Tuy nhiên, khi công suất container toàn cầu trở lại đồng bộ và với khả năng thương mại sẽ giảm trong bối cảnh dịch COVID-19, giá cước có thể giảm xuống nhanh chóng.
Sự gia tăng giá cước bắt đầu từ cuộc khủng hoảng do dịch tả lợn châu Phi (ASF) xảy ra trong năm 2019, sau đó giá cước tăng cao hơn trong bối cảnh khủng hoảng do COVID-19.
Theo Thue Barfod, Giám đốc toàn cầu công ty Maersk Line của Đan Mạch, công ty vận tải lớn nhất thế giới, tỷ lệ tăng giá đạt khoảng 80% kể từ Q2/2019 đến nay, ngay cả khi phụ phí không còn.
Các công ty vận chuyển đã thu thêm phụ phí khoảng 1.000 USD/container để bù đắp chi phí bổ sung gây ra cho các công ty này nhằm đối phó với sự hỗn loạn tại các cảng Trung Quốc vào đầu năm, tuy nhiên điều này đã được gỡ bỏ.
Trong Q1/2019, cước vận tải từ Rotterdam sang Trung Quốc ở mức thấp hơn 2.000 USD, trong khi cước vận tải hiện tại tới Viễn Đông ở mức 4.000 USD. Cước vận tải từ Velsen, Hà Lan đến Thanh Đảo, Trung Quốc đã được đề nghị lên mức 4.800 USD/container 25 tấn. Cước vận tải đã giảm xuống còn khoảng 4.000 USD, nhưng sau đó lại tăng.
Vào cuối năm 2019, một container 25 tấn trên cùng tuyến vận tải này có giá dưới 2.000 USD, Barfor cho biết.
Klaus Nielsen, Giám đốc điều hành của A. Espersen, một công ty chế biến cá thịt trắng với các nhà máy ở Đan Mạch, Ba Lan, Litva và Nga cho biết, cước vận tải đã tăng ở mức gấp đôi, mức giá này đã giảm một chút so với đỉnh điểm, tuy nhiên vẫn cao hơn nhiều so với trước dịch COVID-19. Cước vận tải đã tăng từ khoảng 2.000 USD cho một container (40 feet) đến 4.000 USD, nhưng đã giảm xuống còn 3.500 USD.
Theo Nielsen, cước vận tải tăng nên được chuyển qua chuỗi cung ứng vì lợi nhuận của công ty rất thấp. Ngư dân ở Na Uy và Nga nên giảm giá hoặc khách hàng nên trả giá cao hơn cho sản phẩm.
Do Espersen đang ký các hợp đồng dài hạn với hầu hết khách hàng của họ, việc tăng giá sẽ mất một khoảng thời gian. Tuy nhiên, Nielsen cảm thấy cước vận tải sẽ giảm hơn nữa do giá dầu giảm. Giá dầu đã giảm 20 USD/thùng do lượng tồn kho cao và nhu cầu giảm do đại dịch.
Ngoài ra, các container đang quay trở lại hệ thống sau dịch tả lợn và dịch COVID-19. Có những thời điểm 1,7 triệu container không đồng bộ trong hệ thống. Tuy nhiên, các nhà máy ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại với công suất đạt từ 70-90%, tất nhiên hàng hóa cần phải lưu thông. Về lý thuyết khoảng 6-8 tuần các container sẽ hoạt động lại hệ thống. Sau đó, cước vận tải sẽ được xem xét giảm giá, Nielsen cho biết.
(vasep.com.vn) Nga đã miễn thuế xuất khẩu đối với phi lê cá minh thái và một số sản phẩm thủy sản khác, sau khi một số nhóm trong ngành kêu gọi giảm thuế.
Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến những doanh nghiệp thu mua, chế biến cá ngừ xuất khẩu, một ngành hàng chủ lực đã lâm vào bế tắc.
Ngày hội cá tra Đồng Tháp – năm 2024 chủ đề “Cá tra Đồng Tháp: Hành trình xanh – Giá trị xanh” diễn ra vào ngày 16-17/11 tại TP Hồng Ngự.
(vasep.com.vn) Trong những năm gần đây, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 5 năm qua dao động từ 1,5 tỷ USD đến 2,1 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù luôn phải đối mặt với các chính sách bảo vệ chặt chẽ như thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, nhu cầu của thị trường Mỹ vẫn rất lớn và chất lượng thủy sản Việt Nam ngày càng được cải thiện, giúp duy trì và mở rộng vị thế tại thị trường này.
(vasep.com.vn) Công ty Hirose Suisan, một nhà sản xuất surimi cá minh thái ở vùng Okhotsk thuộc Hokkaido, Nhật Bản, đang xây dựng một cơ sở chế biến mới để tăng gấp đôi công suất chế biến sò điệp.
(vasep.com.vn) Một cuộc thăm dò mới cho thấy hầu hết người Mỹ quan tâm đến thủy sản được sản xuất bền vững, an ninh lương thực và bảo vệ đại dương trên thế giới.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ 2018-2022, UAE đứng thứ 16 về nhập khẩu tôm từ Việt Nam, chiếm tỷ trọng khoảng 0,5% tổng giá trị XK tôm Việt Nam đi các thị trường. Mỗi năm, Việt Nam XK khoảng trên dưới 20 triệu USD tôm sang thị trường này.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 11, các lực lượng thực thi pháp luật mở đợt cao điểm đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý tàu cá không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác thủy sản, tàu cá đã xóa đăng ký nhưng vẫn còn hoạt động… Phải hoàn thành xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" trước ngày 20 /11/2024...
(vasep.com.vn) Na Uy đã xác nhận việc giảm 25% hạn ngạch cá tuyết Đại Tây Dương ở Biển Barents cho năm 2025, thiết lập tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) là 340.000 tấn. Quyết định này dựa trên khuyến nghị khoa học của Viện Nghiên cứu Biển Na Uy nhằm ổn định trữ lượng cá tuyết đang giảm sút.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) sẽ NK thêm 270.000 pao cá tra, bao gồm 190.000 pao phi lê đông lạnh và 80.000 pao cá da trơn cắt miếng tẩm bột dễ chế biến. Hạn nộp hồ sơ mời thầu là ngày 05/11/2024, và giao hàng từ 01/1 - 30/6/2025.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn