Tại triển lãm Thaifex Anuga Châu Á năm nay ở Bangkok, các sản phẩm tôm, cho dù đông lạnh, chiên, nấu chín đều có sự gia tăng giá trị như thêm thịt lợn hay chế biến thành hoành thánh.
Các công ty chế biến tại triển lãm cho rằng, khách hàng có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm tôm cỡ lớn, được chế biến thành sản phẩm tiện lợi.
Wannasiri Laosirichon, giám đốc tiếp thị của Sea Wealth chia sẻ, thị trường hàng hóa tôm của Thái Lan đang bị thu hẹp, vì vậy chúng tôi phải nỗ lực hơn để xây dựng thị trường giá trị gia tăng cho sản phẩm này.
Theo ông Jim Gulkin, Giám đốc điều hành của Siam Canadian, chỉ còn một số nhà chế biến tôm hoạt động tốt. Chi phí sản xuất ở Thái Lan rất đắt so với các nước khác như Ấn Độ, Indonesia hay Việt Nam, Ecuador.
Khả năng cạnh tranh của tôm Thái Lan trên thị trường truyền thống lớn nhất là Mỹ sẽ rất khó khăn trong năm nay. Ecuador đã bắt đầu bán nhiều nguyên liệu thô hơn sang Mỹ sau khi nhiều nhà xuất khẩu nước này bị đưa vào danh sách đen tại thị trường truyền thống của nước này - Trung Quốc.
Điều kiện thị trường không trong trạng thái tốt nhất. Giá hàng hóa hiện tại đang ở mức khá yếu, lạm phát gia tăng. Do đó, các DN của Thái Lan đều có ý định tăng sản lượng gấp đôi các sản phẩm chế biến.
Thai Union, CP Foods vẫn lạc quan
Các Giám đốc điều hành của hai nhà sản xuất tôm lớn nhất của đất nước - Thai Union Group và Charoen Pokphand Foods, tin rằng thị trường vẫn vững chắc. Họ cho rằng việc chuyển đổi sang các sản phẩm hoàn chỉnh, có giá trị gia tăng cao hơn đang diễn ra tại Thái Lan.
Rittirong Boonmechote, chủ tịch mảng kinh doanh đông lạnh toàn cầu tại Thai Union cho biết, Thai Union sẽ nhắm đến nhiều thị trường ngách hơn. Thai Union may mắn khi khách hàng trên toàn thế giới hài lòng với chất lượng dịch vụ và nguồn cung cấp phù hợp của chúng tôi.
Boonmechote cũng tin rằng việc đảm bảo về khả năng truy xuất nguồn gốc của Thai Union cũng giúp tạo ra sự khác biệt so với các nhà cung cấp cạnh tranh ở các quốc gia khác.
Đối với kinh doanh tôm, Thai Union có kế hoạch tăng trưởng ổn định trở lại trong năm nay, tăng 10-15% so với năm ngoái. Lợi nhuận Thai Union dự kiến đạt 500 triệu USD. Boonmechote ước lượng rằng tôm chiếm 35-40% hoạt động kinh doanh của Thai Union, trong khi 45% doanh số bán hàng là từ cá ngừ.
Đây cũng là câu chuyện tương tự với CP Foods trong năm nay. Giám đốc điều hành Prasit Boondoungprasert cho biết, đối với tôm, chúng tôi đã phát triển kích thước đáng kể. Thông thường sản phẩm của chúng tôi tối đa là 30 con/kg - nhưng hiện là 20 con/kg, tới đây sẽ là 15 con/kg.
CP Foods hiện đang bán tôm sang Mỹ với kích cỡ trung bình là 25 con/kg, và trong năm nay dự kiến sẽ giảm hơn nữa xuống còn 23 con/kg.
CP Foods không tập trung vào tôm nhỏ vì không thể cạnh tranh được với Ecuador trên thị trường Mỹ.
Lạm phát
Các công ty có thể giữ được thị trường nước ngoài của mình đều đang chiến đấu với chi phí sản xuất gia tăng trên diện rộng. Boonmechote lấy ví dụ, trong 3-4 năm qua, giá xăng đã tăng lên 400 USD, sau đó giảm xuống còn 20 USD, và bây giờ quay trở lại 100 USD. Một chi phí quan trọng cho nông dân là thức ăn chăn nuôi. Thức ăn chăn nuôi được làm từ lúa mì, hiện cũng bị ảnh hưởng từ năm ngoái và từ Ukraine, quốc gia chiếm 15-20% sản lượng lúa mì của thế giới. Sau đó, chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra và đã gây tác động tới lĩnh vực này.
Laosirichon của Sea chia sẻ, dầu, chi phí nguyên liệu, chi phí vận chuyển, chi phí đóng gói - đây đều là thứ mà chúng tôi cố gắng điều chỉnh để phù hợp với khách hàng của mình.
Boonmechote cũng thừa nhận rằng người tiêu dùng chưa phải chịu tác động hoàn toàn với việc gia tăng chi phí. Ví dụ, nếu lạm phát tăng 20%, chúng tôi có thể đặt mục tiêu tăng giá lên 10%, từng bước một. Ngay bây giờ với một số sản phẩm chúng tôi đã tăng giá từ 3-5%, các sản phẩm khác là 10%. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng tôi phải giữ người mua, nếu họ chịu tác động nhiều, chúng tôi không thể tồn tại.
Điều này có nghĩa là các kế hoạch tăng trưởng và các đơn hàng mới, phần lớn đều bị tạm ngưng trong năm nay. Đối với Thai Union, CP Foods và những công ty khác, đây là một năm để thắt chặt hầu bao hơn là mở rộng.
Trung Đông là thị trường phát triển nhanh nhất
Với sức mua cao sẵn có ở nhiều quốc gia Trung Đông trong bối cảnh nhu cầu dầu tăng vọt trong năm nay, nhiều nhà xuất khẩu tại triển lãm đã tìm đến Ảrập Xêut và các quốc gia lân cận để kinh doanh mới trong năm nay.
Boonmechote của Thai Union cho biết, trong thời gian tới, chúng tôi có thể thử tiếp cận thị trường Trung Đông. Thị trường Trung Quốc hiện cũng rất bấp bênh; trong hai năm qua, họ mở cửa và đóng cửa liên tục... ngay bây giờ họ đang bắt đầu mở cửa trở lại nên chúng tôi sẽ phải theo dõi xem điều gì sẽ xảy ra.
Không chỉ thương mại tôm của Thái Lan đang nhắm đến thị trường Trung Đông. Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan sang khu vực này cũng tăng đáng kể trong năm nay.
Mỹ Hạnh (Theo undercurrentnews)
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn