Tăng giá cước vận tải gây khó khăn cho nhà xuất khẩu

Thị trường thế giới 09:19 01/06/2020
(vasep.com.vn) Việc tăng giá cước vận tải liên quan đến tắc nghẽn tại các cảng Trung Quốc hồi đầu năm đang làm tăng thêm các vấn đề cho lĩnh vực thủy sản đông lạnh, vốn đã chịu áp lực vì sự lây lan của dịch COVID -19 trên toàn cầu gây ra sự tàn phá đối với các nền kinh tế.

Tuy nhiên, khi công suất container toàn cầu trở lại đồng bộ và với khả năng thương mại sẽ giảm trong bối cảnh dịch COVID-19, giá cước có thể giảm xuống nhanh chóng.

Sự gia tăng giá cước bắt đầu từ cuộc khủng hoảng do dịch tả lợn châu Phi (ASF) xảy ra trong năm 2019, sau đó giá cước tăng cao hơn trong bối cảnh khủng hoảng do COVID-19.

Theo Thue Barfod, Giám đốc toàn cầu công ty Maersk Line của Đan Mạch, công ty vận tải lớn nhất thế giới, tỷ lệ tăng giá đạt khoảng 80% kể từ Q2/2019 đến nay, ngay cả khi phụ phí không còn.

Các công ty vận chuyển đã thu thêm phụ phí khoảng 1.000 USD/container để bù đắp chi phí bổ sung gây ra cho các công ty này nhằm đối phó với sự hỗn loạn tại các cảng Trung Quốc vào đầu năm, tuy nhiên điều này đã được gỡ bỏ.

Trong Q1/2019, cước vận tải từ Rotterdam sang Trung Quốc ở mức thấp hơn 2.000 USD, trong khi cước vận tải hiện tại tới Viễn Đông ở mức 4.000 USD. Cước vận tải từ Velsen, Hà Lan đến Thanh Đảo, Trung Quốc đã được đề nghị lên mức 4.800 USD/container 25 tấn. Cước vận tải đã giảm xuống còn khoảng 4.000 USD, nhưng sau đó lại tăng.

Vào cuối năm 2019, một container 25 tấn trên cùng tuyến vận tải này có giá dưới 2.000 USD, Barfor cho biết.

Klaus Nielsen, Giám đốc điều hành của A. Espersen, một công ty chế biến cá thịt trắng với các nhà máy ở Đan Mạch, Ba Lan, Litva và Nga cho biết, cước vận tải đã tăng ở mức gấp đôi, mức giá này đã giảm một chút so với đỉnh điểm, tuy nhiên vẫn cao hơn nhiều so với trước dịch COVID-19. Cước vận tải đã tăng từ khoảng 2.000 USD cho một container (40 feet) đến 4.000 USD, nhưng đã giảm xuống còn 3.500 USD.

Theo Nielsen, cước vận tải tăng nên được chuyển qua chuỗi cung ứng vì lợi nhuận của công ty rất thấp. Ngư dân ở Na Uy và Nga nên giảm giá hoặc khách hàng nên trả giá cao hơn cho sản phẩm.

Do Espersen đang ký các hợp đồng dài hạn với hầu hết khách hàng của họ, việc tăng giá sẽ mất một khoảng thời gian. Tuy nhiên, Nielsen cảm thấy cước vận tải sẽ giảm hơn nữa do giá dầu giảm. Giá dầu đã giảm 20 USD/thùng do lượng tồn kho cao và nhu cầu giảm do đại dịch.

Ngoài ra, các container đang quay trở lại hệ thống sau dịch tả lợn và dịch COVID-19. Có những thời điểm 1,7 triệu container không đồng bộ trong hệ thống. Tuy nhiên, các nhà máy ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại với công suất đạt từ 70-90%, tất nhiên hàng hóa cần phải lưu thông. Về lý thuyết khoảng 6-8 tuần các container sẽ hoạt động lại hệ thống. Sau đó, cước vận tải sẽ được xem xét giảm giá, Nielsen cho biết. 

TIN MỚI CẬP NHẬT

Việt Nam và Czech nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

 |  09:10 22/01/2025

Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.

Infographic: Xuất khẩu hải sản của Việt Nam năm 2024

 |  09:00 22/01/2025

(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.

Đầu tư vào nuôi trồng thủy sản: thách thức và cơ hội năm 2024

 |  08:59 22/01/2025

(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.

Trung Quốc mở rộng các quy định nghiêm ngặt về nuôi cá rô phi

 |  08:57 22/01/2025

(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.

Viễn cảnh nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

 |  08:48 21/01/2025

(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.

Nissui giảm sử dụng nhựa với bao bì surimi thanh mới

 |  08:45 21/01/2025

(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.

Nga bán nhiều cua hơn cho thị trường nội địa

 |  08:42 21/01/2025

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2024

 |  08:36 21/01/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.

Việt Nam-Hoa Kỳ đạt thoả thuận giải quyết vụ tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO

 |  08:25 21/01/2025

Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Quyết liệt chống khai thác IUU và gỡ thẻ vàng EC

 |  08:24 21/01/2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC