Thương nhân thủy sản Pablo Resnik, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của nhà xuất khẩu tôm Tây Ban Nha Roda International, có văn phòng tại Trung Quốc, cho biết, đã có sự phục hồi trong các đơn đặt hàng container trong tháng này. Tuy nhiên, sự phục hồi diễn ra chậm chạp và ngắn ngủi do ảnh hưởng của sự lây lan của Covid đối với người tiêu dùng trong nước, ông nói. “Số lượng người bệnh cao làm giảm sức tiêu thụ. Người mua Trung Quốc có hàng dự trữ và bây giờ họ bắt đầu giảm tốc độ nhập khẩu,” ông nói.
Oliver Nikolovski, Tổng Giám đốc của công ty thương mại và tìm nguồn cung ứng Ocean Treasure có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết ông hy vọng sẽ có nhiều nhu cầu hơn đối với ngành chế biến của Trung Quốc khi các hạn chế hoạt động liên quan đến Covid đã được gỡ bỏ.
Nikolovski cho biết: “Chi phí năng lượng cao hơn ở châu Âu giúp chúng tôi đang nhận được nhiều yêu cầu hơn từ khách hàng ở đó về việc chế biến và tẩm ướp nhiều hơn ở Trung Quốc. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng đang lấy lại khí thế để tiếp tục kinh doanh.
Tuy nhiên, Nikolovski cho biết ông lo lắng một số lượng lớn các nhà máy Trung Quốc đã bị phá sản vì đại dịch và lo ngại rằng thị trường nội địa – ngày càng quan trọng đối với các nhà máy Trung Quốc – sẽ mất nhiều tháng để trở lại mức nhu cầu trước đại dịch.
“Có rất nhiều người bị bệnh và nhiều nhà hàng ở Thượng Hải đã đóng cửa. Sẽ mất 3-4 tháng để phục hồi một phần và một năm để phục hồi hoàn toàn nhu cầu.”
Những người khác đang hy vọng cho một sự phục hồi nhanh hơn. Landy Chow, người đứng đầu văn phòng Quảng Châu của Siam Canada, cho biết ông hy vọng nhu cầu trong thương mại nhà hàng sẽ bình thường hóa vào tháng 3/2023, ngày mà các nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ bắt đầu đặt hàng nhiều hơn.
Xuất nhập khẩu thủy sản giờ đây dễ dàng hơn. Chi phí vận chuyển hàng hóa cũng đã giảm xuống dưới mức trước đại dịch, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thương mại. Theo Gary Wilcox, Giám đốc điều hành của JAG UFS Group, một công ty vận tải hàng hóa có văn phòng tại Trung Quốc, các biến thể Covid hiện đang hoành hành khắp Trung Quốc đang ảnh hưởng đến nguồn lao động.
Wilcox cho biết các biến thể mới có khả năng lan rộng sau các lễ hội Tết Nguyên đán, do chính phủ năm nay không – như những năm gần đây – ra lệnh hủy bỏ các lễ kỷ niệm Tết Nguyên đán của các gia đình.
Wilcox cũng tin rằng giá cước vận chuyển thấp hơn cũng có thể thúc đẩy nhu cầu từ các khách hàng nước ngoài của Trung Quốc. Xuất khẩu của Trung Quốc đã yếu do lạm phát ở E.U. và Hoa Kỳ, các thị trường chính của hãng, lần lượt giảm 8,7% và 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11 và tháng 12.
Theo Nick Ovchinnikov, Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh thủy sản Lotus Seafood có trụ sở tại Oceanside, California, Hoa Kỳ, nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu thủy sản dường như vẫn còn yếu.
“Có rất nhiều hàng tồn kho đắt tiền mà mọi người đang sử dụng, trong khi chi phí thay thế thấp hơn nhiều,” anh nói với SeafoodSource.
Ovchinnikov cho biết nhu cầu có thể phục hồi vào quý 3/2023 –như đánh giá của các giám đốc điều hành của Mazzetta Co. và các công ty khác của Hoa Kỳ tham gia Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu ở California vào giữa tháng 1 – nhưng trong thời gian chờ đợi, người tiêu dùng nhận thấy “sự ưa thích chuyển đổi của người tiêu dùng từ hải sản đắt tiền hơn sang các mặt hàng rẻ hơn do lạm phát cao và suy thoái kinh tế có thể xảy ra.”
Jonasson nói: “Khi các thị trường phương Tây dỡ bỏ các hạn chế, giao dịch có xu hướng tăng lên. Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ làm theo.”
Theo Geoff Irvine, người đứng đầu Hiệp hội Tôm hùm Canada, một nhóm thương mại, ngay cả khi một số nhà hàng đóng cửa do Covid, nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp ở Trung Quốc dường như vẫn ổn định, một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn có thể sắp xảy ra. Ông nói với SeafoodSource rằng nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán “tốt hơn dự kiến”.
Ông nói: “Xuất khẩu tôm hùm sống sang Trung Quốc năm 2022 gần bằng năm 2021, đây là một năm kỷ lục.
James Parfitt, Giám đốc điều hành của công ty xuất khẩu hải sâm Wild Catch có trụ sở tại New Zealand, cho biết ông rất lạc quan về doanh số bán hàng của công ty mình sang Trung Quốc trong năm nay. Ông nói với SeafoodSource rằng trong khi các hạn chế và thử nghiệm của Covid đã được dỡ bỏ, công ty của ông dự đoán rằng chế độ quản lý thắt chặt của Trung Quốc sẽ bao trùm nhập khẩu thủy sản của nó về lâu dài sẽ làm giảm số lượng các loài không được kiểm soát tham gia vào thị trường, do đó dẫn đến nhu cầu nhiều hơn đối với các nhà khai thác hợp pháp như anh ta.
Điều đó có thể giúp ích cho các nhà chế biến Trung Quốc và tăng tốc độ phục hồi ở Trung Quốc, từ đó sẽ giúp cân bằng giá cả toàn cầu, Ovchinnikov nói.
Mặc dù người tiêu dùng phương Tây đang giảm chi tiêu cho hải sản, Bjorn Marius Jonasson, người đứng đầu bộ phận bán hàng của Iceland Seafood, nhà cung cấp và bán hàng ở Trung Quốc, vẫn hoài nghi rằng các nhà máy chế biến của Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ các điều kiện kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn. Ông chỉ ra rằng chi phí năng lượng cũng tăng ở Trung Quốc, trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa đã giảm.
Jonasson cho biết ông kỳ vọng các nhà nhập khẩu và chế biến thủy sản Trung Quốc sẽ phục hồi hoạt động kinh doanh bị mất với việc dỡ bỏ các rào cản liên quan đến Covid.
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.
Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.
(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn