Tìm ra giải pháp căn cơ nhất để xử lý dứt điểm các yêu cầu của EC
Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, từ phiên họp thứ 16 (ngày 7/10), số lượng tàu cá hiện còn 80.884 tàu. Số lượng tàu cá được cấp phép tăng 1.623 tàu.
Đến nay đã có 27.990/28.225 tàu cá (99,16%) lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS).
Hiện nay các lực lượng chức năng đang tăng cường công tác thực thi pháp luật, kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm khai thác IUU như mất kết nối VMS, vượt ranh giới khai thác trên biển, vi phạm vùng biển nước ngoài.
Lũy kế từ năm 2024 đến ngày 13/10/2025, các lực lượng chức năng đã xử lý 26 tàu, khởi tố 8 tàu, còn 57 tàu đang xác minh xử lý, 4 tàu chưa rõ thông tin; khởi tố 59 vụ, 96 bị can, đã xét xử 29 vụ, 67 bị cáo.
Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo rà soát kết quả xử phạt các hành vi vi phạm IUU, xử lý triệt để hành vi vi phạm mất kết nối VMS, vượt ranh giới khai thác trên biển, vi phạm vùng biển nước ngoài.
Bộ Quốc phòng tiếp tục thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát tại các vùng biển giáp ranh, ngăn chặn không để phát sinh thêm tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài; rà soát, truy vết các tàu cá không đủ điều kiện thường neo đậu tại các cửa sông, cửa biển, bãi ngang, các đảo; kiên quyết không để tàu cá không đủ điều kiện xuất, nhập bến, xử lý triệt để nếu cố tình vi phạm.
Các địa phương tiếp tục rà soát, khẩn trương cấp giấy phép khai thác cho tàu cá đủ điều kiện, quản lý chặt chẽ tàu cá không đủ điều kiện; tập trung củng cố hồ sơ, xử phạt dứt điểm hành vi vi phạm VMS, vượt ranh giới khai thác trên biển, vi phạm vùng biển nước ngoài.
Kết luận phiên họp, trước hết Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát, hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Kế hoạch hành động cao điểm, cấp bách thực hiện khuyến nghị cảnh báo "Thẻ vàng" IUU và chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra lần thứ 5 của Uỷ ban Châu Âu (EC). Bản kế hoạch phải là công cụ điều hành thực chất, giúp xác định rõ những việc cần làm, có tiến độ, sản phẩm, người thực hiện và người chịu trách nhiệm, "tìm ra những giải pháp căn cơ nhất để xử lý dứt điểm các yêu cầu của EC".
Theo đó, các nhiệm vụ cần được phân tách rõ ràng, giao cho từng bộ, ngành để chủ động triển khai, hướng đến quản lý bền vững hoạt động khai thác và đánh bắt thủy hải sản, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, với hai mục tiêu trọng tâm là phát triển bền vững và đáp ứng yêu cầu quốc tế.
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khai thác thủy hải sản
Về một số nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt quan tâm đến việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khai thác thủy hải sản một cách đồng bộ, thống nhất, đa mục đích, và được sử dụng bởi nhiều đối tượng khác nhau.
Cụ thể, các cơ quan quản lý nhà nước dùng dữ liệu để cấp phép và giám sát hoạt động khai thác. Ban quản lý cảng dùng để kiểm soát tàu ra vào. Lực lượng chấp pháp trên biển sử dụng để phát hiện, xử lý vi phạm. Thuyền trưởng và chủ tàu dùng dữ liệu này để ghi nhật ký hành trình, chứng minh nguồn gốc khai thác hải sản.
Phó Thủ tướng lưu ý, nhật ký khai thác và lộ trình di chuyển của tàu là hai yếu tố then chốt trong việc cấp phép, hướng tới mục tiêu cấp phép tự động trên nền tảng cơ sở dữ liệu thống nhất.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) phải cập nhật tình hình, khả năng tích hợp các cơ sở dữ liệu về tàu cá, cấp phép khai thác, dân cư, công nghệ xác định vị trí tàu cá trên biển…
Viettel chủ trì xây dựng mô hình phần mềm quản lý dữ liệu. Các bộ, ngành và địa phương cần chủ động phối hợp, cung cấp yêu cầu kỹ thuật cụ thể để Viettel hoàn thiện hệ thống.
Theo Phó Thủ tướng, hiện nhiều nguồn dữ liệu đã có sẵn, vấn đề là tích hợp và ứng dụng công nghệ hiện đại để khai thác hiệu quả hơn, ví dụ như phát hiện tàu tự cắt số hiệu, không có số đăng ký hoặc mất tín hiệu VMS nhằm kịp thời kiểm soát.
Yêu cầu sớm xây dựng quy chế về khai thác, quản lý và sử dụng dữ liệu, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dữ liệu là nền tảng kỹ thuật quan trọng, nhưng phải có quy định rõ ràng về quyền truy cập và phạm vi sử dụng: Ai được tiếp cận, được phép khai thác đến mức độ nào, từ thuyền trưởng, chủ tàu, ban quản lý cảng đến các cơ quan chức năng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao chủ trì soạn thảo quy chế này, phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan. Các bộ khác đóng vai trò hỗ trợ về mặt kỹ thuật, phần mềm và dữ liệu để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống.
Đồng thời, hệ thống dữ liệu phải được chuẩn hóa, có khả năng tra cứu từng tàu, từng thông tin cụ thể, và cần báo cáo tiến độ với Thủ tướng Chính phủ theo từng giai đoạn, triển khai từng bước một, chắc chắn, thực chất.
Vi phạm là phải truy bắt bằng được
Phó Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng rà soát lực lượng và phối hợp chặt chẽ với Kiểm ngư để soạn thảo quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ trên biển. Quy chế phải phân định rõ phạm vi kiểm soát, ai chịu trách nhiệm vùng gần bờ, vùng lộng và các vùng giáp ranh với vùng biển nước ngoài; làm lực lượng nòng cốt tiếp tục thực hiện tuần tra, truy vết và truy đuổi các "tàu ma", "tàu không số", "vi phạm là phải truy bắt bằng được".
Bộ Công an phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Tư pháp tổng hợp ý kiến từ các địa phương về những vướng mắc, khó khăn trong xử lý hành chính các hành vi vi phạm IUU, chọn những nội dung cần thiết để kiểm tra và hướng dẫn xử lý; tích hợp dữ liệu dân cư vào dữ liệu quốc gia về khai thác thủy hải sản phục vụ công tác quản lý; chỉ đạo công an cấp xã, phường thống kê, cập nhật thông tin về các tàu cá đủ và không đủ điều kiện hoạt động, bảo đảm "tàu không đủ điều kiện thì không thể ra khơi", đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.
Mở rộng thẩm quyền xử phạt; bổ sung các hành vi, đối tượng vi phạm
Bộ Tư pháp sớm rà soát, xây dựng, hoàn thiện để trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Trong đó, bổ sung đối tượng, hành vi vi phạm, nâng mức xử phạt, mở rộng thẩm quyền xử phạt cho tất cả các cơ quan chấp pháp, bao gồm công an cấp xã, phường cũng có quyền xử phạt hành chính. Việc nộp phạt được thực hiện qua ngân hàng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát, thẩm định và bổ sung các hành vi, đối tượng vi phạm (bao gồm tổ chức, cá nhân thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản mà không tuân thủ quy định, hoặc cố tình vi phạm); bổ sung thẩm quyền xử phạt cho các cơ quan nhà nước, lực lượng chấp pháp trên biển, khi bắt được vi phạm có thể xử phạt trực tiếp.
Phó Thủ tướng yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với tàu vi phạm chủ quyền, cố tình tái phạm, "phải tịch thu phương tiện, không thể nhân nhượng hay khoan dung với những người cố tình vi phạm". Đặc biệt, cần làm rõ trách nhiệm của chủ tàu và thuyền trưởng, vì "nắm được chủ tàu thì mới quản lý được toàn bộ hoạt động". Đối tượng bị xử phạt không chỉ là thuyền viên mà phải bao gồm cả chủ tàu và thuyền trưởng, đây là những người chịu trách nhiệm chính khi tàu vi phạm hoặc tắt VMS.
Bộ Khoa học và Công nghệ phải chủ trì phối hợp, chỉ đạo triển khai ứng dụng công nghệ vệ tinh, mạng, dữ liệu số để xây dựng và hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về khai thác thủy sản.
Hướng đến quản lý cảng cá như mô hình sân bay
Ghi nhận nỗ lực của các địa phương, nhưng Phó Thủ tướng cho rằng vẫn thiếu công cụ và phương tiện quản lý hiệu quả. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần sớm ban hành tiêu chí tạm thời về các cảng đủ điều kiện cho tàu cá đăng ký, ra vào, và công bố để cảng cá tư nhân cũng có thể tham gia nếu đáp ứng yêu cầu. Việc xác nhận các cảng đủ điều kiện có thể giao cho địa phương thực hiện.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần xây dựng và cung cấp hệ thống dữ liệu, phần mềm cho các cảng đủ điều kiện, giúp cảng chủ động đăng ký, xác nhận ra vào cho tàu cá, hướng tới mô hình như tại các sân bay khi mọi hoạt động đều được đăng ký trước, xác nhận qua hệ thống điện tử.
Các địa phương thực hiện rà soát, đánh giá toàn bộ hệ thống cảng do nhà nước và tư nhân đầu tư, xác nhận các cảng đủ điều kiện và thông báo rộng rãi cho tàu thuyền. Đồng thời, phân bổ rõ tàu thuyền về từng cảng theo khu vực đăng ký, không để tình trạng tàu ra vào tự do, "chủ động quy định linh hoạt, nhất là với các cảng lớn có năng lực tiếp nhận tàu khai thác xa bờ, để tập trung quản lý".
Bên cạnh đó, các địa phương phối hợp với các cơ quan Trung ương báo cáo rõ vướng mắc, khó khăn, đặc biệt là trong xử phạt hành chính, tập trung vào những địa bàn còn tồn đọng nhiều vụ việc, gắn trách nhiệm đến tận cơ sở, kiểm tra, giám sát thường xuyên, bảo đảm tính kỷ luật và hiệu quả.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ quan truyền thông như Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và các kênh thông tin đối ngoại xây dựng, triển khai các chương trình, chuyên mục chủ động truyền tải những kết quả, nỗ lực thực hiện quản lý và khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản trên biển của Việt Nam, trong đó công tác chống vi phạm IUU là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.
Từ đó, góp phần lan tỏa thông điệp, nâng cao nhận thức và trách nhiệm toàn xã hội trong công tác chống vi phạm IUU; khẳng định Việt Nam đang xây dựng, triển khai thực chất các giải pháp, chương trình chuyển đổi nghề nghiệp, sinh kế cho ngư dân; phát triển hệ thống cảng cá, logistics phục vụ khai thác và nuôi trồng thủy sản, theo mô hình hợp tác công – tư (PPP), không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách nhà nước.
(vasep.com.vn) Ngày 29/11/2025, Hiệp hội VASEP đã gửi Công văn số 215/CV-VASEP tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) và Cục Thủy sản và Kiểm ngư để đóng góp ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định Giấy chứng nhận thủy sản, sản phẩm thủy sản xuất khẩu (XK) vào thị trường Hoa Kỳ (dự thảo). Dựa trên ý kiến tổng hợp từ các doanh nghiệp hội viên, VASEP đã đưa ra những kiến nghị quan trọng, tập trung giải quyết các vướng mắc phát sinh từ cơ chế cấp Giấy chứng nhận (COA) mới của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn