Tăng tàu cá nằm bờ vì giá xăng dầu

Tin tổng hợp 07:24 28/02/2022 Bảo Ngọc
Thường sau Tết Nguyên đán là thời điểm thuận lợi cho những chuyến đánh bắt xa bờ, hay gặp những mẻ cá lớn. Nhưng xăng dầu tăng giá khiến nhiều ngư dân phải tính lại việc ra khơi vì chi phí nhiên liệu chiếm hơn 50%.

Ghe cá đậu tại cảng cá Phan Thiết, Bình Thuận chờ mua dầu để chuẩn bị cho chuyến biển mới

Tại Cà Mau, Kiên Giang, không tiền xoay đủ chi phí cho một chuyến khơi xa, nhiều chủ đã neo tàu.

"Ra khơi lúc này sợ thua lỗ..."

Thông thường, trước ngày 21 (âm lịch) hằng tháng, ngư dân làm nghề tàu cá ở Cà Mau, Kiên Giang bắt đầu ra khơi đánh bắt cho kịp "con trăng". Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi tại các cửa biển lớn như Sông Đốc, Rạch Gốc, Khánh Hội... (Cà Mau) hay ở Kiên Giang thì nhiều tàu cá vẫn nằm bờ.

Ông Phan Văn Khánh, chủ 3 chiếc tàu hành nghề câu mực ở cửa biển Khánh Hội (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), cho biết giá dầu trên 20.000 đồng/lít thì mỗi chuyến đi biển 20 ngày tốn khoảng 60 triệu đồng/ghe nên ông sợ lỗ.

Ông Châu Minh Đảm, chủ tịch UBND xã Khánh Hội (huyện U Minh), cho hay do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên giá hải sản có giảm. Dù gần đây có tăng trở lại nhưng không thấm so với giá dầu tăng nên ông Đảm cho rằng nếu tình trạng này tiếp diễn kéo dài thì tàu cá ở địa phương nguy cơ nằm bờ ngày càng nhiều.

Ông Trương Văn Ngữ, chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá (Kiên Giang), khẳng định giá xăng dầu lên thì người làm nghề tàu đánh cá ở Kiên Giang đã khó lại càng khó. Hộ nào chưa có đủ điều kiện thì bà con vẫn chờ giá xăng dầu giảm xuống mới tính đến chuyện ra khơi. Hộ nào có tàu, ghe đi lúc này cũng hy vọng tàu mang về nhiều tôm, cá để ổn định cuộc sống gia đình.

Tại Bình Thuận, ông Đỗ Văn Thanh - giám đốc Công ty TNHH Bích Thanh, đơn vị thu mua tại cảng cá Phan Thiết - cho hay mấy ngày qua giá dầu đã tăng mà còn khó tiếp cận. Trong khi đó, giá bán các mặt hàng hải sản ra thị trường lại giảm so với trước Tết. 

Ông phân tích: "Trước Tết giá mực khoảng 120.000 đồng/kg nhưng giá dầu khoảng 17.500 đồng/lít. Còn nay giá mực giảm chỉ còn khoảng 100.000 đồng/kg nhưng giá dầu lại tăng hơn, muốn mua cũng khó", nên ông Thanh lo lắng nhiều chủ ghe cá cho tàu nằm bờ, không còn hàng thu mua.

Còn bà Nguyễn Thị Nhất (chủ ghe Thanh Tú) cho biết chi phí mỗi chuyến biển bây giờ tăng 35% nhưng giá bán không tăng được. Bà Nhất tính toán: "Tổng phí tổn phát sinh thêm mỗi chuyến biển đối với cặp ghe cá khoảng 100 triệu đồng. Nếu trước khoản tiền này chia cho khoảng 20 bạn biển và chủ ghe thì nay chẳng còn. Đó là chưa tính đến chuyện chuyến ra khơi không đánh bắt được cá".

Phải tìm cách thích ứng

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 năm trước đến nay ngư dân chưa nguôi ngoai thì đầu năm lại lao đao vì giá nhiên liệu tăng. Để ứng phó với tình hình giá dầu tăng cao, nhiều ghe cá ở TP Phan Thiết đang đánh bắt xa bờ phải kéo dài thời gian bám biển từ 20 - 30 ngày. Họ kết nối với các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá để thu mua kịp thời trên biển, tiết kiệm một phần nhiên liệu.

Ngư dân Hùng (ở phường Phú Tài, TP Phan Thiết) cho biết ghe cá của ông thường đánh bắt ở vùng biển Trường Sa. Mỗi chuyến đi tiêu thụ hơn 8.000 lít dầu, chiếm gần 140 triệu đồng, tăng khoảng 30% so với trước. Nhưng những năm gần đây, ngư trường không còn dồi dào nên ghe cá của ông phải vươn khơi xa hơn, đi dài ngày hơn. Ông than hiệu quả khai thác bây giờ không ổn định, giá hải sản bấp bênh nên nhiều ngư dân không mặn mà nữa.

Trước những khó khăn trên, nhiều ngư dân kiến nghị cơ quan chức năng cần có chính sách bình ổn giá xăng dầu, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi mua sắm phương tiện, ngư cụ... để an tâm vươn khơi.

Ông Nguyễn Đình Triểu - phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) - đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, làm sao có chính sách hỗ trợ các hộ làm nghề khai thác biển. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ảnh hưởng, gây nhiều khó khăn như hiện nay, ngư dân rất cần được hỗ trợ.

Miền Trung: nhiều tàu nằm bờ

Ngày 19-2, có mặt tại cảng cá Cửa Sót, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận hàng trăm tàu cá nằm bờ. Đây là cảng cá lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh, tàu cá các tỉnh lân cận như Quảng Bình, Nghệ An cũng cập cảng để bán hải sản. Ít có năm nào sau Tết tàu thuyền lại nằm bờ nhiều như năm nay, nguyên nhân do thời tiết xấu, cộng với giá dầu đang tăng cao.

Ông Lương Hồng Hải (49 tuổi, ngụ xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), chủ tàu cá 350CV, cho biết sau Tết Nguyên đán đến nay, tàu của ông ra khơi được 3 chuyến thì 2 chuyến có lãi, 1 chuyến chỉ đủ trả tiền công.

Theo ông Hải, tàu của ông mỗi chuyến ra khơi khoảng 1 tuần nhưng do thời tiết không thuận lợi cộng với giá dầu tăng cao nên nay chỉ ra khơi khoảng 2 ngày rồi vào bờ.

"Giờ giá dầu tăng cao, trong khi do dịch COVID-19 nên giá hải sản không tăng, ra khơi chỉ xác định lỗ. Hơn nữa tôi có muốn ra khơi cũng không tìm được bạn thuyền vì thu nhập thấp nên không ai muốn đi", ông Hải nói.

Ông Nguyễn Văn Tìm (47 tuổi, ngụ huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), cùng với gia đình 4 người có tàu hơn 70CV, chia sẻ: "3 ngày nay ra khơi không trúng mẻ hải sản nào cộng với việc giá dầu tăng nữa nên chuyến nào cũng lỗ. Cứ tình trạng như thế này thì cả gia đình tôi phải đưa tàu về quê neo đậu thôi".

(Theo Báo Tuổi trẻ)

Bạn đang đọc bài viết Tăng tàu cá nằm bờ vì giá xăng dầu tại chuyên mục Tin tổng hợp của Hiệp hội VASEP
gia xang dau

TIN MỚI CẬP NHẬT

Rabobank: Nguồn cung cá hồi sẵn sàng tăng trưởng trong nửa cuối năm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức

 |  09:05 18/07/2024

Theo dự đoán của ngân hàng Hà Lan Rabobank, Sau nửa đầu năm 2024 "thất vọng" về sản lượng, nguồn cung cá hồi dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm. Na Uy và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng sản lượng sau một thời gian nguồn cung yếu.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ trích MSC vì tiếp tục hiện diện ở Nga

 |  09:00 18/07/2024

(vasep.com.vn) Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và những nhân vật chủ chốt trong ngành thủy sản Hoa Kỳ đang chỉ trích quyết định của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) vì vẫn tiếp tục cho phép các ngành thủy sản của Nga – đặc biệt là cá minh thái Nga – duy trì chứng nhận của MSC mặc dù phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế.

Mỹ: Năm 2024 khối lượng nhập khẩu cá rô phi thấp nhất trong 10 năm

 |  08:57 18/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Xuất khẩu hàu tiếp đà tăng trưởng

 |  08:50 18/07/2024

(vasep.com.vn) Sau khi tăng trưởng đột phá trong năm 2023, xuất khẩu hàu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm 2024. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2024, giá trị XK nhóm sản phẩm này tăng 52%. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, giá trị XK hàu của Việt Nam đạt gần 7 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhà sản xuất thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc công bố báo cáo lợi nhuận lạc quan

 |  08:53 17/07/2024

(vasep.com.vn) Công ty thức ăn thủy sản lớn nhất Trung Quốc vừa công bố báo cáo cập nhật về lợi nhuận lạc quan khi tiếp tục tăng sản lượng bất chấp ngành nuôi trồng thủy sản của nước này đang chậm lại. Haid Group cho biết họ dự báo lợi nhuận ròng trong khoảng từ 2,05 tỷ CNY đến 2,20 tỷ CNY trong nửa đầu năm 2024.

Giá cá ngừ vây vàng tiếp tục tăng trong tháng 7/2024

 |  08:51 17/07/2024

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vây vàng giao trong tháng 7/2024 tại Tây Ban Nha tiếp tục tăng sau khi hoạt động giao dịch vào tháng trước đó đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2023.

Đồng Tháp: Diện tích và sản lượng nuôi cá tra tăng trong nửa đầu năm

 |  08:49 17/07/2024

Tổng diện tích thả nuôi cá tra trong tỉnh Đồng Tháp 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.950 ha, tăng 6,33% so với cùng kỳ; sản lượng ước đạt 220.000 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam xuất nhiều các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh sang Tây Ban Nha

 |  08:37 17/07/2024

(vasep.com.vn) Năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Tây Ban Nha sụt giảm liên tục. Xu hướng sụt giảm này vẫn tiếp tục trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, từ tháng 3 trở lại đây XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng liên tục ở mức cao so với cùng kỳ.

Nhật Bản: Maruha, Nissui tăng giá thực phẩm đông lạnh từ 2-17% do chi phí tăng

 |  08:05 16/07/2024

(vasep.com.vn) Hai công ty thủy sản lớn của Nhật Bản là Maruha Nichiro Corp và Nissui Corp sẽ tăng giá các sản phẩm thực phẩm đông lạnh trên thị trường nội địa bắt đầu từ đợt giao hàng vào tháng 9.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC