Thấy gì từ việc cảng biển khắp thế giới chất đầy container rỗng?

Tin tổng hợp 19:49 17/02/2023 Bảo Ngọc
Các container rỗng đang chất đống tại các cảng lớn trên khắp thế giới do các nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hoá.

 

Trong tuần tính đến ngày 05/02, CAx (chỉ số khả dụng của container) đã tăng lên 0.64, theo nền tảng theo dõi container Container xChange. Đây là tuần thứ 11 liên tiếp chỉ số này ở trên mức 0.6.

CAx trên 0.5 có nghĩa là nhiều container được nhập vào cảng hơn là rời đi. CAx so sánh số lượng container chứa đầy hàng đã được nhập cảng với số đã xuất. Giá trị CAx là 0.5 có nghĩa là số lượng container rời và vào một cảng bằng nhau trong cùng một tuần.

Một nhà điều hành bến cảng tại Thượng Hải nói với Caixin rằng các bến ở cảng Thượng Hải chứa đầy container rỗng và nhiều container phải được chuyển đến cảng Taicang gần đó. “Cảnh tượng như vậy đã không xảy ra trong nhiều năm qua”, ông nói.

Trong những tháng gần đây, tại các trung tâm xuất khẩu bao gồm Thượng Hải và Thanh Đảo, chỉ số CAx đối với container 40 feet nằm trong khoảng 0.6 – 0.7. Chỉ số tại các cảng nhập khẩu chính, Antwerp ở Bỉ và Los Angeles ở Bắc Mỹ, cao hơn 0.8, ông Xu Kai, giám đốc thông tin của Viện Vận tải Quốc tế Thượng Hải cho biết.

Kể từ quý 4/2022, lượng container rỗng quay trở lại nhìn chung cao hơn lượng container đầy hàng rời đi, dẫn đến áp lực lan rộng đối với các kho dự trữ container rỗng tại nhiều cảng lớn của Trung Quốc, một công ty giao nhận vận tải lớn nói với Caixin. Theo công ty này, các container nhàn rỗi trên toàn cầu chiếm khoảng 6% tổng công suất và một số tàu nhàn rỗi cũng đang chứa đầy các container rỗng.

Tuần trước, A.P. Moller-Maersk, công ty điều phối khoảng 1/6 lượng container trên thế giới, cho biết nhu cầu trong ngành vận tải container vào năm 2023 sẽ giảm tới 2.5% hoặc chỉ có thể tăng 0.5%.

Công ty này cho biết họ đã biến một số tàu chở container cỡ trung nhàn rỗi thành giàn chứa container rỗng nổi nhằm giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển container rỗng giữa các cảng.

Tình trạng thừa cung container cũng góp phần gây ra tình trạng chất đống container rỗng tại các cảng. Vào năm 2021, các hãng vận tải biển đã đặt mua số lượng container kỷ lục, đồng thời loại bỏ các container cũ hơn. Dự trữ container toàn cầu đã tăng 13% lên gần 50 triệu TEU trong năm 2021, gấp 3 lần mức tăng trưởng trước đó, theo công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry.

Drewry ước tính kho container toàn cầu có tới 6 triệu TEU dư thừa. Hãng tư vấn vận chuyển Clarkson dự đoán tổng khối lượng vận chuyển container sẽ đạt 201 triệu TEU trong năm 2023, giảm 3.1% so với năm ngoái.

Khi nhu cầu vận chuyển chậm lại, giá vận chuyển hàng hóa cũng giảm theo. Kể từ nửa cuối năm 2022, Shanghai Export Container Freight Index, chỉ số phản ánh giá vận chuyển ngay, đã giảm khoảng 80%. Ngày 10/02, giá vận chuyển ngay một container 20 feet từ Thượng Hải đến châu Âu đã giảm xuống còn 925 USD, giảm 88% so với mức cao nhất năm 2022, trong khi giá vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến bờ tây nước Mỹ giảm xuống còn 1,293 USD, giảm 84% từ mức đỉnh của năm 2022, dữ liệu từ Shanghai Shipping Exchange cho thấy.

Thị trường vận tải container thường phục hồi 45 ngày sau Tết Nguyên đán, một nhà giao nhận hàng hóa cấp cao nói với Caixin. Nhưng năm nay, quá trình phục hồi có thể mất ít nhất 60 ngày, ông nói.

Bảo Ngọc (Theo Vietstock)

container rong

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC