Thấy gì từ việc cảng biển khắp thế giới chất đầy container rỗng?

Tin tổng hợp 19:49 17/02/2023 Bảo Ngọc
Các container rỗng đang chất đống tại các cảng lớn trên khắp thế giới do các nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hoá.

 

Trong tuần tính đến ngày 05/02, CAx (chỉ số khả dụng của container) đã tăng lên 0.64, theo nền tảng theo dõi container Container xChange. Đây là tuần thứ 11 liên tiếp chỉ số này ở trên mức 0.6.

CAx trên 0.5 có nghĩa là nhiều container được nhập vào cảng hơn là rời đi. CAx so sánh số lượng container chứa đầy hàng đã được nhập cảng với số đã xuất. Giá trị CAx là 0.5 có nghĩa là số lượng container rời và vào một cảng bằng nhau trong cùng một tuần.

Một nhà điều hành bến cảng tại Thượng Hải nói với Caixin rằng các bến ở cảng Thượng Hải chứa đầy container rỗng và nhiều container phải được chuyển đến cảng Taicang gần đó. “Cảnh tượng như vậy đã không xảy ra trong nhiều năm qua”, ông nói.

Trong những tháng gần đây, tại các trung tâm xuất khẩu bao gồm Thượng Hải và Thanh Đảo, chỉ số CAx đối với container 40 feet nằm trong khoảng 0.6 – 0.7. Chỉ số tại các cảng nhập khẩu chính, Antwerp ở Bỉ và Los Angeles ở Bắc Mỹ, cao hơn 0.8, ông Xu Kai, giám đốc thông tin của Viện Vận tải Quốc tế Thượng Hải cho biết.

Kể từ quý 4/2022, lượng container rỗng quay trở lại nhìn chung cao hơn lượng container đầy hàng rời đi, dẫn đến áp lực lan rộng đối với các kho dự trữ container rỗng tại nhiều cảng lớn của Trung Quốc, một công ty giao nhận vận tải lớn nói với Caixin. Theo công ty này, các container nhàn rỗi trên toàn cầu chiếm khoảng 6% tổng công suất và một số tàu nhàn rỗi cũng đang chứa đầy các container rỗng.

Tuần trước, A.P. Moller-Maersk, công ty điều phối khoảng 1/6 lượng container trên thế giới, cho biết nhu cầu trong ngành vận tải container vào năm 2023 sẽ giảm tới 2.5% hoặc chỉ có thể tăng 0.5%.

Công ty này cho biết họ đã biến một số tàu chở container cỡ trung nhàn rỗi thành giàn chứa container rỗng nổi nhằm giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển container rỗng giữa các cảng.

Tình trạng thừa cung container cũng góp phần gây ra tình trạng chất đống container rỗng tại các cảng. Vào năm 2021, các hãng vận tải biển đã đặt mua số lượng container kỷ lục, đồng thời loại bỏ các container cũ hơn. Dự trữ container toàn cầu đã tăng 13% lên gần 50 triệu TEU trong năm 2021, gấp 3 lần mức tăng trưởng trước đó, theo công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry.

Drewry ước tính kho container toàn cầu có tới 6 triệu TEU dư thừa. Hãng tư vấn vận chuyển Clarkson dự đoán tổng khối lượng vận chuyển container sẽ đạt 201 triệu TEU trong năm 2023, giảm 3.1% so với năm ngoái.

Khi nhu cầu vận chuyển chậm lại, giá vận chuyển hàng hóa cũng giảm theo. Kể từ nửa cuối năm 2022, Shanghai Export Container Freight Index, chỉ số phản ánh giá vận chuyển ngay, đã giảm khoảng 80%. Ngày 10/02, giá vận chuyển ngay một container 20 feet từ Thượng Hải đến châu Âu đã giảm xuống còn 925 USD, giảm 88% so với mức cao nhất năm 2022, trong khi giá vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến bờ tây nước Mỹ giảm xuống còn 1,293 USD, giảm 84% từ mức đỉnh của năm 2022, dữ liệu từ Shanghai Shipping Exchange cho thấy.

Thị trường vận tải container thường phục hồi 45 ngày sau Tết Nguyên đán, một nhà giao nhận hàng hóa cấp cao nói với Caixin. Nhưng năm nay, quá trình phục hồi có thể mất ít nhất 60 ngày, ông nói.

Bảo Ngọc (Theo Vietstock)

container rong

TIN MỚI CẬP NHẬT

Ichimasa Kamaboko (Nhật Bản) tăng 20% công suất sản xuất surimi

 |  08:40 26/12/2024

(vasep.com.vn) Công ty Ichimasa Kamaboko, một nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang chuẩn bị tăng công suất sản xuất trong nước đối với sản phẩm thanh surimi lên 20%.

Chuỗi nhà hàng sushi Nhật Bản nhắm tới Texas để tái khởi động tại Hoa Kỳ

 |  08:36 26/12/2024

(vasep.com.vn) Genki Global Dining Concepts, một chuỗi nhà hàng sushi hàng đầu của Nhật Bản, đang chuẩn bị tái gia nhập thị trường Hoa Kỳ, nhắm tới Texas như một phần trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu của mình.

Oman công bố dự án nuôi cá ngừ trị giá 12 triệu USD

 |  08:34 26/12/2024

(vasep.com.vn) Công ty Phát triển Thủy sản Oman thuộc sở hữu nhà nước đang triển khai một dự án nuôi cá ngừ trị giá 12,2 triệu USD tại Qurayyat, một thị trấn ven biển cách thủ đô Muscat 150 km về phía đông nam.

Thông tư 17/2024/TT-BNNPTNT: sửa đổi, bổ sung một số Thông tư quy định thẩm định, chứng nhận cơ sở SX, KD thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện bảo đảm ATTP thuộc phạm vi quản lý của Bộ NN&PTNT

 |  10:14 25/12/2024

Ngày 28/11/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thành Nam đã ký ban hành Thông tư 17/2024/TT-BNNPTNT về việc sửa đổi, bổ sung một số Thông tư quy định thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện bảo đảm ATTP thuộc phạm vi quản lý của Bộ NN&PTNT.

Mỹ: Lượng cập cảng sò điệp giảm

 |  09:19 25/12/2024

(vasep.com.vn) Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), ngư dân đã cập cảng được hơn 13,6 triệu pao sò điệp trong 8 tháng đầu của vụ khai thác 2024-2025, tính đến ngày 11/12. Con số này chỉ bằng 56,39% trong tổng số 24,2 triệu pao số lượng dự kiến cập bến hằng năm (APL).

EU yêu cầu thỏa thuận nghề cá với Anh hậu Brexit

 |  09:11 25/12/2024

(vasep.com.vn) Nghị viện Châu Âu đang chuẩn bị để thiết lập lại các thỏa thuận an ninh và thương mại với Anh vào năm tới, sau khi nước này rời khỏi EU vào đầu năm 2020.

VASEP vinh danh 49 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản xuất sắc năm 2024

 |  08:44 25/12/2024

(vasep.com.vn) Tối 23-12, tại TP HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức "Lễ Mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD năm 2024". VASEP đã vinh danh 49 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản xuất sắc năm 2024.

VASEP tổ chức "Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt trên 10 tỷ USD": Riêng con tôm mang về trên 100.000 tỷ đồng

 |  09:17 24/12/2024

Tối 23/12, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức "Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD năm 2024" tại TP.HCM. Đây là lần thứ 2 (sau năm 2022), VASEP tổ chức hoạt động này nhằm nhìn lại kết quả và hướng tới những mục tiêu cao hơn trong năm 2025.

Ngư dân Tây Ban Nha phản đối đề xuất hạn chế nghề lưới kéo của EU

 |  08:56 24/12/2024

(vasep.com.vn) Nghề lưới kéo bị đình chỉ tại các cảng lớn của Tây Ban Nha khi hàng trăm người tụ tập bên ngoài Ủy ban Châu Âu tại Madrid.

Hội nghị: Đánh giá 01 năm hoạt động của CLB Surimi và Bột cá VASEP

 |  08:53 24/12/2024

(vasep.com.vn) Sáng ngày 23/12/2024, VASEP đã tổ chức thành công Hội nghị "Đánh giá 01 năm hoạt động của CLB surimi và bột cá VASEP". Tham dự Hội nghị có ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản, bà Đoàn Phương Lan - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Thành Duy - Phó Vụ trưởng Vụ Trung Đông - Châu Phi Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Đình Thụ - Chi Cục trưởng Chi Cục Chất lượng, Chế biến và phát triển Thị trường khu vực Nam bộ, đại diện Sở NN&PTNT một số tỉnh thành và các DN thành viên CLB,...

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC