Mới đây, Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico, Mã: ANV) cho biết, dự kiến tháng 7, nhà máy Amicogen sản xuất collagen và gelatin công suất 780 tấn/năm với tổng mức đầu tư 48,4 tỷ đồng sẽ lắp đặt xong.
Nhà máy này được khởi công hồi đầu tháng 12/2021 tại Khu công nghiệp Thốt Nốt - TP Cần Thơ.
Đây là dự án liên doanh giữa Navico với Amicogen, được biết đến như nhà sản xuất C&G hàng đầu của Hàn Quốc với hơn 21 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất và chế biến các sản phẩm làm đẹp.
Liên doanh Amicogen & Navico đặt tham vọng cung cấp các sản phẩm giá trị gia tăng C&G đầu tiên cho thị trường Việt Nam vào năm 2022.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có hai ông lớn ngành cá tra là Nam Việt và Vĩnh Hoàn tham gia sản xuất mảng collagen và gelatin. Vậy ngành này có gì thu hút đến vậy?
1. Biên lợi nhuận cao và ít đối thủ cạnh tranh
Quay trở về thời điểm 2015, Vĩnh Hoàn chính thức khánh thành nhà máy sản xuất collagen và gelatin từ da cá đầu tiên tại Việt Nam với công suất 2.000 tấn/năm.
Thời điểm ấy, dự án của Vĩnh Hoàn được đánh giá là có lợi thế lớn bởi chưa có doanh nghiệp nào có thể chiết xuất được collagen, hầu hết nguyên liệu đều phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, Vĩnh Hoàn cũng đã xin được đầy đủ giấy phép để xuất khẩu, kể cả các thị trường khó tính và các nước theo đạo Hồi.
Một số công ty chế biến thuỷ sản cũng đã “nhòm ngó” mảng này nhưng tất cả chỉ dừng ở động thái theo dõi.
Đến nay, tính cả sự tham gia của Nam Việt thì cả nước mới có 2 doanh nghiệp sản xuất collagen và gelatin từ da cá.
Một trong những yếu tố cốt lõi khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể làm mảng này vì nguồn nguyên liệu đầu vào còn thiếu. Hiện tại tỷ lệ tự chủ cá nguyên liệu của Vĩnh Hoàn và Nam Việt khá cao, lần lượt 70% và 100%.
Ít đối thủ cạnh tranh, trong khi biên lợi nhuận gộp của mảng này khá cao càng khiến mảng này hấp dẫn. Vĩnh Hoàn cho biết biên lợi nhuận gộp của nhà máy sản xuất collagen và gelatin lên tới 30%. Năm 2021, doanh thu mảng này đạt 642 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2020, chiếm tỷ trọng khoảng 7% tổng doanh thu của Vĩnh Hoàn.
Nếu so với năm 2015 - 2016, giai đoạn đầu tiên nhà máy vận hành, doanh thu mảng này trong năm 2021 đã tăng gấp 23 lần.
Còn với Nam Việt, công ty kỳ vọng lợi nhuận giai đoạn 1 của nhà máy collagen và gelatin là 1,5 triệu USD (tương đương khoảng 34 tỷ đồng), đóng góp vào 10% lợi nhuận của tập đoàn.
2. Tận dụng được phụ phẩm, tối đa hóa lợi nhuận
Việc sản xuất collagen và gelatin từ da cá giúp các công tối ưu hoá được chi phí và lợi nhuận khi tận dụng phụ phẩm trong quá trình sản xuất sản phẩm cốt lõi là cá tra phi lê.
Theo đó, thay vì bị bỏ đi, da cá được dùng làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất collagen và gelatin. Đây cũng là chiến lược “zero waste” mà Vĩnh Hoàn và nhiều công ty chế biến thực phẩm khác đang theo đuổi.
Với Nam Việt, dự án nhà máy collagen và gelatin nằm trong chiến lược trung và dài hạn nhằm đưa công ty về vị trí dẫn đầu trong ngành bằng việc tận dụng các lợi thế có sẵn từ chuỗi giá trị khép kín và phát triển mở rộng thị trường. Bên cạnh collagen và gelatin, Nam Việt đầu tư thêm vào mảng sản xuất phân bón hữu cơ từ phân cá và cá, công suất 70.000 tấn/năm.
Tại đại hội đồng cổ đông diễn ra hôm 20/4 vừa qua, bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn - người được mệnh danh là “Nữ hoàng cá tra” cho biết: “Đối với người trong ngành chế biến thuỷ sản nói riêng, việc tối ưu hoá được sản xuất, khép kín hết, không để tồn cặn là điều quý giá nhất bởi nó giúp doanh nghiệp tối ưu hoá được lợi nhuận. Khi đó, các chi phí khác như lao động, điện nước… có thể tăng nhưng tổng hoà chi phí không tăng. Như vậy mới có thể cạnh tranh được”.
Bà Khanh chia sẻ trước đây công ty chỉ cá tra size tiêu chuẩn (size cá từ 0,8 - 1kg (người viết)) để phục vụ cho xuất khẩu. Còn với size nhỏ hoặc cỡ lớn thì giá rất rẻ. Thế nhưng với hệ sinh thái các nhà máy chế biến các sản phẩm phụ, giá trị gia tăng cao, cá ở tất cả loại size đều có thể dùng, từ đó giúp công ty tối ưu được lợi nhuận.
“Vĩnh Hoàn không chỉ bán sản phẩm thị trường cần mà còn bán sản phẩm phù hợp với thực trạng của công ty, giúp nhà máy khép kín hơn, công suất cũng cao hơn nữa. Tôi tin chắc rằng với chiến lược này, năm 2022- 2023 chúng ta sẽ tối ưu sẽ tối ưu sản phẩm đầu ra. Nếu tăng năng suất được thì giá thành collagen và gelatin sẽ thấp, chất lượng cũng được nâng lên”, bà Khanh nói.
Trong năm 2022, Vĩnh Hoàn cho biết sẽ tìm kiếm cơ hội để phát triển theo hướng các sản phẩm ứng dụng collagen và gelatin, đồng thời nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới trong mảng protein bổ sung và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác.
Bên cạnh đó, công ty dự định đầu tư thêm 1 dây chuyền sản xuất Collagen, 1 line cho hoạt động R&D và cải tạo nhà máy tại Công ty Vĩnh Hoàn Collagen 150 tỷ đồng. Số tiền này nằm trong gói đầu tư trị giá 1.530 tỷ đồng mà Vĩnh Hoàn dự định chi trong năm 2022.
Trước đó, năm 2020, Vĩnh Hoàn nâng sức sản xuất của nhà máy lên 3.500 tấn thành phẩm/năm và hiện đã “full công suất”.
Phương Linh
(vasep.com.vn) Kibun Foods, nhà sản xuất các sản phẩm từ surimi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, công bố rằng họ sẽ sáp nhập hai công ty con vào hoạt động cốt lõi của mình như một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm hợp lý hóa hoạt động kinh doanh trong nước.
(vasep.com.vn) Giá cá tuyết cod Đại Tây Dương và cá tuyết chấm đen (haddock) đông lạnh bỏ đầu và ruột (H&G) liên tục ở mức cao đang khiến người mua và các nhà chế biến Trung Quốc lo lắng.
(vasep.com.vn) Mặc dù ngành cá tra chiếm thị phần lớn nhất thế giới về kim ngạch XK và đứng trước các cơ hội thâm nhập thị trường mới, tuy nhiên vẫn tồn tại những thách thức làm giảm tốc độ bứt phá của toàn ngành.
Tận dụng phụ phẩm trong ngành tôm mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp thu về hàng tỷ USD.
Bà Tô Thị Tường Lan, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt mục tiêu 2 tỉ USD, song ngành này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm tới.
Tình hình này, tôm nguyên liệu sẽ còn thiếu hụt đến hết quý 1 năm sau. Trong khoảng thời gian này, các DN chế biến đứng trước thách thức lớn, bởi phải mua tôm nguyên liệu giá cao nhưng giá tôm thành phẩm tiêu thụ phải cạnh tranh gay gắt với tôm giá rẻ hơn từ nhiều nước, dẫn đến giảm sụt hiệu quả sản xuất kinh doanh.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến tôm Ấn Độ đang đầu tư vào các cơ sở mới và nâng cấp công nghệ bất chấp áp lực từ sự cạnh tranh của Ecuador và nhu cầu yếu ở các thị trường truyền thống.
(vasep.com.vn) Sau khi thu thập phản hồi từ hơn 7.000 bên liên quan, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã xây dựng một kế hoạch hành động tập trung vào việc chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp và tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc hải sản.
(vasep.com.vn) Ngày 25/11/2024, Cục Thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đã có Công văn 2437/TS-KTTS về việc tổ chức thực hiện cấp giấy SC, giấy CC.
(vasep.com.vn) Ngày 12/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 218/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn