Tuy nhiên, khi công suất container toàn cầu trở lại đồng bộ và với khả năng thương mại sẽ giảm trong bối cảnh dịch COVID-19, giá cước có thể giảm xuống nhanh chóng.
Sự gia tăng giá cước bắt đầu từ cuộc khủng hoảng do dịch tả lợn châu Phi (ASF) xảy ra trong năm 2019, sau đó giá cước tăng cao hơn trong bối cảnh khủng hoảng do COVID-19.
Theo Thue Barfod, Giám đốc toàn cầu công ty Maersk Line của Đan Mạch, công ty vận tải lớn nhất thế giới, tỷ lệ tăng giá đạt khoảng 80% kể từ Q2/2019 đến nay, ngay cả khi phụ phí không còn.
Các công ty vận chuyển đã thu thêm phụ phí khoảng 1.000 USD/container để bù đắp chi phí bổ sung gây ra cho các công ty này nhằm đối phó với sự hỗn loạn tại các cảng Trung Quốc vào đầu năm, tuy nhiên điều này đã được gỡ bỏ.
Trong Q1/2019, cước vận tải từ Rotterdam sang Trung Quốc ở mức thấp hơn 2.000 USD, trong khi cước vận tải hiện tại tới Viễn Đông ở mức 4.000 USD. Cước vận tải từ Velsen, Hà Lan đến Thanh Đảo, Trung Quốc đã được đề nghị lên mức 4.800 USD/container 25 tấn. Cước vận tải đã giảm xuống còn khoảng 4.000 USD, nhưng sau đó lại tăng.
Vào cuối năm 2019, một container 25 tấn trên cùng tuyến vận tải này có giá dưới 2.000 USD, Barfor cho biết.
Klaus Nielsen, Giám đốc điều hành của A. Espersen, một công ty chế biến cá thịt trắng với các nhà máy ở Đan Mạch, Ba Lan, Litva và Nga cho biết, cước vận tải đã tăng ở mức gấp đôi, mức giá này đã giảm một chút so với đỉnh điểm, tuy nhiên vẫn cao hơn nhiều so với trước dịch COVID-19. Cước vận tải đã tăng từ khoảng 2.000 USD cho một container (40 feet) đến 4.000 USD, nhưng đã giảm xuống còn 3.500 USD.
Theo Nielsen, cước vận tải tăng nên được chuyển qua chuỗi cung ứng vì lợi nhuận của công ty rất thấp. Ngư dân ở Na Uy và Nga nên giảm giá hoặc khách hàng nên trả giá cao hơn cho sản phẩm.
Do Espersen đang ký các hợp đồng dài hạn với hầu hết khách hàng của họ, việc tăng giá sẽ mất một khoảng thời gian. Tuy nhiên, Nielsen cảm thấy cước vận tải sẽ giảm hơn nữa do giá dầu giảm. Giá dầu đã giảm 20 USD/thùng do lượng tồn kho cao và nhu cầu giảm do đại dịch.
Ngoài ra, các container đang quay trở lại hệ thống sau dịch tả lợn và dịch COVID-19. Có những thời điểm 1,7 triệu container không đồng bộ trong hệ thống. Tuy nhiên, các nhà máy ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại với công suất đạt từ 70-90%, tất nhiên hàng hóa cần phải lưu thông. Về lý thuyết khoảng 6-8 tuần các container sẽ hoạt động lại hệ thống. Sau đó, cước vận tải sẽ được xem xét giảm giá, Nielsen cho biết.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn