Trong tuần tính đến ngày 05/02, CAx (chỉ số khả dụng của container) đã tăng lên 0.64, theo nền tảng theo dõi container Container xChange. Đây là tuần thứ 11 liên tiếp chỉ số này ở trên mức 0.6.
CAx trên 0.5 có nghĩa là nhiều container được nhập vào cảng hơn là rời đi. CAx so sánh số lượng container chứa đầy hàng đã được nhập cảng với số đã xuất. Giá trị CAx là 0.5 có nghĩa là số lượng container rời và vào một cảng bằng nhau trong cùng một tuần.
Một nhà điều hành bến cảng tại Thượng Hải nói với Caixin rằng các bến ở cảng Thượng Hải chứa đầy container rỗng và nhiều container phải được chuyển đến cảng Taicang gần đó. “Cảnh tượng như vậy đã không xảy ra trong nhiều năm qua”, ông nói.
Trong những tháng gần đây, tại các trung tâm xuất khẩu bao gồm Thượng Hải và Thanh Đảo, chỉ số CAx đối với container 40 feet nằm trong khoảng 0.6 – 0.7. Chỉ số tại các cảng nhập khẩu chính, Antwerp ở Bỉ và Los Angeles ở Bắc Mỹ, cao hơn 0.8, ông Xu Kai, giám đốc thông tin của Viện Vận tải Quốc tế Thượng Hải cho biết.
Kể từ quý 4/2022, lượng container rỗng quay trở lại nhìn chung cao hơn lượng container đầy hàng rời đi, dẫn đến áp lực lan rộng đối với các kho dự trữ container rỗng tại nhiều cảng lớn của Trung Quốc, một công ty giao nhận vận tải lớn nói với Caixin. Theo công ty này, các container nhàn rỗi trên toàn cầu chiếm khoảng 6% tổng công suất và một số tàu nhàn rỗi cũng đang chứa đầy các container rỗng.
Tuần trước, A.P. Moller-Maersk, công ty điều phối khoảng 1/6 lượng container trên thế giới, cho biết nhu cầu trong ngành vận tải container vào năm 2023 sẽ giảm tới 2.5% hoặc chỉ có thể tăng 0.5%.
Công ty này cho biết họ đã biến một số tàu chở container cỡ trung nhàn rỗi thành giàn chứa container rỗng nổi nhằm giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển container rỗng giữa các cảng.
Tình trạng thừa cung container cũng góp phần gây ra tình trạng chất đống container rỗng tại các cảng. Vào năm 2021, các hãng vận tải biển đã đặt mua số lượng container kỷ lục, đồng thời loại bỏ các container cũ hơn. Dự trữ container toàn cầu đã tăng 13% lên gần 50 triệu TEU trong năm 2021, gấp 3 lần mức tăng trưởng trước đó, theo công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry.
Drewry ước tính kho container toàn cầu có tới 6 triệu TEU dư thừa. Hãng tư vấn vận chuyển Clarkson dự đoán tổng khối lượng vận chuyển container sẽ đạt 201 triệu TEU trong năm 2023, giảm 3.1% so với năm ngoái.
Khi nhu cầu vận chuyển chậm lại, giá vận chuyển hàng hóa cũng giảm theo. Kể từ nửa cuối năm 2022, Shanghai Export Container Freight Index, chỉ số phản ánh giá vận chuyển ngay, đã giảm khoảng 80%. Ngày 10/02, giá vận chuyển ngay một container 20 feet từ Thượng Hải đến châu Âu đã giảm xuống còn 925 USD, giảm 88% so với mức cao nhất năm 2022, trong khi giá vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến bờ tây nước Mỹ giảm xuống còn 1,293 USD, giảm 84% từ mức đỉnh của năm 2022, dữ liệu từ Shanghai Shipping Exchange cho thấy.
Thị trường vận tải container thường phục hồi 45 ngày sau Tết Nguyên đán, một nhà giao nhận hàng hóa cấp cao nói với Caixin. Nhưng năm nay, quá trình phục hồi có thể mất ít nhất 60 ngày, ông nói.
Bảo Ngọc (Theo Vietstock)
(vasep.com.vn) Vào năm 2024, tổng sản lượng surimi cá tuyết của Nga tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70.800 tấn.
(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.
(vasep.com.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi nuôi và cá hồi vân, đạt hơn 50.000 tấn vào năm 2027, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trên cạn (RAS) và nhu cầu ngày càng cao đối với cá sashimi có nguồn gốc địa phương.
(vasep.com.vn) Diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 đạt 5,7 nghìn ha, bằng với năm 2023; Sản lượng đạt 1,787 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2023 (1,713 triệu tấn).
- Khóa học "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu trong chương trình SSOP của hệ thống HACCP cũng như tiêu chuẩn BRC, IFS, FSSC, BAP.... - Khóa học "HACCP cơ bản trong doanh nghiệp chế biến thủy sản" cập nhật có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP, công tác quản lý chất lượng trong nhà máy thủy sản.
(vasep.com.vn) Kura Sushi, một trong những chuỗi nhà hàng sushi lớn nhất Nhật Bản, đã lên kế hoạch mở 14 nhà hàng mới tại Hoa Kỳ vào năm 2025, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ sau "khởi đầu tuyệt vời" trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, theo thông tin từ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hajime Uba.
(vasep.com.vn) Giá cua tuyết (Chionoecetes opilio) tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong năm 2025, do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Gary Morrison, giám đốc tăng trưởng và chiến lược của cơ quan báo cáo giá UCN, cho biết giá cua tuyết đông lạnh từ Newfoundland và Labrador (NL) của Canada, kích thước phổ biến 5-8 ounce, đã tăng từ 8,75 USD lên 8,95 USD/pound trong tuần thứ 3 của tháng 1, tăng 8-9% so với đầu tháng 11 và 60-62% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện hàm lượng chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) trong các mẫu nghêu đóng hộp nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe. Các mẫu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 /2022 đến tháng 9/2024.
(vasep.com.vn) Indonesia đã nâng cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản quốc gia Stelina để tương thích với tiêu chuẩn Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST), trở thành quốc gia đầu tiên tích hợp hệ thống chính phủ với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc tế.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, QIV/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn