 và 50/2024), trong khi giá phi lê cá trích tăng vào tuần 49 rồi lại giảm vào tuần 50.
(vasep.com.vn) Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Honduras (Andah) dự báo năm 2024 sẽ kết thúc với khối lượng xuất khẩu đạt từ 62,5 đến 63 triệu pound tôm, thu về khoảng 220 triệu USD.
(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 11/2024, xuất khẩu hải sản của Việt Nam đạt 3,7 tỷ USD. XK các nhóm sản phẩm đều tăng so với cùng kỳ, trừ nhóm các sản phẩm mực. XK sang các thị trường chính cũng đều tăng so với cùng kỳ.
Số liệu của Cục Thủy sản, năm 2024, thủy sản ước đạt 9,2 triệu tấn, tăng 2% so với năm ngoái. Trong đó, nuôi trồng tăng 4% đạt 5,4 triệu tấn đã cao hơn hẳn khai thác chỉ 3,8 triệu tấn, cho thấy ngành đi đúng hướng tăng nuôi trồng, giảm khai thác. Tuy nhiên, nuôi trồng để phát triển bền vững cần ưu tiên giải quyết 9 vấn đề đang đối mặt.
(vasep.com.vn) Cua tuyết sống ngày càng được quan tâm tại các thị trường châu Á, và việc tiếp cận thị trường Trung Quốc mang lại tiềm năng to lớn cho các nhà xuất khẩu Na Uy.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn