Xu hướng sụt giảm đáng báo động đối với ngành đánh bắt thủy sản trước những biến động bất lợi đang diễn ra ở một số nước châu Âu, trong đó riêng trường hợp Tây Ban Nha tiêu thụ thủy sản giảm với tốc độ chóng mặt.
Theo dữ liệu được của Ủy ban Tiêu thụ Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Tây Ban Nha, các con số so với một năm trước đánh dấu mức tiêu thụ giảm 12%, trong khi so với năm 2019, mức giảm 7,3%.
Tiêu thụ sụt giảm tại Tây Ban Nha thể hiện ở mức tiêu thụ bình quân theo đầu người là 22,72 kg, ít hơn 2 kg so với năm 2021.
Những nơi tiêu thụ nhiều nhất là Basque Country và Asturias, được định vị ở đầu bảng với mức tiêu thụ 28,69 kg người trong năm ngoái, tiếp theo là Castilla y León với 26,95 kg và Galicia với 26,5 kg, xếp hạng trong số chín cộng đồng tự trị vượt quá mức trung bình đó. Quần đảo Canary được xếp hạng là nơi có mức tiêu thụ hàng năm thấp nhất, với 16,69 kg.
Mặc dù thị trường có rất nhiều loại sản phẩm, với các mức giá cả khác nhau, nhưng các chuyên gia cho rằng một trong những vấn đề nổi bật nhất là dân số hiện nay mắc bệnh béo phì, dẫn đến phải tăng chi phí cho sức khỏe, và do đó giảm mua một số sản phẩm thực phẩm, mặc dù người ta biết rằng ở hầu hết các nước châu Âu, việc mua thực phẩm không phải là một vấn đề kinh tế ghê gớm.
Để khuyến khích tiêu dùng và cho phép giảm giá, lĩnh vực thực phẩm tại Tây Ban Nha đã nghĩ đến việc yêu cầu giảm thuế VAT, hiện nay ở mức 10% đối với phần lớn các sản phẩm thực phẩm, và họ đang tìm cách giảm xuống 4% (Tây Ban Nha ngày nay có các sản phẩm không phải trả thuế VAT, các sản phẩm khác có 4%, một số 10% và các sản phẩm khác là 21% cho các hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi, sản phẩm vệ sinh phụ nữ hoặc vận tải hành khách cũng như khách sạn và nhà hàng.)
Việc đánh mất truyền thống ẩm thực và thói quen ăn uống lành mạnh là hai vấn đề ảnh hưởng đến sản xuất và thương mại của một sản phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe, như cá và động vật có vỏ.
Đáng chú ý là, dữ liệu cho thấy doanh số bán thủy sản tại Tây Ban Nha trong quý đầu 2022 đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.
Liên đoàn Quốc gia của Hiệp hội các nhà bán lẻ cá và sản phẩm đông lạnh cấp tỉnh (FEDEPESCA) của Tây Ban Nha, đã công khai chỉ trích thực tế rằng một phần thiết yếu của chuỗi đánh bắt đã không được đưa quan tâm bằng các biện pháp cộng đồng để giảm bớt tác động của chi phí vượt trội vì cuộc chiến đang diễn ra giữa Ukraine và Nga.
Tuyên bố cụ thể và gần đây nhất đã được đưa ra cách đây vài ngày tại thành phố Seville trong một đại hội đồng của ngành, nơi họ tuyên bố trước Quỹ Hàng hải Châu Âu về Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản, rằng mặc dù ngành nhận được các loại viện trợ khác nhau, nhưng lĩnh vực tiếp thị- một phần cơ bản của chuỗi đánh bắt cá không được hỗ trợ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.
Công ty Sa Giang và Citek đã ký kết khởi động dự án chuyển đổi số quản trị tổng thể doanh nghiệp với giải pháp GROW with SAP, ngày 3/3.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã kêu gọi hành động toàn cầu chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp và khai thác thủy sản Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng các quốc gia Thái Bình Dương đã là người quản lý đại dương trong nhiều thế kỷ.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. Năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như biến động thị trường, cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu khắt khe từ các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số, marketing số đang mở ra nhiều cơ hội để ngành cá tra tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế phải thực hiện các cam kết về nguồn nguyên liệu, sản phẩm tôm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, đạt các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án có mục tiêu là giữ vững và nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ của tỉnh theo hướng tăng năng suất và chất lượng; tăng giá trị sản xuất ngành hàng tôm nước lợ gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, từng bước đưa tỉnh Sóc Trăng thành trung tâm nuôi trồng thủy sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Tĩnh mang về thu nhập cao, thu hồi vốn nhanh. Mỗi năm hợp tác xã thu lợi nhuận 1 tỷ đồng.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn