Từ nền tảng đó, một thế hệ doanh nhân trẻ – “thế hệ F2” – đang dần khẳng định vai trò kế thừa và làm mới ngành. Trong bối cảnh chuỗi giá trị cá tra đối mặt với nhiều thách thức như biến động chính sách thương mại hay các rào cản môi trường, thế hệ lãnh đạo trẻ mang đến luồng sinh khí mới với tư duy linh hoạt, hiện đại và định hướng phát triển bền vững hơn.
Nhiều lãnh đạo F2 trưởng thành từ môi trường học tập quốc tế, được tiếp cận sớm với tư duy quản trị toàn cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại. Họ không chỉ chú trọng tăng sản lượng xuất khẩu mà còn tập trung xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh chế biến sâu và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như ASC, BAP, GlobalGAP – những chứng nhận ngày càng quan trọng với người tiêu dùng toàn cầu.
Tại Vietfish 2025 – Triển lãm thủy sản quốc tế thường niên – sự hiện diện nổi bật của các doanh nhân trẻ càng cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của thế hệ kế thừa. Họ chủ động điều hành gian hàng, giới thiệu sản phẩm mới, trực tiếp kết nối với các nhà nhập khẩu đến từ Mỹ Latinh, Trung Đông hay châu Âu, thể hiện sự tự tin và bản lĩnh hội nhập.
Một điểm sáng dễ nhận thấy trong chiến lược của thế hệ F2 là đổi mới sản phẩm. Bên cạnh sản phẩm phile đông lạnh – mặt hàng truyền thống, họ mở rộng sang các sản phẩm chế biến sẵn như cá tra tẩm bột, cắt khúc, đóng hộp, surimi, và cả các dòng sản phẩm từ phụ phẩm như dầu cá, bột cá, thực phẩm chức năng. Đây không chỉ là bước nâng cao giá trị gia tăng, mà còn giúp sản phẩm cá tra tạo dựng hình ảnh mới trên thị trường quốc tế.
Thế hệ trẻ cũng năng động hơn trong việc mở rộng thị trường. Bên cạnh những thị trường truyền thống, họ đã và đang đẩy mạnh tiếp cận các thị trường mới như Brazil, Mexico, các quốc gia Hồi giáo với tiêu chuẩn Halal, cùng với đó là việc tận dụng các kênh phân phối hiện đại như bán lẻ và thương mại điện tử.
Không chỉ dừng lại ở phát triển kinh doanh, thế hệ F2 còn thể hiện trách nhiệm xã hội và cam kết với môi trường. Họ đầu tư vào công nghệ nuôi trồng tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời quan tâm đến đời sống người lao động và cộng đồng nuôi cá. Đây là những bước đi thiết thực, phản ánh tư duy phát triển bền vững – yếu tố then chốt giúp ngành cá tra duy trì và mở rộng thị phần tại các thị trường cao cấp.
Sự xuất hiện mạnh mẽ của thế hệ F2 không chỉ tiếp nối thành quả của thế hệ đi trước, mà còn mở ra một hướng đi mới với khát vọng nâng tầm cá tra Việt Nam thành biểu tượng của “protein trắng bền vững” trên bản đồ thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh thương mại nhiều biến động, chính tinh thần đổi mới và năng lực thích ứng của thế hệ kế thừa, cùng với cha anh của họ sẽ là động lực để cá tra Việt Nam không chỉ vững vàng vượt qua thách thức, mà còn vươn xa hơn trong tương lai.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
(vasep.com.vn) Theo Liên đoàn Ngư nghiệp Nga, nước này đã xuất khẩu 32.000 tấn cua sống sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy tình trạng đánh bắt quá mức ở Địa Trung Hải và Biển Đen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Báo cáo Tình hình Nghề cá Địa Trung Hải và Biển Đen (SoMFi), với sự tham gia của hơn 700 chuyên gia và đánh giá 120 nguồn lợi thủy sản, ghi nhận tỷ lệ khai thác quá mức đã giảm từ 87% năm 2013 xuống còn 52% năm 2023. Trong cùng giai đoạn, tỷ lệ tử vong do đánh bắt giảm 50%, sinh khối các loài tăng 25%, trong khi nuôi trồng thủy sản trở thành nguồn cung quan trọng, chiếm hơn 45% tổng sản lượng thủy sản khu vực.
(vasep.com.vn) Chính phủ Ecuador xác nhận một bước ngoặt lịch sử của nền kinh tế: tôm đã chính thức vượt dầu mỏ để trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của quốc gia. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, một sản phẩm ngoài dầu dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu tích lũy của Ecuador.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam T1–T11/2025 đạt 10,5 tỷ USD, tăng 15% và mở rộng tới 161 thị trường. Điểm sáng là tôm tăng 21%, cá tra tăng 9%. Top thị trường xuất khẩu gồm TQ&HK, Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc.
Trên nền tảng uy tín ba thập kỷ, VASEP đang chủ động kiến tạo một Hệ sinh thái Tri thức Sống động – nơi dữ liệu được chuyển hóa thành giá trị hành động và tầm nhìn tiên phong cho cộng đồng doanh nghiệp
(vasep.com.vn) Trong tuần qua, đã có thêm 03 Hội viên gia nhập VASEP. Chúc Quý doanh nghiệp ngày càng phát triển, cùng VASEP gắn kết bền chặt, nâng cao chất lượng và thương hiệu ngành thủy sản Việt Nam vươn xa toàn cầu!
Thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Indonesia, được công bố vào ngày 19 tháng 7 dưới sự thúc đẩy của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hiện đang gặp rủi ro sụp đổ. Theo các quan chức Mỹ phỏng vấn bởi Financial Times, chính phủ Indonesia đang lùi bước trong một số điều khoản quan trọng của thỏa thuận, điều này khiến các quan chức Mỹ lo ngại về khả năng hủy bỏ thỏa thuận.
(vasep.com.vn) Tháng 11/2025, ngành xuất khẩu hải sản của Na Uy chứng kiến sự bùng nổ giá trị với cua hoàng đế và tôm nước lạnh, dù khối lượng xuất khẩu nhiều loại hải sản giảm. Na Uy xuất khẩu 83 tấn cua hoàng đế, trị giá khoảng 6,94 triệu USD, tăng 52% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, dù khối lượng giảm nhẹ 1%. Mỹ, Canada và Italy là thị trường lớn nhất.
(vasep.com.vn) Nhiều hộ nuôi phản ánh tình trạng cá rô phi di chuyển chậm chạp, cơ thể sạm màu, mất vây, bị ăn mòn, thối vây và bụng lồi ra, một số con chết rủ. Kết quả mổ khám ghi nhận gan to, thận xung huyết và xuất hiện các nốt sầm màu xám trên gan, thận. Theo chuyên môn, đây là triệu chứng điển hình của bệnh nấm tạng do vi khuẩn Ichthyophonus sp. gây ra. Tác nhân này tấn công các cơ quan nội tạng như tim, gan, lách, thận, khiến tỷ lệ nhiễm tăng cao và thường xuất hiện về mùa đông hoặc lúc thời tiết biến đổi.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn