Thương nhân thủy sản Pablo Resnik, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của nhà xuất khẩu tôm Tây Ban Nha Roda International, có văn phòng tại Trung Quốc, cho biết, đã có sự phục hồi trong các đơn đặt hàng container trong tháng này. Tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra chậm chạp và ngắn ngủi do ảnh hưởng của sự lây lan của Covid đối với người tiêu dùng trong nước, ông nói. “Số lượng người bệnh cao làm giảm sức tiêu thụ. Người mua Trung Quốc có hàng dự trữ và bây giờ họ bắt đầu giảm tốc độ nhập khẩu,” ông nói.
Oliver Nikolovski, Tổng Giám đốc của công ty thương mại và tìm nguồn cung ứng Ocean Treasure có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết ông hy vọng sẽ có nhiều nhu cầu hơn đối với ngành chế biến của Trung Quốc khi các hạn chế hoạt động liên quan đến Covid đã được gỡ bỏ.
Nikolovski cho biết: “Chi phí năng lượng cao hơn ở châu Âu giúp chúng tôi đang nhận được nhiều yêu cầu hơn từ khách hàng ở đó về việc chế biến và tẩm ướp nhiều hơn ở Trung Quốc. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng đang lấy lại khí thế để tiếp tục kinh doanh.
Tuy nhiên, Nikolovski cho biết ông lo lắng một số lượng lớn các nhà máy Trung Quốc đã bị phá sản vì đại dịch và lo ngại rằng thị trường nội địa – ngày càng quan trọng đối với các nhà máy Trung Quốc – sẽ mất nhiều tháng để trở lại mức nhu cầu trước đại dịch.
“Có rất nhiều người bị bệnh và nhiều nhà hàng ở Thượng Hải đã đóng cửa. Sẽ mất 3-4 tháng để phục hồi một phần và một năm để phục hồi hoàn toàn nhu cầu.”
Những người khác đang hy vọng cho một sự phục hồi nhanh hơn. Landy Chow, người đứng đầu văn phòng Quảng Châu của Siam Canada, cho biết ông hy vọng nhu cầu trong thương mại nhà hàng sẽ bình thường hóa vào tháng 3/2023, ngày mà các nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ bắt đầu đặt hàng nhiều hơn.
Xuất nhập khẩu thủy sản giờ đây dễ dàng hơn. Chi phí vận chuyển hàng hóa cũng đã giảm xuống dưới mức trước đại dịch, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thương mại. Theo Gary Wilcox, Giám đốc điều hành của JAG UFS Group, một công ty vận tải hàng hóa có văn phòng tại Trung Quốc, các biến thể Covid hiện đang hoành hành khắp Trung Quốc đang ảnh hưởng đến nguồn lao động.
Wilcox cho biết các biến thể mới có khả năng lan rộng sau các lễ hội Tết Nguyên đán, do chính phủ năm nay không – như những năm gần đây – ra lệnh hủy bỏ các lễ kỷ niệm Tết Nguyên đán của các gia đình.
Wilcox cũng tin rằng giá cước vận chuyển thấp hơn cũng có thể thúc đẩy nhu cầu từ các khách hàng nước ngoài của Trung Quốc. Xuất khẩu của Trung Quốc đã yếu do lạm phát ở E.U. và Hoa Kỳ, các thị trường chính của hãng, lần lượt giảm 8,7% và 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11 và tháng 12.
Theo Nick Ovchinnikov, Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh thủy sản Lotus Seafood có trụ sở tại Oceanside, California, Hoa Kỳ, nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu thủy sản dường như vẫn còn yếu.
“Có rất nhiều hàng tồn kho đắt tiền mà mọi người đang sử dụng, trong khi chi phí thay thế thấp hơn nhiều,” anh nói với SeafoodSource.
Ovchinnikov cho biết nhu cầu có thể phục hồi vào quý 3/2023 –như đánh giá của các giám đốc điều hành của Mazzetta Co. và các công ty khác của Hoa Kỳ tham gia Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu ở California vào giữa tháng 1 – nhưng trong thời gian chờ đợi, người tiêu dùng nhận thấy “sự ưa thích chuyển đổi của người tiêu dùng từ hải sản đắt tiền hơn sang các mặt hàng rẻ hơn do lạm phát cao và suy thoái kinh tế có thể xảy ra.”
Jonasson nói: “Khi các thị trường phương Tây dỡ bỏ các hạn chế, giao dịch có xu hướng tăng lên. Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ làm theo.”
Theo Geoff Irvine, người đứng đầu Hiệp hội Tôm hùm Canada, một nhóm thương mại, ngay cả khi một số nhà hàng đóng cửa do Covid, nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp ở Trung Quốc dường như vẫn ổn định, một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn có thể sắp xảy ra. Ông nói với SeafoodSource rằng nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán “tốt hơn dự kiến”.
Ông nói: “Xuất khẩu tôm hùm sống sang Trung Quốc năm 2022 gần bằng năm 2021, đây là một năm kỷ lục.
James Parfitt, Giám đốc điều hành của công ty xuất khẩu hải sâm Wild Catch có trụ sở tại New Zealand, cho biết ông rất lạc quan về doanh số bán hàng của công ty mình sang Trung Quốc trong năm nay. Ông nói với SeafoodSource rằng trong khi các hạn chế và thử nghiệm của Covid đã được dỡ bỏ, công ty của ông dự đoán rằng chế độ quản lý thắt chặt của Trung Quốc sẽ bao trùm nhập khẩu thủy sản của nó về lâu dài sẽ làm giảm số lượng các loài không được kiểm soát tham gia vào thị trường, do đó dẫn đến nhu cầu nhiều hơn đối với các nhà khai thác hợp pháp như anh ta.
Điều đó có thể giúp ích cho các nhà chế biến Trung Quốc và tăng tốc độ phục hồi ở Trung Quốc, từ đó sẽ giúp cân bằng giá cả toàn cầu, Ovchinnikov nói.
Mặc dù người tiêu dùng phương Tây đang giảm chi tiêu cho hải sản, Bjorn Marius Jonasson, người đứng đầu bộ phận bán hàng của Iceland Seafood, nhà cung cấp và bán hàng ở Trung Quốc, vẫn hoài nghi rằng các nhà máy chế biến của Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ các điều kiện kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn. Ông chỉ ra rằng chi phí năng lượng cũng tăng ở Trung Quốc, trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa đã giảm.
Jonasson cho biết ông kỳ vọng các nhà nhập khẩu và chế biến thủy sản Trung Quốc sẽ phục hồi hoạt động kinh doanh bị mất với việc dỡ bỏ các rào cản liên quan đến Covid.
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi Ấn Độ đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên thị trường vì giá surimi nhiệt đới vẫn giữ nguyên.
(vasep.com.vn) Nhu cầu ngày càng tăng đối với các bữa ăn nhanh đang thúc đẩy sự đổi mới trong các danh mục thủy sản đông lạnh và thủy sản bảo quản được lâu.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 8/2024, Peru ghi nhận sụt giảm sản lượng thủy sản so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 118.000 tấn, trị giá 173,9 triệu PEN (46,2 triệu USD, giảm 57% về sản lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quy định phải bổ sung i-ốt vào muối dùng trong chế biến thực phẩm hiện vẫn đang tiếp tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, ngành tôm Việt Nam cần nâng cao chất lượng và giảm chi phí để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
(vasep.com.vn) Một cuộc khảo sát mới do tổ chức phi chính phủ Oceana thực hiện cho thấy 84% công dân tại Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Síp yêu cầu tăng cường tính minh bạch về các sản phẩm thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Bord Bia, Hội đồng Thực phẩm Ireland, các loại thủy sản có vỏ của Ireland, chẳng hạn như cua nâu và tôm càng, đã thâm nhập vào thị trường bán lẻ và ăn uống cao cấp của Trung Quốc và đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang Canada đạt hơn 1 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang và CTCP Thực phẩm Bích Chi đều "về đích" lợi nhuận sớm chỉ sau 9 tháng, không chỉ do sản lượng bán hàng cải thiện mà còn nhờ tỷ giá USD tăng cao.
Ngày 2/11, Sở KH-CN Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi 'Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản' tỉnh năm 2024.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn