Tác động của Dự thảo Bộ Luật lao động đến “Việc làm và đảm bảo việc làm” cho người lao động

Tiêu điểm 08:53 07/10/2019
Quy định trong Dự thảo Bộ Luật lao động mới sẽ kéo theo chi phí đầu tư vào sức lao động tăng cao

Điều này dẫn đến đẩy chi phí “đầu vào” ở mức lớn hơn, khiến cho nhiều doanh nghiệp không đủ tiềm lực về tài chính để tồn tại và tiếp tục hoạt động. Khi đó, nhiều doanh nghiệp do không thể tồn tại được trước “áp lực gia tăng” của Bộ luật lao động mới sẽ buộc phải giải thể hoặc chấm dứt hoạt động, kéo theo nhiều người lao động (NLĐ) phải “ra đường” và làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam.

 Hiện nay, tỷ lệ đóng bảo hiểm ở Việt Nam là tương đối cao (doanh nghiệp đóng góp 21,5%; người lao động đóng góp 10,5%); bên cạnh đó, nhìn vào bức tranh tiền lương của Việt Nam từ 2011 đến nay đã tăng gấp 3 lần. Đây đã là một sự tăng rất nhanh và cao trong những năm vừa qua. Kèm theo đó là hàng loạt các chi phí như chi phí đào tạo, chi phí hỗ trợ hoạt động cho tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, ...  Đơn cử như tại một số doanh nghiệp chế biến thủy sản, với kinh phí Công đoàn hiện nay là 2% trên tổng quỹ lương, ước tính kinh phí công đoàn phải đóng là 3 tỷ đồng trong khi mỗi năm doanh nghiệp chỉ lãi từ 12 đến 13 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sử dụng sức lao động là con người còn tồn tại nhiều rủi ro như khiếu nại, đình công, nghĩa vụ với tổ chức đại diện NLĐ.

 Đứng trước sức ép nặng nề và tiềm ẩn nhiều rủi ro như vậy, doanh nghiệp không thể duy trì hoạt động, hoặc chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực khác để giảm bớt gánh nặng chi phí cho sức lao động.

Nhiều doanh nghiệp phải tính đến phương án khác nhằm thay thế “sức lao động của con người”

Việc gia tăng chi phí đầu tư vào sức lao động khi Dự thảo BLLĐ mới được thông qua sẽ gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp còn lại đang cố gắng gượng “để tồn tại” sẽ phải tính đến phương án khác nhằm thay thế “sức lao động của con người” (như thay đổi quy trình công nghệ, máy móc, thiết bị...). Điều này sẽ kéo theo tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, tệ nạn xã hội cũng vì thế sẽ nhiều hơn, gây bất ổn đến tình hình kinh tế, chính trị, xã hội.

Có thể nói, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều tác động lớn đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với trí tuệ nhân tạo AI áp dụng vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có thể sử dụng các máy móc, robot công nghệ cao để thay thế cho sức lao động của con người.

Khi lựa chọn sử dụng máy móc, doanh nghiệp có thể phải vay vốn, đầu tư cơ sở vật chất ban đầu, nhưng sau này họ sẽ “chủ động” hơn và không phải đối phó với môi trường luật pháp nhiều biến động và khắc nghiệt của Việt Nam về lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội. Khi đó, thay vì phải đối phó với vấn đề tuyển dụng lao động, thời gian làm thêm, rút ngắn thời gian làm việc bình thường… doanh nghiệp sẽ cho chấm dứt hàng loạt lao động do “thay đổi cơ cấu công nghệ” và sẽ sử dụng rất ít số lao động có tay nghề cao. Hàng loạt lao động tay nghề đơn giản sẽ mất việc. Mà trong thực tế hiện nay, số lượng lao động tay nghề đơn giản lại chiếm số lượng rất lớn tại các doanh nghiệp.

Sau tất cả những phân tích ở trên, vẫn cần khẳng định sự thật là doanh nghiệp vẫn mong muốn muốn giữ chân NLĐ, thực hiện các trách nhiệm xã hội của mình đối với NLĐ để san sẻ gánh nặng với Nhà nước và xã hội. Nhưng nếu giữ các quy định khắt khe như trong Dự thảo Bộ Luật Lao động mới, doanh nghiệp buộc phải thu hẹp sản xuất, chuyển hướng đầu tư sang sử dụng máy móc thiết bị, thay vì đầu tư cho sức lao động; hoặc đầu tư sang các lĩnh vực khác. Khi đó, hàng vạn lao động Việt Nam sẽ ra đường, nhập vào số lượng lao động tự do, thất nghiệp đang và sẽ là “vấn nạn” làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách hiện nay. Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp của Việt Nam phải chịu gánh nặng lớn. Nhìn xa hơn nữa là ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia khi tình hình chính trị - kinh tế - xã hội có nhiều bất ổn.

Thay vì phải chịu “gánh nặng” khi nhiều lao động bị mất việc làm, số lượng người thất nghiệp gia tăng, Nhà nước nên tạo cơ chế pháp lý thuận lợi hơn nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội để các doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Đây là điều cần cân nhắc khi xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định trong Dự thảo Bộ Luật Lao động mới.      

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC